Chi hội trưởng Phụ nữ tiêu biểu

16/10/2024 09:36 Số lượt xem: 40
Năng động, nhạy bén trong phát triển kinh tế, nhiệt tình, gương mẫu, trách nhiệm và luôn đi đầu trong các hoạt động, phong trào của Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) trên địa bàn là đánh giá của nhiều hội viên phụ nữ đối với chị Vũ Thị Thoàn, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Kiều Lương (xã Đức Long, thị xã Quế Võ).

Chị Vũ Thị Thoàn (thứ 3 từ trái qua) chia sẻ kinh nghiệm nuôi cá lồng trên sông với hội viên phụ nữ.

 

Phát huy lợi thế nguồn nước sông Đuống, chị Vũ Thị Thoàn cùng gia đình bắt đầu xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên sông từ năm 2019. Khởi nghiệp với 3 lồng nuôi các loại cá rô phi, chép và trắm, ban đầu chị Thoàn gặp nhiều khó khăn do chưa am hiểu về kỹ thuật nuôi. Giai đoạn đầu, cá phát triển bình thường, nhưng đến mùa khô, mực nước sông xuống thấp, mật độ cá dày và ô nhiễm nguồn nước khiến một số lượng lớn cá nhiễm bệnh và chết. Sau đó, chị xin vào HTX Nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp nuôi trồng thủy sản Chiến Thắng. Có được sự hỗ trợ của HTX, cùng với tinh thần học hỏi, sự nhạy bén, tiếp thu nhanh các kỹ thuật, công nghệ nuôi cá hiện đại, an toàn, các lồng cá của chị Thoàn dần cải thiện chất lượng.

Tích luỹ được kinh nghiệm, chị Thoàn cùng gia đình tiếp tục mở rộng quy mô nuôi cá, nâng tổng số lồng cá của gia đình hiện nay lên 25 lồng và chuyển hướng nuôi, tập trung nuôi cá trắm, cá chép giòn và cá lăng có giá trị kinh tế cao. Với 25 lồng nuôi, chị áp dụng nuôi gối vụ để có cá thu hoạch thường xuyên và giảm bớt chi phí đầu vào trong nuôi cá. Trung bình mỗi năm, gia đình chị Thoàn xuất bán ra thị trường từ 100 đến 120 tấn cá, doanh thu đạt từ 700 đến 1 tỷ đồng.

Nêu gương trong phát triển kinh tế, năm 2021, chị Thoàn được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Kiều Lương. Để đưa phong trào phụ nữ của Chi hội ngày càng phát triển vững mạnh, chị bám sát chương trình công tác của hội cấp trên và chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, hoàn cảnh thực tế của chị em, từ đó đề ra kế hoạch hoạt động cụ thể, thu hút hội viên tham gia; gương mẫu đi đầu và tuyên truyền, đẩy mạnh các phong trào thi đua của Hội gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”… Nhờ vậy, các phong trào, hoạt động của Chi hội Phụ nữ thôn Kiều Lương ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực.

 

Chi hội Phụ nữ thôn Kiều Lương tham gia các hoạt động dọn vệ sinh môi trường trên địa bàn thôn.

 

Để hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, Chi hội phụ nữ thôn chủ động phối hợp với Hội phụ nữ xã hướng dẫn chị em hội viên vay nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội thị xã, qua đó có 40 gia đình hội viên được vay vốn với số tiền hơn 1 tỷ đồng; vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất, kinh doanh… Đối với hội viên có hoàn cảnh khó khăn, chị thường xuyên đến từng nhà để tìm hiểu hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng của hội viên, từ đó tìm giải pháp hỗ trợ phù hợp. Các hoạt động văn hoá, văn nghệ của phụ nữ thôn được triển khai góp phần tạo sân chơi sức khoẻ, lành mạnh, nâng cao đời sống tinh thần đồng thời thu hút tập hợp hội viên tham gia tổ chức hội…. Đến nay, thôn Kiều Lương có 91% gia đình hội viên đạt tiêu chí 5 không 3 sạch.

Nhờ sự nhiệt tình, có nhiều đổi mới, sáng tạo và các hoạt động phù hợp nên các phong trào của Chi hội phụ nữ thôn Kiều Lương được chị em phụ nữ tích cực hưởng ứng, đạt kết quả cao, thu hút ngày càng đông đảo hội viên tham gia, đưa phong trào của chi hội phụ nữ thôn ngày càng khởi sắc. Cá nhân chị Vũ Thị Thoàn và Chi hội phụ nữ thôn nhiều năm liên tục được nhận giấy khen của cấp ủy địa phương và Hội phụ nữ cấp trên.

N.Hải

Người tốt việc tốt