Chúng ta sinh ra để hạnh phúc

25/10/2024 16:41 Số lượt xem: 60
Hôm qua, có những người chia xa… Cái cảm giác gió chuyển mùa, phố chuyển mùa, trong cái lạnh lòng cô liêu khiến người ta tưởng như nhân gian đã vắng xa nhau thật dài.

 

Đến bao giờ thì người ta hiểu thương nhau là thương cả một chặng đường dài, thương cả những nỗi đau, vất vả và khiếm khuyết của đời nhau chứ đâu phải khi mọi thứ đều rực rỡ, đủ đầy.
Đến bao giờ thì người ta hiểu, đi giữa hội chợ phù hoa, nếu không giữ lòng thật trong trẻo thì mọi thứ đều có thể bị cuốn trôi.
Thật ra, sự trưởng thành của một người không phụ thuộc vào đã sống bao nhiêu năm, đi qua bao nhiêu con đường, trải qua bao nhiêu hỉ nộ ái ố, mà bởi vì hiểu được chữ buông, học được từ thất bại, nỗi đau, sự khoan dung. Trong lòng một người, những đau khổ, bi thương từng chịu đựng không phải bởi ai cũng hiểu, cũng không cần nói ra. Có những vết thương bên trong phải tự mình bôi thuốc, tự mình lau rửa, học cách chịu đau để tự mình hồi phục.
Rồi đến một độ tuổi, đủ vững chãi, sẽ thấy đôi khi nỗi buồn cũng là niềm vui. Cái tiết trời se lạnh nó xui lòng mênh mang buồn, ồ có sao đâu nhỉ, trời vẫn trong và nắng vẫn vàng và ta thì vô cùng xinh đẹp, đáng yêu. Khi đã hiểu được bản chất của đời sống, ta sẽ không mãi kiếm tìm sự vĩnh hằng, không lý tưởng hoá đời sống, không bất ngờ trước mọi diễn biến, không phân tích, hạn chế tối đa mong cầu, ước muốn...
Rèn luyện tâm thái để bình thản trước ngọt bùi hay cay đắng, như cây cỏ luôn an tịnh trước bất thường của thời tiết, kể cả nắng, mưa, gió, bão tố, thậm chí là sóng thần núi lửa. Sau trận mưa bão kỷ lục, bạn thấy đấy, đám cỏ dại chỉ oằn mình nằm rạp xuống, thản nhiên chịu đựng và chỉ sau khi mưa bão dừng vài ngày lại thản nhiên đứng dậy đón nắng, gió, giống như bão chưa từng đi qua nơi này.
Không phải hạt giống nào rồi cũng trở thành cây cổ thụ, không phải ai sinh ra cũng thật mạnh mẽ, nhưng chỉ cần bạn lương thiện và dịu dàng với bản thân và cuộc đời, chỉ cần bạn độc lập, rèn luyện để làm chỗ dựa và biết yêu thương chính mình, nhất định bạn sẽ hạnh phúc. Chúng ta sinh ra để hạnh phúc.

Gia Bảo