Cuối tuần trở lạnh

25/10/2024 16:43 Số lượt xem: 49
Cuối tuần này, miền Bắc chuyển lạnh. Dòng thông tin dự báo thời tiết khiến chị em trong phòng xôn xao. Thế là sắp sang đông rồi đấy, chả mấy bữa nữa, ngoảnh đi ngoảnh lại thì Tết đến.

 

Năm nay, kinh tế thực khó khăn, ai cũng bảo thế. Câu chuyện rôm rả, xoay quanh những biến động trong đời sống. Nào lạm phát, cái gì cũng tăng giá, giá vàng nhảy múa, giá tiền điện, tiền nhà tăng, hàng hóa, thực phẩm cũng tăng chóng mặt. Đôi khi cảm thấy quanh mình mọi thứ như đang quay cuồng trong những phi lý không thể nào lý giải. Mỗi ngày trên báo mạng không đăng những tin tức về chiến tranh, kinh tế, chính trị thế giới bất ổn thì cũng đầy rẫy những ly hôn, than thở và bạo lực. Đúng là cuộc sống bây giờ nhiều khó khăn và lo lắng. Còn chưa biết ăn gì cho an toàn. Con học trường nào để thật yên tâm. Có đủ tiền đóng viện phí không nếu chẳng may bị ốm... Cứ nghĩ đến đó thôi đã thấy nản lòng.
 Hôm trước, cô em ở cơ quan lập nhóm trên Zalo để mua chung hàng mà em bảo là “ngon-bổ-rẻ”.Nhưng cũng không phải là hàng rẻ đâu nhé, vẫn phải ngon, sạch, bảo đảm dinh dưỡng. Trong nhóm đăng đủ thứ hàng hóa, chủ yếu vẫn là thực phẩm ăn uống hàng ngày như rau sạch, cà chua sạch, ổi sạch, thịt lợn ít tăng trọng, gà quê, mật ong không pha đường... Cứ có mối nào ngon, rẻ là lũ lượt rủ nhau ghi tên hàng, tên mình nhờ người mua hộ. Rôm rả lắm. Mua hàng tận gốc, khiến chị em tiết kiệm được khối hầu bao. Hàng mua về chia nhau, ai nấy đều hỉ hả.
Cuộc sống chật vật ai cũng xoay xở để làm ăn kinh tế. Người nhiều tiền buôn to, bán lớn. Người ít tiền buôn bán lặt vặt, nhỏ lẻ. Chẳng thế mà các trang bán online cứ mọc lên như nấm. Chị em cũng đua nhau mua, bán hàng, tìm nguồn, tìm mối. Nào hàng quê ngon, bổ, rẻ, hàng organic tốt cho sức khỏe, rồi tự làm các món ăn... nói chung xoay xỏa đủ thứ. Thời buổi kinh tế khó khăn ảnh hưởng đến thu nhập của mọi người nên ai cũng siết chặt chi tiêu gia đình, vì vậy các bà nội trợ cũng chật vật sắp xếp lại sinh hoạt và chi tiêu gia đình. Dù muôn hình vạn kiểu thì chị em vẫn luôn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc với công việc của mình.
Nhưng có lẽ tại hay nghĩ nên nhiều khi họp hội xong, mua vô khối thứ dường như lại thấy thương mình và thương mọi người nhiều hơn. Ngẫm nghĩ lại thấy làm đàn bà thời suy thoái kinh tế khổ lắm nhé, không phải chuyện thường đâu. Vào thời buổi bão giá liên tục “xô” qua chợ thế này, đồng lương công chức èo uột, không biết phải xoay xở như thế nào đôi lúc cũng cảm thấy việc chi tiêu gia đình bỗng trở thành gánh nặng. Nhiều chị em lo lắng giá cả đắt đỏ trong khi thu nhập không tăng kịp, chỉ lo chất lượng bữa ăn gia đình giảm sút. Biết bao phụ nữ đảm đang, tần tảo, chi li tính toán để có thể nấu được những món ăn ngon cho chồng, cho con, gìn giữ những bữa cơm gia đình đầm ấm. Nên dù không giỏi buôn bán thôi thì “khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”, các chị trong cơ quan lại tiếp tục săn hàng rẻ, hạch toán chi tiêu sao cho thật tiết kiệm để thêm thật nhiều yêu thương trong mỗi bữa ăn gia đình.
Cuối tuần, trời trở lạnh. Mong được trở về ngôi nhà nhỏ, nấu một bữa cơm giản đơn, chờ những người thân yêu. Để gian bếp của ngôi nhà luôn “đỏ lửa”, bữa cơm gia đình luôn đầy ắp yêu thương, ấm áp, tràn ngập hương vị của tình yêu.

Yến Minh