Bắc Ninh tăng cường dạy học tiếng Anh, Tin học cho học sinh Tiểu học

13/09/2024 09:38 Số lượt xem: 400
Thực hiện Kế hoạch dạy học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục của tỉnh giai đoạn 2020-2025, năm học 2024-2025, ngành GD-ĐT Bắc Ninh tiếp tục tổ chức dạy học tiếng Anh và Tin học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo chương trình GDPT 2018, sớm hình thành các kỹ năng cần thiết của công dân số.

Cô trò Trường Tiểu học Hoàn Sơn, huyện Tiên Du.

 

Về tổ chức dạy học tiếng Anh, đối với lớp 1 và lớp 2, tiếp tục triển khai Chương trình tiếng Anh tự chọn bảo đảm các yêu cầu được quy định trong Chương trình GDPT 2018 của Bộ GD-ĐT. Phấn đấu đến năm 2025 có 100% học sinh lớp 1, lớp 2 của tỉnh được học tiếng Anh. Quan tâm bảo đảm tính liên thông với môn tiếng Anh thực hiện bắt buộc từ lớp 3 với thời lượng phù hợp, không gây quá tải cho học sinh; việc học tự chọn tiếng Anh ở lớp 1, lớp 2 phải được thể hiện trong kế hoạch giáo dục của nhà trường theo quy định. Đối với lớp 3,4 và 5, thực hiện dạy học tiếng Anh bắt buộc theo quy định cho 100% học sinh; dạy tăng cường ở những trường có đủ điều kiện về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên; triển khai sử dụng Hệ thống học liệu tiếng Anh trên máy tính và trực tuyến bảo đảm chất lượng, thiết thực, phù hợp; đẩy mạnh thực hành tiếng Anh trong các hoạt động ngoại khóa, tạo sân chơi, giao lưu bổ ích cho học sinh theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT.

Đối với môn Tin học, tổ chức dạy học bắt buộc cho 100% học sinh lớp 3, lớp 4, lớp 5 theo quy định. Tổ chức các hoạt động giáo dục Tin học, giáo dục kĩ năng công dân số cho học sinh theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Căn cứ điều kiện thực tế, đội ngũ giáo viên, linh hoạt các giải pháp tăng cường hoạt động giáo dục Tin học và giáo dục kĩ năng công dân số cho học sinh lớp 1, lớp 2 để thực hiện “hình thành sớm các kĩ năng cần thiết cho công dân số”, làm cơ sở để học sinh tiếp cận, học tập thuận lợi môn Tin học ở các lớp 3, lớp 4, lớp 5. Đối với lớp 3, lớp 4, lớp 5, tuỳ điều kiện thực tế, các cơ sở giáo dục có thể tăng cường thời lượng, nội dung theo từng chủ đề, mạch kiến thức để học sinh được nghiên cứu, tìm hiểu, khám phá, mở rộng kiến thức, phát triển năng lực.

Là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục phổ thông, chăm lo phát tiển giáo dục Tiểu học sẽ tạo nền móng vững chắc và thực chất ở các bậc học tiếp theo. Cũng như khối THCS và THPT, giáo dục Tiểu học Bắc Ninh nhiều năm là điểm sáng toàn quốc cả về phong trào và chất lượng giáo dục. Năm học 2024-2025, toàn bậc học có 151 trường Tiểu học, 2 trường TH&THCS công lập và 5 cơ sở giáo dục ngoài công lập có học sinh Tiểu học, với 133 nghìn học sinh, trung bình 35 học sinh/lớp.

Về cơ sở vật chất, 151/151 trường Tiểu học của tỉnh đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia (về đích 100%), trong đó đạt chuẩn mức độ 2 là 131/151 trường (chiếm 86,8%). Về đội ngũ cán bộ giáo viên, toàn bậc học có 5.873 cán bộ quản lý, giáo viên trong biên chế, trình độ đạt chuẩn của cán bộ và giáo viên theo Luật Giáo dục 2019 là 97,1% (toàn quốc chiếm 88%), trên chuẩn là 2,9%.

Trọng Khánh

Diễn đàn công luận