Vị thế Việt Nam

26/08/2024 09:04 Số lượt xem: 495
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công đưa nước ta từ một nước thuộc địa nửa phong kiến, không có tên trên bản đồ thế giới, trở thành một quốc gia độc lập. Hai tiếng Việt Nam đầy kiêu hãnh, tự hào, là nguồn cảm hứng cổ vũ phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của các quốc gia thuộc địa trên toàn thế giới.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ với tinh thần “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, được sự giúp đỡ, ủng hộ của bạn bè quốc tế, toàn quân, toàn dân đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, đánh đuổi kẻ thù xâm lược, thống nhất giang sơn, vững vàng hội nhập và xây dựng đất nước ta ngày càng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, GDP của Việt Nam năm 2023 đạt 430 tỷ USD, tăng khoảng 5,05% so với năm 2022. Việt Nam nằm trong nhóm các nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng GDP nhanh nhất thế giới; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ. Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, là thành viên tích cực của nhiều tổ chức kinh tế quốc tế quan trọng như: WTO, APEC, ASEAN... Đến nay, Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với 193 quốc gia trên thế giới, trong đó có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện hoặc đối tác chiến lược với cả 5 nước Thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và nhiều nước G20; ký 16 FTA với hơn 60 nước. Hoạt động đối ngoại quốc phòng, an ninh ngày càng đi vào chiều sâu, đạt nhiều thành quả nổi bật, góp phần củng cố, nâng cao tiềm lực đất nước, bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa.
Những thành tựu quan trọng của đất nước đạt được là kết tinh từ đường lối lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, quá trình nỗ lực phấn đấu bền bỉ, liên tục, kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội qua nhiều nhiệm kỳ của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta. Nói như cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng:“Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.
Trải qua các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ đất nước, Việt Nam chịu nhiều mất mát, thương đau song cũng là một hình mẫu về khắc phục hậu quả và hàn gắn vết thương chiến tranh. Với tinh thần “khép lại quá khứ, hướng tới tương lai”, Đảng và Nhà nước Việt Nam chủ động, tích cực tham gia hội nhập quốc tế với một vị thế mới của đất nước độc lập, tự chủ, hòa bình, ổn định và là thành viên có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế, sẵn sàng chào đón bạn bè năm châu đến hợp tác cùng phát triển. Đây cũng là nguồn sức mạnh nội sinh khơi dậy khát vọng, động lực dựng xây đất nước Việt Nam hùng cường, nhân dân có cuộc sống phồn vinh, hạnh phúc.

Đào Khoa

Diễn đàn công luận