Chọn mặt gửi vàng

12/07/2024 18:07 Số lượt xem: 237
Trong Di chúc trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”.

Là Người sáng lập, rèn luyện Đảng ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, công tác cán bộ. Với quan điểm nhất quán: “Cán bộ là gốc của mọi công việc”; “Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù có tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”; “Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hay kém”... các thế hệ học trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh thực sự là những cán bộ xuất sắc, có Đức, có Tài, tận trung với nước, tận hiếu với dân, lãnh đạo đất nước chiến thắng kẻ thù xâm lược, giành nền độc lập, vững tin thực hiện công cuộc đổi mới với mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.
Mới đây, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc kết nối trực tuyến hơn 15.600 điểm cầu cả nước, hơn 1,28 triệu cán bộ, đảng viên tham dự  quán triệt Quy định số 144 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới; Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng càng cho thấy: Đảng thống nhất lãnh đạo về quan điểm, đường lối, chính sách, tiêu chuẩn cán bộ, bảo đảm cho những tư tưởng chỉ đạo đó được nhận thức và chấp hành trong công tác cán bộ từ Trung ương tới cơ sở.
Điều quan trọng mang tính cốt lõi trong triển khai Quy định 144-QĐ/TW ngày 9-5-2024 là làm cho mỗi cán bộ, đảng viên thật sự thấm nhuần sâu sắc, nêu cao đạo đức cách mạng, coi đây là “bảo bối” đẩy lùi mọi nguy cơ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển và bảo vệ đất nước. Xây dựng văn hóa trong Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn đề cao danh dự, tự trọng, liêm sỉ, thực hiện văn hóa từ chức khi mắc sai phạm, khuyết điểm.
Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 14-6-2024 về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng định hướng rõ những quan điểm, nguyên tắc, mục tiêu, yêu cầu và những nội dung cơ bản chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp để các cấp ủy, tổ chức đảng quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện ở cấp mình; bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong toàn hệ thống chính trị. Đồng chí Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư quán triệt quan điểm: “Công tác cán bộ phải thực hiện đúng quy trình nhưng quan trọng nhất là phải chọn đúng người, không bỏ “sót” những người thật sự có Đức, có Tài, đặc biệt là người đứng đầu”.
Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”, Tỉnh ủy Bắc Ninh luôn quan tâm tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng bài bản, giúp cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt được thử thách và rèn luyện trong thực tiễn, đảm bảo các tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, có tính kế thừa, có ý thức phấn đấu vươn lên để hoàn thành nhiệm vụ, chức trách được giao. Hiện toàn tỉnh có 327 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Trong đó, nữ 47 người, nam 280 người; về độ tuổi: dưới 40 tuổi có 6 người, từ 41 đến 50 tuổi có 151 người, từ 51 tuổi trở lên có 170 người; về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Tiến sĩ có 25 người, Thạc sĩ có 193 người, Đại học có 109 người.
Trong các cuộc họp bàn về công tác nhân sự của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn nhấn mạnh phải có “con mắt tinh đời” trong đánh giá, lựa chọn và giới thiệu cán bộ vào cấp ủy. Những người được “chọn mặt gửi vàng”  càng phải gương mẫu tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, “thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư”, phát huy cao độ tinh thần “6 dám”: dám nghĩ; dám nói; dám làm; dám chịu trách nhiệm; dám đổi mới sáng tạo; dám đương đầu với khó khăn thử thách, hành động vì lợi ích chung, vì nước, vì dân, xứng đáng là người đảng viên chân chính của Đảng Cộng sản Việt Nam, xứng đáng với niềm tin yêu của Nhân dân.

Đào Khoa

Diễn đàn công luận