Xênh xang mùa tựu trường

23/09/2024 10:51 Số lượt xem: 45
Sáng nay, chạy xe ra phố thấy một đàn em bé xênh xang áo mới trong ngày tựu trường. Những khuôn mặt bé thơ, thiên thần tươi vui, háo hức, mang theo cả niềm tin, nỗi âu lo, sự hồi hộp, mong đợi. Mang theo biết bao ước mơ, khát vọng không chỉ cho bản thân các con mà còn cho cả những người làm bố làm mẹ. Những người luôn dõi mắt theo các con trên chặng đường gian khó, gặt hái tri thức, nuôi dưỡng tương lai.

Nhìn những gương mặt háo hức, ngơ ngác, có nụ cười, có niềm vui, có cả “nước mắt nhạt nhòa” và nỗi sợ sệt, nhất là của những bé khi lần đầu tiên được đến trường. Trường mới, bạn mới, thầy cô mới, mọi điều thật lạ lẫm. Trên hành trình mới đó, các em sẽ được tiếp nhận biết bao la kiến thức, được nuôi dưỡng ước mơ và thắp sáng khát vọng dựng xây, kiến thiết đất nước bằng tiếng trống khai trường rộn rã, bằng những bài giảng của thầy cô và những tình cảm mến thương, trong sáng của tuổi học trò.
Tình cờ, tôi xem một bộ phim tài liệu trên tivi về hành trình gian nan tìm con chữ của các em nhỏ vùng cao mà rưng rưng xúc động. Nhìn những bạn nhỏ trên vùng cao đi bộ đến trường trong những ngày mưa gió rét, vượt qua quãng đường xa xôi, cách trở, băng rừng, lội suối. Quần áo, sách vở gói vo tròn trong bao ninon, khi tới được bờ bên kia mới bỏ ra phơi khô trên tảng đá. Máy quay cận cảnh các bạn tóc bết bám chặt lấy khuôn mặt ròng ròng nước nhưng vẫn rất vui vẻ, cười đùa. Sách khô cũng là lúc quần áo ráo nước, chân trần chạy vào lớp học. Lúc đó tôi thầm ao ước, giá như con mình có được khát khao cháy bỏng được học cái chữ như những bạn nhỏ nghèo kia, dù các bạn chẳng có đủ đầy những điều kiện.

 


Tôi nhớ đến chuyến tham quan một bản làng ở một tỉnh miền núi Hà Giang. Trên đường đi, chú hướng dẫn viên dặn dò du khách không được cho các cháu nhỏ của bản tiền nếu các cháu xin. Bởi theo như lời của người hướng dẫn thì Trưởng bản muốn các cháu không đi xin tiền nữa để đến trường học chữ. Quả thực, khi chiếc xe vừa đỗ lại đã có hàng chục những đứa trẻ đầu trần, chân đất chạy tới bám chặt lấy du khách xin. Những đứa bé quần áo xộc xệch, đầu tóc cháy nắng, có đứa còn ẵm em bé tí chạy theo đoàn khách để xin tiền. Nhớ lời chú hướng dẫn, mọi người kiên quyết không cho nhưng chẳng hiểu làm sao nhìn những đôi mắt trẻ thơ buồn rầu, xoắn chặt lấy đôi chân khiến mọi người không khỏi mủi lòng. Trong túi xách của tôi có mang theo một số kẹo bánh và sữa ngọt, đem chia hết cho tụi trẻ mà vẫn thấy những bàn tay nhỏ xíu đòi thêm. Ôi những đứa trẻ, chúng có tội tình gì đâu. Cấm chúng đi xin ăn để học chữ, một việc làm rất tốt đẹp nhưng muốn học cái chữ cũng không phải chuyện giản đơn. Chẳng thể trách các em được, bởi vì bố mẹ các em nghèo quá, bản nhỏ cũng nghèo xơ xác, đi xin ăn thì còn có tiền, còn muốn đi học chữ nhưng cái bụng đói thì biết làm sao...
Gian nan hành trình tìm con chữ, những đứa trẻ vùng cao đó cũng như biết bao đứa trẻ khác đều mong muốn được học cái chữ, học làm người, khát khao một tương lai tươi sáng.
Sự học luôn là một hành trình không có đích đến, nơi mỗi bước đi mở ra những chân trời mới. Trong cuộc sống, học không chỉ đơn thuần là việc tiếp thu kiến thức từ sách vở, mà còn là sự trải nghiệm, khám phá và phát triển bản thân. Mỗi ngày trôi qua, ta lại khám phá những điều mới mẻ. Bắt đầu từ thuở ấu thơ, khi còn ngây thơ, tò mò khám phá thế giới xung quanh. Mỗi câu hỏi, mỗi khám phá đều là một viên gạch xây dựng nền tảng cho những kiến thức mà ta sẽ tích lũy sau này. Ngày qua ngày, ta không chỉ học chữ, học số mà còn học cách đối diện với cuộc sống, học cách yêu thương và chia sẻ...
Mỗi người làm cha làm mẹ luôn mong muốn kỳ vọng vào những đứa con của mình có được những kết quả tốt trong học tập, thành công trong tương lai. Nhưng các con cũng đừng lo ngại bởi những kỳ vọng lớn lao của cha mẹ. Hãy sống sao cho thật ý nghĩa. Mỗi hoàn cảnh, mỗi cách sống sẽ tạo nên những con người khác nhau, phận khác nhau. Hãy học cách sống tự lập để đi trên chính đôi chân của mình khi chúng ta còn có rất nhiều cơ hội để làm được điều đó. Hãy mở rộng tâm hồn và trí óc để đón nhận những bài học từ cuộc sống, bởi vì học không chỉ là một hành trình, mà chính là một phần của chính chúng ta. Hãy luôn giữ cho mình tâm hồn cởi mở, sẵn sàng tiếp nhận và học hỏi từ mọi nguồn xung quanh. Bởi vì, trong từng khoảnh khắc, sự học vẫn luôn hiện hữu, chờ đợi chúng ta khám phá.

Hải Yến