Bồi tụ nguyên khí quốc gia

04/09/2024 21:06 Số lượt xem: 479
Ngày 15-9-1945, trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “…Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ một phần lớn công học tập của các em”.

Trong những năm tháng bôn ba tìm đường cứu nước, tiếp cận học thuyết Mác-Lênin, thầy giáo Nguyễn Tất Thành hơn ai hết hiểu rõ vai trò đặc biệt quan trọng của giáo dục đối với công cuộc giải phóng dân tộc và kiến thiết, xây dựng đất nước. Theo Người, “một dân tộc dốt là một dân tộc yếu” nên trọn cuộc đời hiến dâng cho Đảng, cho cách mạng và đất nước, Người chỉ có “một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập... đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”.
Trước khi về với thế giới người hiền, trong Di chúc thiêng liêng, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: Đoàn viên và Thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người kế thừa xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”.  Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết.
Thực hiện lời dạy của Bác Hồ, các thế hệ thầy giáo, cô giáo và học sinh Việt Nam luôn nỗ lực thi đua dạy tốt - học tốt, góp sức mình xây dựng đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, sánh vai cùng các cường quốc năm châu, khẳng định vị thế, bản lĩnh Việt Nam trên trường quốc tế.
Nhằm hiện thực hóa mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII: “Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; ưu tiên phát triển nguồn nhân lực cho công tác lãnh đạo, quản lý và các lĩnh vực then chốt trên cơ sở nâng cao, tạo bước chuyển mạnh mẽ, toàn diện, cơ bản về chất lượng giáo dục và đào tạo gắn với cơ chế tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ nhân tài...” hơn lúc nào hết, thế hệ thầy cô giáo, học sinh, sinh viên phải ra sức học tập, tu dưỡng trở thành người có Đức, có Tài để xây dựng đất nước vững vàng hội nhập và phát triển.
Phát huy truyền thống khoa bảng, hiếu học của quê hương, ngành Giáo dục-Đào tạo Bắc Ninh luôn nỗ lực phấn đấu vươn lên, giành được nhiều thành tích cao. Những năm học gần đây, giáo dục mũi nhọn của Bắc Ninh luôn ở tốp đầu cả nước về tỉ lệ học sinh giỏi đoạt giải quốc gia, khu vực và quốc tế. Năm 2024, có 79/86 thí sinh dự thi đoạt giải, chiếm 91,86% (tăng 1,06% so với năm học trước), đứng thứ Hai toàn quốc về tỉ lệ học sinh đoạt giải; Có 15 học sinh được triệu tập vào đội tuyển quốc gia dự thi khu vực, quốc tế; 3 học sinh xuất sắc giành 1 Huy chương Vàng môn Hoá học quốc tế, 1 Huy chương Đồng môn Toán quốc tế và 1 Huy chương Đồng môn Vật lý châu Âu.
Tại Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2024, Bắc Ninh có điểm trung bình các môn đạt 7,21 điểm, xếp thứ 5 toàn quốc; 7/9 môn thi có điểm trung bình môn nằm trong tốp 10 toàn quốc; 685 lượt thí sinh đạt từ 27 điểm trở lên, trong đó có 13 Thủ khoa và 37 Á khoa toàn quốc khối C, 2 Á khoa toàn quốc khối D.
Những kết quả, thành tích của thầy và trò trong các nhà trường năm học vừa qua đã góp phần bồi tụ nguyên khí quốc gia, tô thắm Bảng Vàng truyền thống Đất học Kinh Bắc.
Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn đề nghị ngành GD-ĐT nỗ lực thực hiện có hiệu quả Chương trình GDPT 2018, nâng cao toàn diện chất lượng GD theo hướng học thực chất, thi thực chất, phấn đấu duy trì ít nhất vị trí tốp 5 địa phương có điểm thi Tốt nghiệp THPT cao nhất toàn quốc, mạnh dạn đặt chỉ tiêu lọt tốp 3 toàn quốc. Đây là mục tiêu rất khó, song không phải là nhiệm vụ bất khả thi với ngành GD-ĐT; tiếp tục khẳng định vị thế địa phương có chất lượng giáo dục mũi nhọn rất tốt thông qua duy trì tỉ lệ giải, số giải Nhất cao nhất trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, phấn đấu hàng năm đều có học sinh đạt giải cao tại các cuộc thi quốc tế và khu vực; tập trung nâng cao chất lượng toàn diện song song với nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ; chọn thành phố Bắc Ninh triển khai thí điểm Thành phố hội nhập nhằm tạo động lực mới trong phong trào học ngoại ngữ.
Chủ trương của Đảng và Nhà nước ta luôn khẳng định: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Việc đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay được xác định là việc “bồi tụ nguyên khí quốc gia”, là khâu đột phá, tạo thế và lực mới trong công cuộc hội nhập và phát triển đất nước.

Đào Khoa

Diễn đàn công luận