Vá lại trái tim

18/10/2024 20:33 Số lượt xem: 177
Tôi có quen một bà mẹ có đứa con trai duy nhất tử nạn sau một lần đi phượt. Cậu bé là mẫu hình mơ ước của nhiều phụ huynh: cao lớn, thông minh, giỏi giang với nhiều mơ ước, đặc biệt là chinh phục các cung đường và niềm yêu thích thể thao. Thế nhưng cậu đã ra đi khi đang ở độ tuổi đẹp nhất của đời người, để lại niềm trống rỗng không gì bù đắp nổi trong lòng người mẹ. 

 

Đã bao giờ bạn tự hỏi vì sao giữa hàng tỉ người trên thế giới, tại sao lại có người tự dưng gặp nạn; việc ai đó lừa gạt, tổn hại bạn, cố tình hay vô tình… Tại sao một số người có đời sống vô cùng vất vả, chật vật về kinh tế và nhiều đau khổ về tinh thần, sức khỏe yếu ớt thậm chí triền miên trong bệnh tật; trong khi số khác có cuộc sống hạnh phúc, mạnh khỏe và đủ đầy… Nếu hiểu được bản chất của mối liên hệ này, ta sẽ có nhận thức và thái độ đúng đắn khi đón nhận mọi vấn đề xảy ra trong cuộc sống, thậm chí xoay chuyển nó. Làm sao để phòng tránh những việc không hay xảy đến… điều này sẽ được giải đáp khi chúng ta có niềm tin sâu sắc vào nhân quả. Nếu bạn tạo nhân tốt sẽ gặt quả ngọt và ngược lại. Mọi thứ sẽ tự vận hành theo đúng quy luật nhân quả khi bạn áp dụng nó một cách đúng đắn.
Nếu thấy cuộc sống hiện tại quá bế tắc, xin bạn hãy soi chiếu lại những việc làm trong quá khứ. Không có gì vô cớ tạo ra những đau khổ bạn đang gánh chịu, ví dụ: nếu con cái hư hỏng, ham chơi hoặc tạo ra nhiều hệ lụy xã hội thì bạn cần xem lại quá trình nuôi dưỡng, giáo dục đã đúng cách chưa? anh chị em trong nhà bất hòa, thì cần xem lại thái độ của mỗi người, cách xử lý vấn đề khi có xung đột xảy ra và nhận diện nguyên nhân dẫn tới bất hòa, điều gì đã khiến tình nghĩa rạn nứt…
Đã có nhân thì sẽ trổ quả. Thế nên nếu có thể, thì hãy hiểu theo nhân quả, để biết cách hóa giải, để bớt đổ lỗi cho nhau, bớt căm ghét nhau, để cái tâm ta được thanh thản, nhẹ nhàng. Trong cuộc sống mọi người sẽ thấu, chỉ có tình yêu thương, mới hóa giải phần nào những tham si sân hận. Nhưng thực tế hiện tại, quá nhiều người trong chúng ta đã đánh mất nó, tự bao giờ. Tôi cũng như nhiều người luôn mong có thể vá lại trái tim tổn thương của mình bằng những sợi chỉ yêu thương, trước khi nó ngừng đập, để ngày nào đó rời chốn hồng trần sẽ không có gì hối tiếc. Để tất cả chúng ta luôn có được những điều tốt đẹp nhất, thanh thản nhất.

Gia Bảo