Khắc ghi lời di chúc thiêng liêng

30/08/2024 16:59 Số lượt xem: 151
Đã 55 năm trôi qua kể từ ngày Bác Hồ kính yêu đi xa, nhưng những chỉ dạy, dặn dò của Người vẫn luôn được các thế hệ người Việt Nam ghi nhớ và thực hiện, đặc biệt là Di chúc - một di sản vô giá, kết tinh tinh hoa tư tưởng, đạo đức và phong cách của Người.

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đi sâu vào hầu hết mọi lĩnh vực, đúc kết tư tưởng, hy vọng và mơ ước của Người cũng như những nền tảng tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác. Bác nhấn mạnh truyền thống đoàn kết trong Đảng; yêu cầu “thực hành dân chủ” rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình; mỗi cán bộ, đảng viên phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, giữ gìn Đảng thật trong sạch.
Bác nhấn mạnh vai trò của thanh niên trong sự nghiệp cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; khẳng định đây là “đội hậu bị của Đảng”, người chủ tương lai của đất nước; yêu cầu Đảng phải chăm lo bồi dưỡng đạo đức cách mạng cho thanh niên thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”.
Bác ca ngợi nhân dân Việt Nam anh hùng, dũng cảm, hăng hái, cần cù, luôn trung thành với Đảng. Đảng phải có kế hoạch tốt để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân…
55 năm qua, thực hiện Di chúc của Người, đất nước đã có những bước tiến vượt bậc. Việc thực hiện đồng bộ, xuyên suốt: Xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là trung tâm, văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, an ninh-quốc phòng là nhiệm vụ quan trọng, tạo sức mạnh to lớn thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đổi mới, hội nhập quốc tế… đưa Việt Nam thành nước phát triển với cơ đồ mới vững chắc.
Mặc dù có lúc, có nơi, giá trị văn hóa tinh thần, đạo đức, lối sống tốt đẹp bị ảnh hưởng; còn nảy sinh nguy cơ về “diễn biến hòa bình”; nguy cơ chệch hướng xã hội chủ nghĩa; nguy cơ tham nhũng, tiêu cực… Nhưng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, chúng ta đã kịp thời khắc phục tình hình một bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; ngăn chặn và đẩy lùi “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ… xây dựng được niềm tin của nhân dân.
Với Bắc Ninh, dưới sự tiên phong gương mẫu của các thế hệ đảng viên, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, sự đồng lòng của nhân dân… đã tạo nhiều đột phá đưa tỉnh thuần nông trở thành tỉnh công nghiệp phát triển, với nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội luôn đứng trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện.
Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh mãi là văn kiện lịch sử vô giá của dân tộc, là ngọn đuốc soi đường cho sự nghiệp cách mạng, xây dựng và phát triển đất nước. Khắc ghi lời Di chúc thiêng liêng, toàn Đảng bộ và nhân dân Bắc Ninh phát huy truyền thống văn hiến- cách mạng, tiếp tục học tập và làm theo thật hiệu quả tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đó cũng chính là thực hiện Di chúc của Người. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Chung sức, đồng lòng giữ gìn Đảng bộ thật sự trong sạch, xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân. Có như vậy Bắc Ninh sẽ tranh thủ thời cơ, thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh tế- xã hội… xây dựng Bắc Ninh phát triển bền vững, giàu mạnh, văn minh và trở thành đô thị loại 1, thành phố trực thuộc Trung ương vào trước năm 2030.

Trung Hiệp

Diễn đàn công luận