Nguyễn Thanh Xuân – thủ khoa đặc biệt trong các thủ khoa

18/07/2024 10:35 Số lượt xem: 1046
Trong số các thủ khoa toàn quốc khối C năm nay (cùng đạt 29,75 điểm), có lẽ Nguyễn Thanh Xuân (lớp 12 chuyên Lịch sử, Trường THPT Chuyên Bắc Ninh) là thủ khoa đặc biệt nhất trong các thủ khoa bởi nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ: năm lớp 10 đạt Huy chương Vàng học sinh giỏi Vùng duyên hải đồng bằng Bắc Bộ; lớp 11 đạt giải Khuyến khích quốc gia môn Lịch sử và đến lớp 12, bứt phá đạt giải Nhất quốc gia. Đặc biệt, tháng 6-2024, Nguyễn Thanh Xuân vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam…

Đón nhận tin vui lớn, Thanh Xuân chia sẻ: Em rất hạnh phúc vì những nỗ lực của mình trong suốt chặng đường qua đã gặt hái kết quả như mong muốn. Thông thường sau khi giành giải Nhất học sinh giỏi quốc gia, đến kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ nhẹ nhàng hơn nhưng em nghĩ học là cả quá trình cố gắng, nỗ lực không ngừng nên em luôn tự nhủ với bản thân phải nghiêm túc học tập để đạt kết quả tốt nhất.  

Thủ khoa khối C toàn quốc Nguyễn Thanh Xuân cùng cô Chủ nhiệm Trần Thị Bích Ngọc.

Chia sẻ về phương pháp học tập, Thanh Xuân cho biết, em luôn có kế hoạch rõ ràng với từng môn học và đặt mục tiêu cụ thể trong từng giai đoạn. Đối với các môn học, những chỗ nào chưa hiểu hoặc nắm chưa kỹ, em không ngại tìm gặp ngay các thầy cô để hỏi, rồi xem lại và bổ sung kiến thức. Với môn Sử, em tập trung học hiểu bản chất, cố gắng nắm chắc khoảng 80-90% kiến thức bài giảng của thầy cô trên lớp, về nhà hệ thống lại bằng việc vẽ sơ đồ tư duy bài học, sau đó tìm kiếm các câu hỏi trắc nghiệm, bộ đề trên mạng để thực hành. Với môn Văn, ngoài áp dụng phương pháp như môn Sử, em thường đứng trước gương để nói lại bài học theo cách hiểu của mình rồi đọc thêm sách, tìm nghe các podcast trên mạng để cập nhật thông tin, học hỏi những lời hay ý đẹp cho các bài nghị luận xã hội.

Trong suy nghĩ và hình dung của nhiều người, những học sinh tham gia các đội tuyển học sinh giỏi quốc gia thường chỉ biết mỗi việc học, nhưng với Thanh Xuân, ngoài chăm học em còn sôi nổi, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khoá. Khi tham gia các chương trình dã ngoại, cô nữ sinh chuyên Sử luôn tự tin tỏa sáng trên sân khấu với vai trò MC cùng những làn điệu Dân ca Quan họ rất ngọt ngào. Thanh Xuân kể: Từ nhỏ em được bà nội bế nằm võng và hát ru bằng những làn điệu Dân ca Quan họ. Mẹ em là giáo viên mầm non nên em được bồi dưỡng, rèn luyện kỹ năng biểu diễn trên sân khấu, được tham gia nhiều chương trình văn nghệ. Cũng nhờ tham gia các hoạt động mà việc học đội tuyển với em không quá vất vả và áp lực. Hơn nữa, em còn có cơ hội mở rộng các mối quan hệ, được trải nghiệm nhiều hơn và rút ra nhiều bài học kinh nghiệm cho chính mình.

"Với em, được học là một niềm hạnh phúc. Em sẵn sàng học hỏi những điều mới để bản thân tốt hơn mỗi ngày. Bởi học không chỉ có kiến thức trong sách vở mà còn là những kinh nghiệm cuộc sống. Đó là hành trang quý báu cho em tiếp tục chinh phục những mục tiêu xa hơn trong hành trình dài phía trước" - Thủ khoa khối C toàn quốc thổ lộ.

Nguyễn Thanh Xuân trong lễ kết nạp Đảng.

 

Vui mừng nhưng không quá bất ngờ khi đón nhận tin vui từ học trò, cô Trần Thị Bích Ngọc, giáo viên môn văn, Chủ nhiệm lớp 12 Sử dành cho cô học trò nhỏ của mình nhiều lời khen ngợi: "Thanh Xuân khiến các thầy giáo cô giáo kỹ tính nhất cũng "phải lòng" và yêu quý. Em là cô học trò chăm chỉ, chỉn chu. Điều tôi ấn tượng ở Thanh Xuân là dù đã giành giải Nhất quốc gia, cánh cửa đại học rộng mở thênh thang nhưng em vẫn miệt mài, nghiêm túc và giữ phong độ ổn định qua các kỳ thi thử. Chính vì vậy, tôi cũng như các thầy cô giáo đều không quá bất ngờ với kết quả mà Thanh Xuân đạt được.

 "Để có một Thanh Xuân xuất sắc, tuyệt vời như hôm nay là cả hành trình nỗ lực không ngừng nghỉ của chính bản thân em cùng sự quan tâm giáo dục của gia đình và các thầy cô giáo suốt từ cấp 1, cấp 2 đến cấp 3. Tôi cảm nhận thấy ở Thanh Xuân, được học và gặt hái kết quả là niềm hạnh phúc. Mong em sẽ giữ được tinh thần đó trong chặng đường tiếp theo" - Cô Chủ nhiệm nhắn gửi.

Thanh Xuân cho biết, em đã quyết định chọn ngành Sư phạm Lịch sử tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Động lực thôi thúc nữ Thủ khoa nuôi ước mơ trở thành cô giáo dạy Sử vì khi tham gia học đội tuyển quốc gia được thầy cô kể nhiều câu chuyện thú vị, cảm thấy môn lịch sử rất hay, càng tìm hiểu càng cuốn hút nên Thanh Xuân cũng mong muốn chia sẻ những điều đó và giúp mọi người thêm yêu môn Lịch sử.

Khánh Thanh

Người tốt việc tốt