Phát huy vai trò của báo chí cách mạng trong tình hình mới

24/06/2024 10:21 Số lượt xem: 192
Kể từ khi ra đời, nền Báo chí Cách mạng Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập đã luôn đồng hành với sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Trải qua 99 năm (21/6/1925- 21/6/2024), Báo chí Cách mạng Việt Nam đã không ngừng hoàn thiện, trưởng thành, phát triển và có những đóng góp quan trọng trong quá trình chiến đấu, bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Cùng với những thành tựu to lớn, toàn diện của báo chí cả nước, các cơ quan báo chí của tỉnh cũng đã có bước phát triển nhanh chóng, phục vụ đắc lực công cuộc phát triển của tỉnh, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước cũng như đối với công cuộc đổi mới của quê hương, đất nước. Diện mạo, số lượng, chất lượng các ấn phẩm, các loại hình và công nghệ làm báo… đã có những bước tiến lớn. Đội ngũ những người làm báo ngày càng tăng, trình độ nghiệp vụ làm báo được nâng cao, làm chủ công nghệ làm báo hiện đại phù hợp với xu hướng phát triển của báo chí toàn cầu.
Tuy nhiên, trước bối cảnh thế giới có nhiều biến chuyển khó lường và các tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo… các cơ quan báo chí của tỉnh cũng còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế và đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Điều đó đặt ra cho báo chí Bắc Ninh phải không ngừng nỗ lực, phấn đấu, quyết tâm nhằm tiếp tục phát huy truyền thống để hoàn thành tốt vai trò, trách nhiệm và sứ mệnh lịch sử của mình trong công cuộc phát triển của quê hương.
Hơn lúc nào hết, các cơ quan chỉ đạo quản lý, cơ quan báo chí và các nhà báo cần nghiêm túc quán triệt và thực hiện quyết liệt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng nền Báo chí Cách mạng Việt Nam thời kỳ mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đó là: “Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”. Từ đó, triển khai đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các nhóm giải pháp về nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan báo chí và các loại hình, ấn phẩm báo chí. Tăng cường đầu tư các nguồn lực nhằm mục tiêu xây dựng các cơ quan báo chí theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại. Trong đó, cùng với đầu tư mạnh mẽ về công nghệ làm báo phù hợp với xu thế phát triển của báo chí thế giới thì cần phải rất chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, đạo đức lối sống và kỹ năng nghiệp vụ của đội ngũ nhà báo để các nhà báo nhận thức sâu sắc “làm báo là làm cách mạng”, người làm báo là chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện để luôn có “tâm sáng, lòng trong, ngòi bút sắc” như Bác đã căn dặn.
Trước yêu cầu của nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới, phát huy truyền thống vẻ vang của Báo chí Cách mạng Việt Nam, tin tưởng các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo Bắc Ninh sẽ tiếp tục đoàn kết, chung sức, đồng lòng, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, góp phần đắc lực vào công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh và hạnh phúc.

Lê Thanh

Diễn đàn công luận