Thiêng liêng hai tiếng đồng bào

13/09/2024 15:39 Số lượt xem: 138
Người Việt Nam luôn tự hào mình là con Rồng cháu Tiên, mang dòng máu Việt với những trang vàng lịch sử chói lọi của hơn 4000 năm dựng nước và giữ nước.

Người Việt Nam luôn tự hào mình là con Rồng cháu Tiên, mang dòng máu Việt với những trang vàng lịch sử chói lọi của hơn 4000 năm dựng nước và giữ nước. Dù trải qua muôn vàn gian khổ đấu tranh chống quân xâm lược và thiên tai, địch họa song tinh thần đoàn kết, đạo lý tương thân tương ái trong hai chữ “đồng bào” luôn được mỗi người dân đất Việt đề cao, gìn giữ và phát huy, trở thành truyền thống quý báu của dân tộc, là lòng yêu nước, cội nguồn sức mạnh để chiến thắng mọi kẻ thù ngoại xâm và thiên tai… Đặc biệt, trong những thời điểm khó khăn thì truyền thống đó, tinh thần yêu nước đó lại càng rực sáng, lan tỏa, thôi thúc mọi người đoàn kết, thương yêu, vượt qua tất cả gian nan, hoạn nạn để xây dựng cuộc sống mới trên quê hương, đất nước đẹp giàu.  
Những ngày này, trên khắp cả nước, dù ở bất cứ đâu, mỗi người dân đất Việt cũng đều hướng về miền Bắc, nơi đang chịu ảnh hưởng nặng nề trước sức tàn phá ghê gớm của một trong những siêu bão mạnh nhất trong suốt mấy thập kỷ qua và tình hình lũ lụt, sạt lở đất đặc biệt nghiêm trọng gây những mất mát to lớn về người và tài sản. Trong hoàn cảnh đau xót đó, tấm lòng người dân cả nước lại hướng về những đồng bào đang trong cơn hoạn nạn với tâm nguyện được góp sức sẻ chia, tương trợ, giúp đỡ để người dân những nơi bị thiệt hại vượt qua mất mát, đau thương, thêm niềm tin và hy vọng, nguồn lực và tinh thần vượt qua mọi khó khăn, xây dựng cuộc sống mới.
Trong suốt những ngày mưa bão và lũ lụt, đâu đâu cũng thấy xuất hiện những hình ảnh ấm áp tình người, tình đồng bào, đồng chí. Đó là hình ảnh các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ ngành Trung ương về từng địa phương, tận cùng những nơi gian khó nhất để chỉ đạo, đôn đốc, động viên các lực lượng chức năng và bà con thực hiện biện pháp phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai. Ở Bắc Ninh, các đồng chí lãnh đạo tỉnh xuyên đêm, xuyên bão, thức cùng bà con và các lực lượng chống bão, hộ đê, quyết tâm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân. Đó là hình ảnh bộ đội, công an, thanh niên và các lực lượng chức năng sẵn sàng vượt hiểm nguy, căng mình cùng nhân dân phòng, chống gió to, lũ lớn, tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ cuộc sống của đồng bào. Đặc biệt, rất nhiều hình ảnh, câu chuyện, clip ngập tràn trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, lan tỏa trong khắp cộng đồng về tình thương yêu, đùm bọc, sẻ chia của người dân cả nước với đồng bào miền Bắc chịu ảnh hưởng của mưa bão, lũ lụt. Với người dân Bắc Ninh, dù đang phải chống chọi với thiên tai, hỗ trợ những gia đình, hoàn cảnh trong tỉnh bị thiệt hại do bão lũ, song với tinh thần đoàn kết, nhân ái “lá lành đùm lá rách” của dân tộc, cả tỉnh đang phát động và lan tỏa rộng khắp các hành động, việc làm thiết thực, giàu ý nghĩa nhằm hỗ trợ, sẻ chia với chính quyền và người dân các tỉnh miền núi phía Bắc chịu thiệt hại nặng nề của thiên tai... Những hình ảnh trên khiến ai cũng cảm nhận được sự ấm áp, yêu thương ngập tràn, làm lay động trái tim của hàng triệu người dân đất Việt. Đó không những là hành động phản ứng trước thiên tai mà sâu thẳm còn là đạo đức, tình người, là truyền thống quý báu của dân tộc Việt để mỗi người dân trên mảnh đất hình chữ S đều luôn thấy tự hào, trân trọng và không ngừng phát huy.
Bão lũ có thể đến rồi đi qua nhưng những câu chuyện về tình người, lòng nhân ái, về tinh thần đoàn kết, nghĩa đồng bào sẽ luôn còn mãi, trở thành nguồn cảm hứng và niềm tin vào giá trị thiêng liêng của sự sẻ chia của nghĩa đồng bào, truyền thống tốt đẹp mà dân tộc ta đã bao đời gây dựng. Bởi vậy, trước thiên tai, mỗi chúng ta đều không được phép lơ là, chủ quan, phải luôn đề cao cảnh giác và nhất là phải không ngừng phát huy tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái, sức mạnh cộng đồng để sẵn sàng hỗ trợ, sẻ chia với đồng bào. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù tuổi tác, thu nhập, trình độ hay địa vị có khác nhau nhưng khi thiên tai, địch họa, người dân gặp khó khăn, hoạn nạn thì mỗi người hãy không ngừng khơi dậy và phát huy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, nghĩa đồng bào, truyền thống đoàn kết, nhân ái quý báu của dân tộc để đồng lòng, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Khi dòng máu Việt còn chảy trong huyết quản của mỗi người dân yêu nước thì dù ở bất cứ đâu, hoàn cảnh nào, triệu con tim sẽ đoàn kết như một, tạo nên nguồn sức mạnh to lớn của dân tộc, vượt qua mọi khó khăn, chiến thắng mọi kẻ thù, dựng xây quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh, phồn vinh và hạnh phúc.

Lê Thanh

Diễn đàn công luận