Phát huy tinh thần và hào khí Quốc khánh 2-9, vững bước đi lên!

29/08/2024 22:00 Số lượt xem: 129
Trong những ngày Thu đi dưới cờ đỏ sao vàng, lòng người trào dâng cảm xúc, tự hào là người con trong một quốc gia độc lập. Trong tâm thức mỗi chúng ta còn vang vọng lời tuyên bố đanh thép của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 2-9-1945 với toàn thể quốc dân đồng bào và thế giới: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật, đã trở thành một nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.

Góp phần tô thắm trang sử vàng của dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng, người dân Bắc Ninh “rũ bùn đứng dậy sáng lòa” vùng lên làm cuộc cách mạng “long trời, lở đất”. Với sự nổi dậy của toàn dân từ ngày 18 đến 22-8-1945, chính quyền ở 10 phủ, huyện ở tỉnh Bắc Ninh đã về tay nhân dân, đưa Bắc Ninh trở thành địa phương tiến hành giành chính quyền sớm nhất cả nước.
Có được những thành quả cách mạng đó là do Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh được sự chỉ đạo trực tiếp, cụ thể, kịp thời của Trung ương Đảng và Xứ ủy Bắc Kỳ. Đảng bộ Bắc Ninh đã biết phát huy truyền thống văn hiến, cách mạng của các bậc tiền bối như: Ngô Gia Tự, Nguyễn Văn Cừ… và nhiều đảng viên ưu tú được tôi luyện, thử thách trong đấu tranh cách mạng, lao tù đế quốc, dũng cảm, hy sinh tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, trở thành ngọn đuốc sáng, mạch nguồn bất tận, tạo thế và lực thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, vì Bắc Ninh phát triển.
79 năm qua kể từ mùa thu lịch sử cho đến nay, những bài học kinh nghiệm mang tầm thời đại của Cách mạng Tháng Tám về việc nhạy bén tiếp thu và vận dụng sáng tạo đường lối, chủ trương của Đảng; phát huy khối đại đoàn kết, sức mạnh toàn dân, tinh thần yêu nước nồng nàn, kiên cường, bất khuất của mỗi người dân… luôn được Bắc Ninh vận dụng và phát huy. Sau gần 40 năm thực hiện đường lối đổi mới đất nước do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, đặc biệt là từ khi tái lập (năm 1997) đến nay, tỉnh đã có những bước tiến quan trọng. Trên cơ sở thực tế tình hình của đất nước, bối cảnh thế giới và yêu cầu phát triển cụ thể của tỉnh, Bắc Ninh đã bám sát các chỉ đạo của Trung ương, tranh thủ thời cơ, khai thác tiềm năng, lợi thế, vận dụng và thực hiện sáng tạo các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đã đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, hiện là địa phương nằm trong tốp đầu của cả nước về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.
Với niềm tự hào, phấn khởi trên suốt chặng đường 79 năm qua, tiếp nối truyền thống văn hiến, lịch sử hào hùng của quê hương; tự hào với những thành tựu đạt được qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, chúng ta tự tin vững bước đi lên, sớm đưa Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo hướng văn minh, hiện đại, giàu bản sắc văn hóa.

Bắc Ninh

Diễn đàn công luận