Người thổi hồn vào những tác phẩm phù điêu

26/04/2024 10:24 Số lượt xem: 543
Nhắc đến Nghệ nhân ưu tú Đặng Đình Duy hay Công ty TNHH tu bổ, tôn tạo và xây dựng Duy Linh, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những tác phẩm phù điêu rồng được làm một cách công phu, độc đáo, tỉ mỉ, không chỉ góp phần tạo nên điểm nhấn, sự thành công trong mỗi công trình do Công ty đảm nhận mà còn làm toát lên vẻ đẹp của sản phẩm và khẳng định chất lượng tay nghề của nghệ nhân.

Trò chuyện cùng Nghệ nhân Duy được biết, sinh ra trong gia đình có truyền  thống làm phù điêu tại thôn An Động, xã Lạc Vệ (Tiên Du), từ nhỏ anh đã đam mê và theo cha học đắp tượng, làm phù điêu. Khi trưởng thành anh quyết định lập nghiệp bằng chính nghề cha truyền. Gần 30 năm học và làm nghề, anh đảm nhận hàng nghìn dự án tu bổ, tôn tạo, phục hồi các công trình văn hóa tâm linh trong tỉnh và các tỉnh, thành phố trên cả nước. Tại những công trình này có rất nhiều hạng mục và hầu hết đều liên quan đến hình tượng rồng. Đây là một trong những hạng mục được anh quan tâm đầu tư nhiều thời gian, công sức nhất để nghiên cứu và trực tiếp làm. Bằng tài năng, cộng với đôi bàn tay khéo léo, anh đã thổi hồn vào những khúc gỗ thô sơ, những viên gạch, tảng đá, vôi, vữa…, biến chúng thành những tác phẩm hình tượng rồng đạt tới độ tinh xảo, phù hợp với từng công trình.

 

Tác phẩm “Long lân hội tụ” tại di tích lịch sử đình Cao Xá, huyện Tân Yên (Bắc Giang) do Nghệ nhân ưu tú Đặng Đình Duy trực tiếp làm.


Nghệ nhân Đặng Đình Duy được các chuyên gia trong ngành đánh giá là có tay nghề, sử dụng thành thạo các kỹ thuật điêu khắc, tôn tạo những công trình văn hóa. Tiêu biểu như tác phẩm “Đầu Đao: Long Lân hội tụ” tại di tích đình Hòa Đình (TP Bắc Ninh); Cải đắp trang trí các họa tiết hoa văn truyền thống tại di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Đô (TP Từ Sơn); vẽ mẫu thiết kế, phục dựng hạng mục Lầu hóa vàng theo kiến trúc cổ tại chùa Dâu (TX. Thuận Thành); tu bổ các di tích đền Thạch Đà, chùa Linh Khánh, chùa Gia Thụy (Hà Nội)... Gần đây là công trình tu bổ di tích lịch sử chùa Phúc Sơn, di tích lịch sử đặc biệt Đền thờ Hoàng Hoa Thám và Nghĩa quân Yên Thế (Bắc Giang); tu bổ di tích lịch sử đình Khúc Toại, phường Khúc Xuyên (TP Bắc Ninh)…

 

Nghệ nhân ưu tú Đặng Đình Duy tặng quà cho người nghèo tại thôn An Động, xã Lạc Vệ (Tiên Du).


Không chỉ là nghệ nhân tài hoa, anh còn là một doanh nhân thành đạt, một người thầy nhiệt huyết truyền nghề cho thế hệ kế cận. Đến nay, Nghệ nhân đào tạo, nâng cao tay nghề cho hàng trăm lao động. Trong đó, một số người đã mở cơ sở riêng và thành đạt với nghề. Để tạo công ăn việc làm cho lao động trong địa phương, từ năm 2012 Nghệ nhân Duy thành lập Công ty TNHH tu bổ, tôn tạo và xây dựng Duy Linh. Công ty luôn duy trì và phát triển vững mạnh, tạo việc làm ổn định cho hơn 200 lao động, thu nhập bình quân hơn 14 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, anh còn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội như: Tặng quà cho người nghèo mỗi dịp Tết đến Xuân về; ủng hộ quỹ vì người nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa cùng một số đình, chùa…
Những đóng góp của Nghệ nhân Duy được các cấp, ngành ghi nhận,  tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen, trong đó phải kể đến Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và được phong tặng nhiều danh hiệu cao quý như: Nghệ nhân “Bàn tay vàng”; Nghệ nhân “Điêu khắc, tu bổ, tạo dựng các công trình văn hóa  tâm linh”; Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ… Đây là động lực để Nghệ nhân tiếp tục nỗ lực cống hiến cho việc bảo vệ, phát huy giá trị nghề thủ công mỹ nghệ và truyền đam mê trong thế hệ trẻ.

Quang Minh

Người tốt việc tốt