Ngập tràn sắc màu văn hóa, nghệ thuật

08/09/2023 17:11 Số lượt xem: 777
Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi (NCT) đã khép lại, song lời ca, tiếng hát vẫn còn đọng lại trong khán giả. Những tiết mục múa uyển chuyển, giọng ca ấm áp, truyền cảm của các diễn viên tại liên hoan là minh chứng về sự tích cực trong hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ của NCT trong tỉnh.

Một tiết mục tại liên hoan.

 

Diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc vào trung tuần tháng 8, ngay từ đầu giờ sáng, sự hân hoan, phấn khởi của các đơn vị tham gia đã tạo ấn tượng tốt đẹp cho khán giả và Ban giám khảo ngay từ những phút giây đầu tiên. Trong không gian ngập tràn sắc màu nghệ thuật, gần 500 diễn viên, nhạc sĩ, nhạc công thuộc các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ NCT đến từ 8 huyện, thị, thành phố; CLB Hát chèo NCT tỉnh và CLB Dân ca Ba miền đã tề tựu đông đủ. Với 50 tiết mục ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước và con người Bắc Ninh; mẹ Việt Nam Anh hùng; truyền thống hào hùng của dân tộc; thành tựu đổi mới của quê hương, đất nước; ca ngợi truyền thống Hội NCT Việt Nam, những đóng góp của NCT trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phong trào thi đua “Tuổi cao-Gương sáng” đã để lại dấu ấn sâu sắc trong mỗi khán giả. Các đơn vị tham gia tối đa 5 tiết mục ở thể loại: Đơn ca, song ca, tốp ca và múa minh họa trong thời gian 35 phút với các loại hình nhạc tiền chiến cách mạng, nhạc truyền thống, dân ca, nghệ thuật dân gian (tuồng, chèo, trống quân, dân ca Quan họ, hát văn, hát ca trù) được dàn dựng công phu, kỹ lưỡng, trang phục đẹp phù hợp, nội dung bám sát chủ đề làm không khí hội trường thêm náo nhiệt.
Thường ngày, những hội viên cao tuổi bên gia đình, con cháu và tập luyện dưỡng sinh, văn hóa, văn nghệ tại nhà văn hóa, vậy mà trên sân khấu lộng lẫy, những diễn viên NCT đã tự tin biểu diễn hết mình, làm chủ sân khấu và hoàn thành xuất sắc phần thi.
Bà Nguyễn Thị Hà, diễn viên đơn vị thị xã Quế Võ chia sẻ: “Chúng tôi chuẩn bị các tiết mục tham gia trong khoảng 3 tháng, thỉnh thoảng lại có tổng duyệt. Không được tham dự những năm trước, nhưng năm nay tôi thấy các đơn vị đều có sự đầu tư cho các tiết mục. Đây là Liên hoan Tiếng hát NCT nhưng diễn viên, ca sĩ thể hiện rất nhiệt huyết, mặc dù có chút hồi hộp nhưng chúng tôi nhanh chóng lấy lại tự tin để hoàn thành tốt phần thi. Tôi mong là mỗi năm Ban Đại diện Hội NCT tỉnh sẽ tổ chức Liên hoan một lần để NCT có cơ hội giao lưu văn nghệ, sống vui, sống khỏe hơn.
Liên hoan là dịp để NCT thể hiện tình yêu, niềm đam mê với nghệ thuật, được hơn cả là lan tỏa phong trào văn hóa, văn nghệ ở các địa phương, cơ sở, tạo cơ hội phát huy vai trò, tiềm năng của lớp NCT trong việc gìn giữ bản sắc văn hóa quê hương. Đây cũng là dịp tuyên truyền, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT; góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ; xây dựng tổ chức Hội NCT ngày càng vững mạnh.
Liên hoan tiếng hát NCT là sân chơi nghệ thuật quần chúng, song đây thực sự là một liên hoan để lại nhiều dấu ấn sâu sắc trong khán giả cũng như mỗi diễn viên NCT. Không chỉ bởi số diễn viên tham gia đông nhất từ trước tới nay mà còn bởi chất lượng nghệ thuật được nâng cao, khẳng định NCT luôn là tấm gương sáng trong hoạt động văn hóa, văn nghệ. Dù là những tiết mục có chủ đề quen thuộc nhưng khi được dàn dựng công phu kết hợp với phụ họa, hầu hết các khán giả đều ấn tượng và nể phục với các diễn viên dù đã bước sang tuổi xế chiều. Mỗi ca khúc, điệu múa đều mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả, thể hiện rõ tinh thần say mê của NCT, tiêu biểu như các tiết mục đơn ca: “Tình đất”, “Hà Nội niềm tin và hy vọng”; “Về quê”, “Quê nhà”… các giọng ca đều hát hay đúng trường độ, cao độ, giàu biểu cảm kết hợp với sự biểu diễn tự tin đã chinh phục được Ban giám khảo.
Trưởng Ban Giám khảo liên hoan, Nghệ sĩ Ưu tú Quý Tráng nhận xét: Đơn vị nào cũng chuẩn bị các tiết mục rất chất lượng, tôi đánh giá cao sự quan tâm của các địa phương dành cho NCT, ngoài kế hoạch tập luyện liên tục, nhiều NCT còn có giọng hát, điệu múa thể hiện rất tốt, kết cấu chương trình có trình tự, chủ đề, nội dung liền mạch, bài bản như: Thành phố Bắc Ninh, CLB Dân ca Ba Miền, Quế Võ, Thuận Thành, Gia Bình. Đặc biệt là sự cố gắng, say mê nghệ thuật không biết mệt mỏi của các hội viên NCT. Tuy nhiên, một số đơn vị không tập trung vào giọng hát mà múa phụ họa quá nhiều khiến cho khi hát song ca, tam ca chưa được ăn nhập. Hy vọng năm sau các đơn vị có sự đầu tư về chuyên môn, dàn dựng nghệ thuật hơn…
Liên hoan Tiếng hát NCT năm 2023 thực sự là một niềm vui, sự mong đợi của NCT về một sân chơi văn hóa, văn nghệ chất lượng. Đây là liên hoan có số lượng người tham gia và tiết mục nhiều nhất từ trước tới nay, ngoài thể hiện tiết mục chèo bắt buộc thì hầu hết các đơn vị đều có tiết mục Quan họ, qua đó góp phần gìn giữ nghệ thuật truyền thống quê hương Bắc Ninh-Kinh Bắc.

Minh Hường