Tầm nhìn mới, động lực phát triển mới

06/09/2024 14:35 Số lượt xem: 133
Khát vọng xây dựng, phát triển tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương giàu đẹp, văn minh, đáng sống… luôn được hun đúc qua nhiều thế hệ lãnh đạo, cán bộ và nhân dân trong tỉnh. Khát vọng ấy càng mạnh mẽ và thôi thúc hơn khi Bắc Ninh đang bước vào giai đoạn phát triển mới với tầm nhìn mới, động lực phát triển mới.

Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chính thức công bố nhân kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2 - 9 là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng, bệ phóng để Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh, huy động nguồn lực cho đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, thống nhất cao về nhận thức và hành động để phấn đấu thực hiện thành công quy hoạch tỉnh, xây dựng quê hương phát triển nhanh, bền vững.
Triển khai các kế hoạch, chương trình hành động, các đề án nhằm cụ thể hóa Quyết định phê duyệt quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh nhất quán tinh thần đổi mới, sáng tạo, hành động quyết liệt, dám nghĩ, dám làm vì sự phát triển chung. Cùng với việc phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành Trung ương và các tỉnh bạn liền kề để triển khai thực hiện có hiệu quả các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng… tỉnh tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ để thực hiện các dự án ưu tiên thu hút đầu tư, huy động được tổng lực nguồn vốn đầu tư toàn xã hội. Với phương châm: “sự thành công, phát triển của doanh nghiệp cũng là sự thành công và phát triển của tỉnh”, Bắc Ninh luôn chào đón, cam kết đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư trong và ngoài nước triển khai nhanh, hiệu quả các dự án gắn với các mục tiêu phát triển trong quy hoạch tỉnh thành hiện thực.
Việc xây dựng, lập quy hoạch tỉnh đã khó, song việc triển khai thực hiện còn khó khăn hơn, đòi hỏi cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh phải thực sự khẩn trương và đặt quyết tâm cao nhất để hoàn thành các mục tiêu, định hướng quy hoạch đề ra. Người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, các cơ quan đơn vị, địa phương cần xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu của địa phương, đơn vị mình, tập trung, chỉ đạo xây dựng các chương trình, kế hoạch thực hiện quy hoạch với các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, xác định rõ thời gian hoàn thành và phân công trách nhiệm cho từng tổ chức, cá nhân làm cơ sở đánh giá hiệu quả công việc. Tăng cường quản lý, giám sát việc thực hiện quy hoạch, định kỳ rà soát, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện để tháo gỡ, xử lý.
Các ngành, địa phương, đơn vị chú trọng khâu đột phá trong cải cách hành chính, thực hiện chuyển đổi số với 3 trụ cột chính: Chính quyền số, Kinh tế số, xã hội số. Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển cộng đồng doanh nghiệp lớn mạnh. Huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Trong đó, ưu tiên cho đầu tư hạ tầng giao thông, lưới điện, xử lý nước thải, rác thải.... gắn với xây dựng hệ thống đô thị đồng bộ, hiện đại, nhất là nhà ở xã hội, trường học, bệnh viện…đáp ứng nhu cầu của người dân.
Từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tỉnh Bắc Ninh phải có tư duy đổi mới, sáng tạo, hành động quyết liệt, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, đáp ứng sự kỳ vọng, niềm tin của doanh nghiệp và nhân dân. Khơi dậy, phát huy cao độ các giá trị truyền thống văn hóa, bản sắc quê hương Bắc Ninh, bảo đảm an sinh xã hội với tinh thần ‘không để ai bị bỏ lại phía sau’.
Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ năm 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được triển khai mới chỉ là bước khởi đầu, bên cạnh nhiều yếu tố thuận lợi thì chặng đường thực hiện phía trước cũng còn không ít khó khăn, thách thức. Phát huy tinh thần đoàn kết, truyền thống văn hóa, anh hùng, cách mạng của quê hương, sự năng động, sáng tạo của cán bộ, đảng viên và nhân dân, sự phối hợp hiệu quả với các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương và các tỉnh trong Vùng Thủ đô, Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, tỉnh Bắc Ninh quyết tâm tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao nhất Quy hoạch tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thực hiện thành công các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra, xây dựng tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030.

Đào Khoa

Diễn đàn công luận