Ươm mầm tài năng văn học

17/10/2024 21:12 Số lượt xem: 91
Cuộc thi Cây bút Tuổi hồng do Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh tổ chức dành cho lứa tuổi thiếu niên đã mở ra một sân chơi bổ ích, ươm mầm tài năng văn học.

Nhà thơ, nhà báo Bảo Ngọc, Phó Chủ tịch Hội đồng Văn học thiếu nhi, Hội Nhà văn Việt Nam gợi mở đề tài sáng tác cho học sinh tại buổi hưởng ứng cuộc thi Cây bút Tuổi hồng năm 2024.


Trải qua 5 lần tổ chức, cuộc thi Cây bút Tuổi hồng thu hút hàng trăm lượt học sinh các trường THCS gửi bài dự thi, chất lượng cuộc thi Cây bút Tuổi hồng ngày càng được nâng cao. Các tác phẩm phản ánh trung thực, sinh động những cảm xúc, suy nghĩ của lứa tuổi học trò nhiều tác phẩm hướng tới giá trị tích cực và nhân văn sâu sắc. Các tác giả tuổi hồng có sân chơi để thỏa sức với niềm đam mê sáng tác văn học, nói lên suy nghĩ, tâm tư của mình về góc nhìn cuộc sống, thầy, cô, bạn bè, gia đình, nhà trường… Em Nguyễn Thị Hải Băng, lớp 7C, Trường THCS Lãng Ngâm (Gia Bình) chia sẻ: Tham gia CLB Cây bút Tuổi hồng của trường em được thỏa sức đam mê sáng tác, được khám phá khả năng tiềm ẩn của bản thân. Mùa thi trước, với chủ đề “Chúng em chung tay bảo vệ môi trường” tác phẩm thơ của em “Yêu nghề dọn rác” đạt giải Nhì là nguồn động viên, khích lệ em tiếp tục sáng tác. Cuộc thi năm nay với chủ đề “Con đường tương lai trong tôi”, em tiếp tục được thỏa thích trên từng trang văn để “vẽ” lên tấm bản đồ tương lai cho chính mình.
Mỗi mùa giải Cây bút Tuổi hồng với một chủ đề khác nhau, giúp các em phản ánh suy nghĩ, hành động, từng bước thấu hiểu bản thân và thế giới xung quanh, biết đồng cảm, sẻ chia, có lòng trắc ẩn, có đời sống tâm hồn phong phú, có tình yêu với văn học, ý thức cội nguồn và bản sắc dân tộc, góp phần gìn giữ, phát triển các giá trị văn hóa của quê hương, đất nước.
CLB Cây bút Tuổi hồng Trường THCS Vũ Kiệt (thị xã Thuận Thành) được thành lập năm 2023 với gần 30 học sinh tham gia ở các khối, lớp học. CLB sinh hoạt đều đặn hằng tháng, các thầy, cô trong Ban Chủ nhiệm định hướng chủ đề sáng tác giúp các thành viên sôi nổi tham gia, cho ra nhiều tác phẩm thơ, truyện ngắn, tản văn. Qua đó thầy, cô nắm bắt tư tưởng, niềm tin, ý thức vươn lên trong cuộc sống, sự tu dưỡng, rèn luyện của bản thân mỗi học sinh.
Cô giáo Nguyễn Thị Hồi, Phó Hiệu Trưởng, Chủ nhiệm CLB Cây bút Tuổi hồng, Trường THCS Vũ Kiệt cho biết: Tham gia CLB, các em được kích thích niềm đam mê, khơi nguồn cảm hứng sáng tác. Những trang viết của các em hồn nhiên, trong sáng, tình cảm… Một số em đạt giải cuộc thi Cây bút Tuổi hồng cấp tỉnh mùa giải trước như: Ngô Bảo Ngọc, giải Nhì với truyện ngắn “Mẹ con Gấu trắng”; Nguyễn Thu Hiền, giải Ba với truyện ngắn “Ngọn gió của đời tôi”; Nguyễn Thị Minh Tâm, giải Triển vọng với “Cánh én chao nghiêng”… Tuy nhiên, CLB còn hạn hẹp về kinh phí để khích lệ, động viên kịp thời các em trong quá trình sáng tác.
Cuộc thi Cây bút Tuổi hồng hàng năm thu hút học sinh nhiều trường THCS trên địa bàn tỉnh tham gia, trong đó một số trường có học sinh đạt giải và có nhiều đóng góp cho cuộc thi như: THCS Lãng Ngâm (Gia Bình); THCS thị trấn Thứa (Lương Tài); THCS Vũ Kiệt (thị xã Thuận Thành); THCS Ninh Xá (thành phố Bắc Ninh); THCS Hòa Tiến (Yên Phong); THCS Nguyễn Cao (thị xã Quế Võ)… Các trường đều mong muốn hỗ trợ tích cực về chuyên môn, định hướng sáng tác của các nhà văn, nhà thơ của Hội VHNT tỉnh, Hội Nhà văn Việt Nam, góp phần xây dựng các tác phẩm tham gia cuộc thi Cây bút Tuổi hồng có giá trị về tư tưởng, nội dung và nghệ thuật; phản ánh sâu sắc tâm hồn, tình cảm, mơ ước và hành động của các em học sinh.
Đánh giá về sân chơi bổ ích này, ông Đỗ Văn Phong, Phó Chủ tịch phụ trách Hội VHNT tỉnh cho hay: Cuộc thi Cây bút Tuổi hồng là điều kiện để Hội tìm kiếm, phát hiện, bồi dưỡng, phát triển các em có năng khiếu, đam mê VHNT; là dịp để học sinh giao lưu, học hỏi, phát huy khả năng sáng tạo văn học; xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp trong các cơ sở giáo dục; góp phần tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội, giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, truyền thống văn hóa, ý thức bảo vệ và xây dựng môi trường sống lành mạnh cho thanh, thiếu niên.
Nắm bắt tư tưởng lứa tuổi thiếu niên về cuộc sống, năm nay, Hội VHNT tỉnh tổ chức cuộc thi Cây bút Tuổi hồng lần thứ 6 với chủ đề “Con đường tương lai trong tôi” nhằm khơi dậy ước mơ, hoài bão trong các em, góp phần tạo động lực rèn luyện, học tập phát triển bản thân, hướng tới một tương lai tốt đẹp. Hy vọng, mùa giải sẽ thu hút đông đảo học sinh tham gia với nhiều tác phẩm chất lượng.

Minh Hường