Truyền lửa cho hệ trẻ qua triển lãm chuyên đề về anh hùng Hoàng Đăng Miện

28/10/2024 11:05 Số lượt xem: 125
Được bắt đầu từ cuối tháng 9, hoạt động triển lãm chuyên đề “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (AHLLVTND) - Bông sen thép Hoàng Đăng Miện” do Hội chiến sĩ thành cổ Quảng Trị năm 1972 tỉnh Bắc Ninh và Bảo tàng tỉnh phối hợp tổ chức đã mang lại những hiệu quả tích cực và có ý nghĩa quan trọng trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

AHLLVTND, liệt sĩ Hoàng Đăng Miện sinh năm 1953 tại thôn Đông Bình, xã Thịnh Đức, huyện Gia Lương, tỉnh Hà Bắc (nay là thôn Đông Bình, thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình), nhập ngũ khi vừa tròn 18 tuổi, là chiến sĩ Đại đội 9, Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 165. Đơn vị anh đã chiến đấu trên các chiến trường ác liệt nhất như Cánh đồng Chum – Xiêng Khoảng; thành cổ Quảng Trị năm 1972… Với phẩm chất mưu trí, dũng cảm anh đã chiến đấu ngoan cường, lập nhiều thành tích xuất sắc và được mệnh danh là “Bông sen thép”. Anh hy sinh vào ngày 9-9-1972 trong trận tiến công Đồi Cháy, thành cổ Quảng Trị, được tặng thưởng 5 Huân chương Chiến công, được truy tặng danh hiệu AHLLVTND năm 1973. Triển lãm nhằm giới thiệu tới công chúng tấm gương các nhà lãnh đạo cách mạng tiền bối của Đảng, người con ưu tú của quê hương Bắc Ninh và những đóng góp to lớn của AHLLVTND Hoàng Đăng Miện trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước. Qua đó tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng tới đông đảo quần chúng nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, góp phần xây dựng tỉnh Bắc Ninh ngày càng phát triển.

 

Các đại biểu thăm quan triển lãm chuyên đề “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân - Bông sen thép Hoàng Đăng Miện” tại Trường THCS Lê Văn Thịnh, thị trấn Gia Bình (Gia Bình).

 

Triển lãm “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (AHLLVTND) - Bông sen thép Hoàng Đăng Miện” được khai mạc vào ngày 30-9 tại Trường THCS Lê Văn Thịnh, thị trấn Gia Bình (Gia Bình). Với hơn 100 hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu được sưu tầm, chọn lọc, triển lãm chuyên đề “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân - Bông sen thép Hoàng Đăng Miện” gồm 2 chủ đề gồm: Tấm gương các nhà lãnh đạo cách mạng tiền bối của Đảng, người con ưu tú của quê hương Bắc Ninh và Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân - Bông sen thép Hoàng Đăng Miện.

Ngắm nhìn những kỷ vật gồm quân tư trang, Huân, Huy chương, súng B40 từ thời chiến tranh chống Mỹ gắn liền với AHLLVTND, liệt sĩ Hoàng Đăng Miện, em Nguyễn Thị Quỳnh Anh, học sinh lớp 9B, Trường THCS Lê Văn Thịnh chia sẻ “Buổi tham quan triển lãm giúp em hiểu biết hơn về lịch sử nước nhà đặc biệt là về thân thế và sự nghiệp của bác Hoàng Đăng Miện. Khi nghe kể các câu chuyện về bác em đã rất xúc động và biết ơn bác cùng đồng đội của mình đã hy sinh để bảo vệ tổ quốc…”. Cùng chung cảm xúc tự hào và xúc động, em Đào Thị Huệ, lớp 9A, Trường THCS Song Giang cho biết: “Sau khi tham dự triển lãm em cảm thấy thật tự hào về dân tộc, về con người Bắc Ninh và cũng thêm xúc động về những khó khăn gian khổ, về sự hy sinh của người chiến sĩ để đổi lấy hòa bình cho chúng ta”.

Với những hình ảnh, hiện vật chân thực, sinh động trong triển lãm đã giới thiệu tới các em học sinh, thanh thiếu niên và đông đảo nhân dân về tấm gương các nhà lãnh đạo cách mạng tiền bối xuất sắc của Đảng là những người con ưu tú của quê hương Bắc Ninh; thành tích, chiến công xuất sắc của AHLLVTND - liệt sĩ Hoàng Đăng Miện trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã tạo nên sức lan tỏa lớn trong việc giáo dục lịch sử và truyền thống yêu nước cách mạng cho mọi tầng lớp nhân dân.

 

Đông đảo học sinh Trường THCS Nguyễn Cao (thị xã Quế Võ) thăm quan triển lãm.

 

Sau triển lãm tại trường THCS Lê Văn Thịnh, thị trấn Gia Bình (Gia Bình), Bảo tàng tỉnh tiếp tục phối hợp với Hội chiến sĩ thành cổ Quảng Trị năm 1972 tỉnh Bắc Ninh tổ chức triển lãm chuyên đề “Anh hùng Lực Lượng Vũ trang nhân dân - Bông sen thép Hoàng Đăng Miện” tại các địa phương như: Ngày 12 đến 13-10, tổ chức tại Trường THCS An Thịnh, xã An Thịnh (Lương Tài). Ngày 16 đến 17-10, tại Trường THCS phường Hồ, thị xã Thuận Thành. Ngày 24 đến 25-10, triển lãm được tổ chức tại Trường THCS Nguyễn Cao, phường Phố Mới (thị xã Quế Võ), sau đó sẽ triển lãm lưu động tại các địa phương khác trong tỉnh đến hết tháng 11-2024. Theo thống kê của cán bộ Bảo tàng tỉnh, đến thời điểm ngày 25-10, tại các địa phương diễn ra triển lãm đã đón tiếp 46 đoàn với 4.334 lượt khách thăm quan, tìm hiểu.

Ông Nguyễn Mạnh Tiến, Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh cho biết: Triển lãm chuyên đề “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân - Bông sen thép Hoàng Đăng Miện” nhằm giúp đông đảo khách tham quan hiểu thêm về cuộc kháng chiến gian khổ nhưng hào hùng của dân tộc và sự hy sinh, mất mát của các thế hệ ông cha để bảo vệ nền độc lập tự do của Tổ quốc. Qua đó, giáo dục truyền thống yêu nước cách mạng cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Đây là hoạt động thiết thực và ý nghĩa góp phần tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 31-8-2016 của BCH Đảng bộ tỉnh về việc “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, truyền thống văn hóa cho thế hệ trẻ tỉnh Bắc Ninh”, Nghị quyết số 71-NQ/TU ngày 29-8-2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XX về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bắc Ninh đến năm 2030 đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Thời gian tới, Bảo tàng tỉnh tiếp tục phối hợp với Hội chiến sĩ thành cổ Quảng Trị năm 1972 triển khai trưng bày tại các địa phương khác trên địa bàn tỉnh.

Nguyễn Quân