Lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp

28/10/2024 10:07 Số lượt xem: 119
Phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, nhiều tấm gương tích cực hiến máu và tuyên truyền, vận động người thân, cộng đồng tham gia, góp phần nhân lên nghĩa cử cao đẹp “Hiến máu-cứu người”.

Nguyễn Văn Bảo tại chương trình tôn vinh người hiến máu tiêu biểu tỉnh năm 2024.

 

Sống trong đời sống cần có một tấm lòng

Anh Nguyễn Văn Bảo, sinh năm 1985, phường Vũ Ninh (thành phố Bắc Ninh) tham gia hiến máu năm 2015, khi vô tình lướt facebook, thấy có thông tin kêu gọi hiến máu do Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức. Anh Bảo cho biết: Trước tôi công tác trong quân đội, thường xuyên đi dân vận ở vùng sâu, vùng xa, cảm nhận được những khó khăn, vất vả của bà con rồi người bệnh. Đọc được thông tin, tôi quyết định hiến máu cứu giúp người bệnh. Sau lần đầu tham gia, tôi được cán bộ Hội Chữ thập đỏ tư vấn cách chăm sóc sức khỏe trước và sau hiến máu nên sức khỏe của tôi rất tốt. Mỗi lần hiến máu, tôi cảm thấy hạnh phúc, yêu đời hơn vì đã làm được việc có ý nghĩa cho xã hội.
Với tâm niệm chia sẻ những giọt máu hồng giúp người bệnh chiến thắng bệnh tật, mỗi năm anh Bảo hiến máu ít nhất 3 lần, đến nay anh hiến 27 lần. Mỗi đợt đến thời gian hiến máu nhắc lại, dù bận công việc anh Bảo vẫn luôn thu xếp đến địa điểm hiến máu tổ chức trên địa bàn tỉnh, dù xa nơi ở và nơi làm việc. Ngoài ra, anh còn vận động vợ và các anh, em, bạn bè cùng làm công ty Dược phẩm Thành Công tại phố Và, Hạp Lĩnh (thành phố Bắc Ninh) cùng tham gia hiến máu. Xuất phát từ tâm nguyện cho đi, năm 2017, anh Bảo trực tiếp sang Bệnh viện Việt Đức đăng ký hiến mô tạng. Được biết, việc hiến máu sẽ theo anh đến khi nào sức khỏe còn bảo đảm. Chính hành động của anh Bảo đã có sức thuyết phục, làm cho nhiều người thấy được nghĩa cử cao đẹp của việc hiến máu, góp phần vào hoạt động hiến máu tình nguyện của tỉnh luôn đạt và vượt chỉ tiêu hàng năm.

 

Hai chị, em Dương Thị Ngọc Phương, Dương Thị Huế tại chương trình tôn vinh người hiến máu tiêu biểu tỉnh năm 2024.

 

“Mỗi giọt máu cho đi-Một cuộc đời ở lại”

Có dịp gặp gỡ và trò chuyện với hai chị, em Dương Thị Ngọc Phương, sinh năm 1992, Bí thư Chi đoàn Trường Tiểu học Quế Tân (thị xã Quế Võ) và Dương Thị Huế, sinh năm 1996, cán bộ Ngân hàng Vietcombank là 2 trong số những tấm gương được tôn vinh tại lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu tỉnh năm 2024, chúng tôi nhận thấy hai chị em Phương và Huế luôn có tinh thần nhiệt huyết, năng động. Cả hai chị em Phương, Huế đều tham gia hiến máu tình nguyện từ khi còn học Cao đẳng, Đại học. Dương Thị Ngọc Phương chia sẻ: Tôi hiến máu đến nay là 26 lần, lần đầu từ năm 2011 là sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội. Về trường Tiểu học Quế Tân công tác, tôi càng nhận thức rõ trách nhiệm lan tỏa phong trào trong đoàn viên, thanh niên, nên bản thân luôn tiên phong và duy trì đều đặn việc hiến máu. Chị Phương vận động được hơn 300 lượt đoàn viên chi đoàn Trường Tiểu học Quế Tân đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện và vận động các chi đoàn phường khác trong thị xã Quế Võ tham gia. Đặc biệt, chị Phương được chồng đồng hành hiến máu đến nay đã 21 lần.
Đối với Dương Thị Huế, điều khiến Huế tham gia hiến máu tình nguyện là tò mò vì sao chị gái mình hiến máu nhiều lần. Năm 2015, khi đang là sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Huế đạp xe sang trường Đại học Kinh tế Quốc dân để đăng ký và vui mừng khi đủ tiêu chuẩn sức khỏe hiến máu. Năm 2016, Huế xin làm tình nguyện viên tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, hình ảnh những em bé còn nhỏ đã phải truyền máu làm Huế suy nghĩ tại sao mình có sức khỏe lại không hiến máu tặng người bệnh. Từ đó, mỗi năm Huế hiến máu 3-4 lần toàn phần, hằng tháng hiến tiểu cầu 1 lần, đến nay Huế đã hiến 36 lần. Huế chia sẻ: Hiến máu là một nghĩa cử cao đẹp, chia sẻ một phần máu của mình mà có thể cứu sống được mạng người, em cảm thấy điều đó thật thiêng liêng. Em mong mình sẽ luôn có sức khỏe để đều đặn hiến máu hàng năm, vì “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.
Những tấm gương tình nguyện hiến máu của Nguyễn Văn Bảo, Dương Thị Ngọc Phương, Dương Thị Huế đã truyền đi thông điệp về tình yêu thương từ trái tim đến trái tim, mang niềm tin, hy vọng về sự sống đến cho những người kém may mắn, để “Mỗi giọt máu đào - Trao đời sự sống”.

Minh Hường