Khơi dậy tình đoàn kết, thân ái

03/11/2023 21:43 Số lượt xem: 412
Năm 2023 là năm thứ 20 tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” nhân kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2023), tiến tới chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Qua 20 năm, Ngày hội Đại đoàn kết được tổ chức ngày càng sâu rộng ở hầu hết khu dân cư, trở thành nét đẹp truyền thống, thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân, mang tình đoàn kết, thân ái. Cả nước đã có hơn 87% khu dân cư tổ chức Ngày hội, tỷ lệ hộ gia đình tham dự đạt hơn 70%. Những năm gần đây, số địa phương có 100% khu dân cư tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết tiếp tục tăng, chiếm tỷ lệ ngày càng cao. Qua Ngày hội, nhân dân cả nước đã đóng góp hơn 10 triệu lượt ý kiến tham gia nhiều vấn đề liên quan đến tâm tư, nguyện vọng, quyền lợi chính đáng trong cuộc sống, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị các cấp.
20 năm qua, việc tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” của tỉnh Bắc Ninh luôn được quan tâm, chú trọng, thực sự là cơ sở củng cố, giáo dục truyền thống yêu nước, tăng cường đồng thuận xã hội. Từ các hoạt động của “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc”, các nền tảng văn hóa được tôn vinh và làm giàu thêm giá trị thông qua những nghĩa cử và trách nhiệm trong mỗi cá nhân với gia đình và từng gia đình với cộng đồng. Các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc như: Trọng đạo hiếu, trọng nghĩa tình, tương thân tương ái, “Nhường cơm sẻ áo”, “Lá lành đùm lá rách”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Tôn sư trọng đạo”... luôn thắm đượm trong mọi cộng đồng, trở thành nền tảng tinh thần, sức mạnh nội sinh khơi dậy niềm tin của Nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển của quê hương.
Toàn tỉnh có 725/730 Khu dân cư tổ chức Ngày hội (đạt 99,3%), tạo không khí vui tươi phấn khởi trong nhân dân, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: Thăm hỏi gia đình chính sách, gia đình lão thành cách mạng, gia đình khó khăn, người yếu thế, tặng quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, tặng quà cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn có thành tích xuất sắc... Có 548 tập thể tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng các cấp, 2831 số hộ gia đình và cá nhân tiêu biểu được khen thưởng, 146 hộ nghèo được tặng quà cấp tỉnh trong Ngày hội với trị giá hàng trăm triệu đồng. Hoạt động ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc cũng đã góp phần tích cực thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tốt, không còn hộ đói, hộ nghèo giảm từ 5,76 % năm 2003 xuốn còn 0,94 % năm 2023.
Hiện thực hóa lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong giai đoạn tiếp theo, việc tổ chức hiệu quả Ngày hội được xác định là một trong những giải pháp trọng tâm trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Coi đây là đợt sinh hoạt chính trị, văn hóa - xã hội sâu rộng trong toàn xã hội, là động lực khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước, truyền thống đoàn kết, ý chí cách mạng; củng cố, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, thuần phong mỹ tục; tôn vinh lòng tự hào, tự tôn dân tộc; tinh thần tương thân, tương ái hướng tới xây dựng từng cá nhân có nhân cách, lối sống tốt đẹp; mọi gia đình ấm no, hạnh phúc; cộng đồng văn minh tạo nền tảng thiết thực hướng đến mục tiêu xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.
Để Ngày hội thực sự có ý nghĩa, MTTQ các cấp đóng vai trò quan trọng trong tổ chức các hoạt động, chú trọng đổi mới, mở rộng, đa dạng hoá các nội dung, hình thức hoạt động của MTTQ các cấp theo hướng bám sát cơ sở, chăm lo đời sống nhân dân…rất cần sự hưởng ứng, vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn, khu phố và cộng đồng dân cư, đặc biệt là sự đồng lòng của mỗi cá nhân, gia đình, dòng họ trong việc củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đưa nội dung của Ngày hội trở thành nền tảng tinh thần, sức mạnh nội sinh, đợt sinh hoạt chính trị - xã hội sâu rộng trong mọi tầng lớp Nhân dân, góp phần phát huy bản sắc văn hóa, con người Kinh Bắc để tiếp tục xây dựng một Bắc Ninh hiện đại, giàu bản sắc vững vàng trong phát triển và hội nhập.

Tuấn Minh

Diễn đàn công luận