Phát huy vai trò, vị thế của thanh niên

28/10/2024 10:02 Số lượt xem: 91
Những ngày tháng 10, trong khí thế thi đua chào mừng Kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam (15-10-1956 - 15-10-2024), lực lượng thanh niên Bắc Ninh phấn khởi, mừng vui khi vừa tổ chức thành công của Đại hội Hội LHTN tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024-2029. Một Đại hội “Đoàn kết - Tình nguyện - Sáng tạo - Hội nhập - Phát triển” với những kết quả rất đáng tự hào của nhiệm kỳ 2019-2024 và những kỳ vọng lớn lao, những quyết tâm giành nhiều thắng lợi trong nhiệm kỳ mới, khẳng định vai trò và vị thế của thanh niên tỉnh nhà trong công cuộc phát triển quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Các đại biểu khánh thành công trình “Hàng cây thanh niên”.


Với lòng nhiệt huyết, trách nhiệm và sáng tạo của đội ngũ cán bộ Hội và lực lượng thanh niên, những năm qua Hội LHTN tỉnh đã đạt được những thành tựu rất quan trọng, khá toàn diện trên các mặt công tác. Các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được Hội phát động sâu rộng, tạo hiệu ứng tích cực, thu hút ngày càng đông đảo thanh niên tham gia, hình thành lớp thanh niên sống đẹp, sống có ích, có trách nhiệm, xung kích, hăng hái đi đầu trong mọi phong trào thi đua, đóng góp tích cực và hiệu quả cho công cuộc phát triển nhanh và bền vững của tỉnh. Minh chứng là hàng nghìn công trình, phần việc ý nghĩa mang đậm dấu ấn của tuổi trẻ Bắc Ninh hiện hữu ở khắp các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, được các cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Qua đó, khẳng định thanh niên Bắc Ninh đã và đang thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thanh niên phải là rường cột của nước nhà” với vai trò, vị thế của thanh niên ngày càng được nâng cao trong đời sống chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh.
Phát huy những kết quả đó, trong nhiệm kỳ mới, trước yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với dự báo sẽ tiếp tục có những thay đổi rất nhanh, khó lường của tình hình thế giới  đặt ra nhiều vấn đề thách thức cần vượt qua, đặc biệt đây cũng là giai đoạn có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình phát triển của Bắc Ninh với mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương thì vai trò, vị thế của lực lượng thanh niên tỉnh nhà càng trở nên quan trọng. Điều đó, đòi hỏi Hội LHTN tỉnh phải không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát động và tổ chức có hiệu quả các phong trào hành động cách mạng trong các đối tượng thanh niên gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các Chỉ thị, Nghị quyết, Chủ trương của Trung ương, của Tỉnh nhằm tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh, phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong mọi phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng Bắc Ninh phát triển năng động và toàn diện trên các lĩnh vực.
Hội LHTN tỉnh cần đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp và hiệu quả với từng địa phương, đơn vị nhằm xây dựng, tổ chức và lan tỏa mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước của lực lượng thanh niên. Từ đó, mỗi thanh niên đều nhận thức rõ hơn vị trí, vai trò và trọng trách to lớn của mình, không ngừng trau dồi bản lĩnh chính trị, bồi đắp chí khí quyết tâm, tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong từng công việc, từng hoạt động của cơ quan, đơn vị và cả cộng đồng xã hội, xung kích đi đầu, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển của tỉnh, đưa Bắc Ninh vươn lên tầm cao mới, sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo hướng văn minh, hiện đại.
Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền các cấp cần tiếp tục quan tâm chăm lo, tạo điều kiện để Hội LHTN tỉnh và phong trào thanh niên phát triển mạnh mẽ, thực sự là ngọn cờ tập hợp, đoàn kết rộng rãi lực lượng thanh niên phát huy năng lực, trí tuệ, sức trẻ đóng góp tích cực và hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của quê hương, đất nước. Trọng tâm là quan tâm, chăm lo giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, để cùng với thanh niên cả nước, mỗi đoàn viên thanh niên trong tỉnh đều luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; trung thành, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH; nêu cao tinh thần yêu nước, sẵn sàng hy sinh vì độc lập dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân. Đồng thời, định hướng, hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện để mỗi đoàn viên, thanh niên đều luôn có khát vọng, ý chí vươn lên, có tinh thần học tập, nghiên cứu khoa học, tích cực nâng cao năng suất lao động và đoàn kết, chia sẻ, tương thân, tương ái, vì cộng đồng và lợi ích dân tộc, sẵn sàng có mặt ở những nơi khó khăn, gian khổ, xung kích hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó. Từ đó, khẳng định vai trò của thanh niên là “rường cột nước nhà” đóng góp dựng xây quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh và hạnh phúc, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của quê hương, đất nước và sự kỳ vọng của cả dân tộc Việt Nam.

Nguyên Phương