Phong trào lớn bắt đầu từ việc nhỏ

28/10/2024 10:40 Số lượt xem: 105
Sáng nay Chủ nhật, anh Tiến ở phố Bắc Hà, phường Suối Hoa sang nhà anh Dương ở phố Lê Thanh Nghị, phường Kinh Bắc để cùng đi ăn sáng. Đợi một lúc anh Dương mới từ trong nhà ra, trên tay cầm theo một túi ni-lông đựng rác treo lên xe máy rồi đi cùng anh Tiến.

Đến điểm tập kết rác ở đầu phố nhưng anh Dương không bỏ túi rác mang theo mà đem ra tận điểm trung chuyển bỏ vào trong xe rác của công nhân môi trường. Thấy vậy anh Tiến ngạc nhiên hỏi:
- Đầu phố có điểm tập kết sao ông không bỏ rác ở đó để họ thu gom mà phải mang ra tận đây?
- Gần đây Công ty môi trường quy định người dân đổ rác vào thùng vào buổi tối hôm trước, sáng sớm họ có xe mang luôn thùng rác đi đổ và vệ sinh, chiều mới mang thùng đựng rác trở lại. Vì phố nhà tôi nhiều hộ nuôi chó, mèo nên mọi người đã thống nhất mang rác ra điểm tập kết vào buổi tối đến tầm 6 giờ sáng, lúc đó sát với thời gian công nhân môi trường thu gom rác. Làm vậy sẽ hạn chế được tình trạng người dân mang rác ra nhưng không có thùng đựng, để bừa bãi ở vỉa hè, chó, mèo bới rác gây mất vệ sinh và dịch bệnh cho vật nuôi. Ngoài khung giờ quy định, mọi người phải đem rác ra các điểm trung chuyển tại đây để công nhân môi trường mang đi ngay. - anh Dương giải thích.
Có thể chuyện đổ rác chỉ là việc nhỏ, nhưng cho thấy rõ sự thống nhất, đoàn kết vì lợi ích chung của những hộ dân sinh sống tại các khu dân cư từ đô thị đến nông thôn. Việc làm này chắc chắn sẽ góp phần giúp cả khu dân cư sạch sẽ, vệ sinh, giảm ô nhiễm môi trường, dịch bệnh.
Nếp sống văn hóa, văn minh cần bắt đầu từ nhận thức, mỗi người dân đều có ý thức xây dựng và thực hiện từng việc nhỏ sẽ góp lại để tạo thành một phong trào lớn đủ sức lôi cuốn, lan tỏa.
Có thể khẳng định các phong trào “Nghìn việc tốt”, “5 không, 3 sạch”, “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi”, “Xây dựng Nông thôn mới”, “Khu phố văn minh”... đều khởi nguồn như thế.

Hoàng Mai