Bắc Ninh đề nghị Bộ Y tế cho phép thực hiện chẩn đoán hình ảnh, thanh toán BHYT không cần in phim qua hệ thống PACS

11/07/2018 08:39 Số lượt xem: 2130
Hiện nay, hệ thống thiết bị, cơ sở vật chất được trang bị tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Bắc Ninh đảm bảo đáp ứng các tiêu chí hạ tầng, phần mềm HIS, FullPACS theo bộ tiêu chí ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Triển khai phần mềm PACS, người bệnh sẽ không phải chờ đợi lấy phim khi chụp X-quang, CT, MRI; kết quả được chuyển thẳng qua hệ thống cho bác sĩ chẩn đoán và điều trị.

 

Nhằm cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí bệnh viện, giám định bảo hiểm y tế (BHYT), bệnh án điện tử; Sở Y tế có văn bản đề nghị Bộ Y tế xem xét, cho phép các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh triển khai dịch vụ chẩn đoán hình ảnh và thanh toán BHYT không cần in phim thông qua hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh (PACS)
Hiện tại, tất cả các bệnh viện trong tỉnh vẫn đang thực hiện quản lí và lưu trữ các hồ sơ song song dưới dạng văn bản giấy và phim. Các dữ liệu chẩn đoán hình ảnh được lưu trữ rời rạc, tách rời giữa phim và biên bản ghi nhận kết quả chẩn đoán, không đồng bộ nên dễ nhầm lẫn, thất lạc. Việc chuyển cho bệnh nhân phim để lưu trữ, với mục đích sử dụng để tham khảo cho lần khám chữa bệnh sau cũng không đạt được hiệu quả như mong muốn, thường các phim trong điều kiện không được bảo quản đúng tiêu chuẩn, chỉ tồn tại trong thời gian tương đối ngắn và thường bị trầy xước không thể đọc chính xác được nữa. Với phương pháp quản lý như hiện tại, chi phí cho việc in phim, lưu trữ  phim phục vụ cho công tác chẩn đoán hình ảnh và hồ sơ bệnh án giấy là rất lớn.
Hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh (PACS) là hệ thống phần mềm lưu trữ, truyền tải và hội chẩn trực tuyến các hình ảnh y khoa, trích xuất từ các thiết bị chẩn đoán hình ảnh như: Máy X-Quang, máy Chụp cắt lớp (CT); máy chụp cộng hưởng từ (MRI)... để phục vụ cho quá trình thăm khám và điều trị bệnh. Phần mềm PACS được coi là bước tiến đột phá của ngành Y tế trong việc chẩn đoán bệnh, nhằm cung cấp khả năng truy xuất thông tin nhanh chóng và lưu trữ hình ảnh chính xác; nâng cao hiệu quả điều trị và giảm thiểu thời gian chờ đợi cho người bệnh.
Những tiện ích vượt trội của phần mềm mới này sẽ giúp bác sĩ đọc, trả kết quả hình ảnh ngay sau khi người bệnh được chụp X-quang, CT, MRI…; từ đó giảm thời gian chờ đợi lấy phim in kết quả, hỗ trợ kịp thời, chính xác trong quá trình khám và điều trị cho người bệnh. Mặt khác, ứng dụng phần mềm này sẽ giúp công tác hội chẩn từ xa đạt hiệu quả, kết nối nhiều bệnh viện thành 1 trung tâm hội chẩn từ xa…
Sở Y tế Bắc Ninh cam kết các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sẽ lựa chọn triển khai hệ thống PACS đảm bảo chất lượng, được các tổ chức tiêu chuẩn về PACS uy tín trên thế giới cấp chứng chỉ như FDA, CE, ISO 13485/9001, KFDA để đáp ứng nhu cầu quản lí, chẩn đoán hình ảnh trong quá trình khám chữa bệnh BHYT.
Dự kiến, theo lộ trình khi được Bộ Y tế phê duyệt cho phép thực hiện chẩn đoán hình ảnh, thanh toán BHYT không cần in phim qua hệ thống PACS, ngành y tế Bắc Ninh sẽ triển khai tại các đơn vị khám chữa bệnh theo 2 giai đoạn: Tháng 7-2018 tại 9 bệnh viện bao gồm: BVĐK tỉnh, Bệnh viện Sản nhi, BVĐK các huyện Gia Bình, Lương Tài, Quế Võ, Thuận Thành, Tiên Du, Yên Phong, TX Từ Sơn; Tháng 8-2018 tại 5 đơn vị: Bệnh viện Phổi, Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Sức khỏe tâm thần, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Trung tâm Y tế thành phố Bắc Ninh.
Việc triển khai hệ thống phần mềm PACS tại các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh sẽ mang lại lợi ích không chỉ cho các đơn vị y tế mà còn thiết thực mang lại chất lượng dịch vụ tốt nhất cho người dân. Đây được coi là bước tiến quan trọng, nâng cao chất lượng KCB, đánh dấu quá trình đổi mới của bệnh viện tiến tới hoàn thiện mô hình “Bệnh viện thông minh”.

Minh Cường

Y tế