Khẳng định vị thế doanh nhân

11/10/2024 20:49 Số lượt xem: 117
Những ngày này, cùng với giới doanh nhân, các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam nhằm động viên, tôn vinh những đóng góp to lớn, khẳng định vai trò, vị thế của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Đây cũng là dịp để tỉnh thể hiện quyết tâm đồng hành, chia sẻ, tạo mọi thuận lợi cho doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục phát triển, góp phần đắc lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao tiềm lực, uy tín, vị thế của đất nước trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
Đã 79 năm (13-10-1945 - 13-10-2024) kể từ ngày Bác Hồ gửi thư cho giới Công Thương nhằm khuyến khích sự phát triển và nhấn mạnh vai trò của giới Công Thương đối với nền kinh tế quốc gia và 20 năm kể từ khi Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 13-10 hằng năm là Ngày Doanh nhân Việt Nam, cộng đồng doanh nhân trong nước đã kế thừa truyền thống yêu nước, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, tinh thần cống hiến cho dân tộc, tạo lên những bước phát triển mạnh mẽ và ngày càng khẳng định vai trò, đóng góp quan trọng đối với nền kinh tế đất nước và nâng cao uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Cùng với cả nước, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của tỉnh, sự chung tay, góp sức của các cấp, ngành và cộng đồng xã hội, những năm qua cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn đã có sự phát triển lớn mạnh không ngừng cả về số lượng và chất lượng, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng và phát triển kinh tế, giải quyết việc làm và thực hiện các chính sách an sinh xã hội của tỉnh. Đặc biệt, dù trải qua những biến động phức tạp, khó lường của kinh tế toàn cầu trong nhiều giai đoạn, doanh nghiệp, doanh nhân Bắc Ninh vẫn vững vàng vượt qua khó khăn, thách thức, có sức vươn lên mạnh mẽ, góp phần quan trọng đưa Bắc Ninh từ một tỉnh nông nghiệp còn nhiều thiếu thốn trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại với nhiều chỉ tiêu phát triển nằm trong tốp dẫn đầu cả nước.
Nhìn lại những thành quả to lớn và toàn diện sau 27 năm tái lập tỉnh có thể khẳng định, những chủ trương, định hướng và giải pháp điều hành của Bắc Ninh đã và đang đi đúng hướng, trong đó nổi bật là về thu hút và phát triển cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn quan tâm, chú trọng ban hành và thực thi hiệu quả nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách, giải pháp linh hoạt, sáng tạo đã tạo sức hút mạnh mẽ cộng đồng doanh nghiệp đến đầu tư và phát triển bền vững tại Bắc Ninh. Đặc biệt, các đồng chí lãnh đạo tỉnh luôn khẳng định quyết tâm thực hiện cam kết của Bắc Ninh đồng hành phát triển với doanh nghiệp, doanh nhân thông qua việc không ngừng chỉ đạo đẩy mạnh cải cách thể chế, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thường xuyên đối thoại, lắng nghe ý kiến, tăng cường trách nhiệm và nghĩa vụ của các cấp, ngành trong việc hỗ trợ và giải quyết triệt để những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, tạo niềm tin vững chắc để doanh nhân bốn phương hội tụ, cùng nhau gây dựng và phát triển lớn mạnh trên mảnh đất Bắc Ninh.
Trong bối cảnh tác động mạnh mẽ của toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung, doanh nghiệp, doanh nhân Bắc Ninh nói riêng càng cần phải khẳng định vị trí, vai trò, trách nhiệm tiên phong trong sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước. Trọng tâm là phải tiên phong về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn… góp phần tăng trưởng kinh tế vĩ mô của đất nước bền vững. Đồng thời, tiên phong trong xây dựng quản trị thông minh, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tích cực tham gia các chương trình xã hội, xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, vì cộng đồng… nhằm không ngừng tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vì mục tiêu phát triển chung của đất nước.
Cùng với tinh thần tự chủ, sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, tinh thần tiên phong của đội ngũ doanh nhân, thì hơn lúc nào hết, các cấp, các ngành của tỉnh cũng cần xác định rõ trách nhiệm và nghĩa vụ cùng chung sức đồng lòng, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp về thể chế, môi trường đầu tư, kinh doanh để tạo thế và lực cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục vững bước thành công. Tin tưởng với sự chung tay, góp sức của các cấp, ngành và cả cộng đồng xã hội, cùng ý chí, bản lĩnh vững vàng của đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Bắc Ninh sẽ tiếp tục phát triển không ngừng, tiên phong cùng cả tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển, đưa Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương và đóng góp đắc lực vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Lê Thanh

Diễn đàn công luận