Lá chắn “Giặc lửa”

04/10/2024 14:21 Số lượt xem: 148
Từ xa xưa, cha ông ta đã đúc kết “Nhất thủy, nhì hỏa”; “Giặc phá không bằng nhà cháy” để nói về sức tàn phá, thiệt hại nghiêm trọng tài sản, tính mạng con người do hỏa hoạn gây ra. Vì vậy, công tác phòng cháy, chữa cháy luôn cần được đề cao cảnh giác, nâng cao ý thức trong toàn xã hội.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt nền móng cho sự ra đời của lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy. Ngày 4-10-1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Lệnh công bố Pháp lệnh quy định việc quản lý của nhà nước đối với công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Một lần thăm đơn vị chữa cháy đang làm nhiệm vụ, Bác Hồ chúc: “Nhân dịp năm mới, Bác chúc các chú thất nghiệp”. Lời chúc Tết của Bác vừa là động viên vừa là mục tiêu, nhiệm vụ đối với lực lượng cảnh sát PCCC.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, trực tiếp là Bộ Công an, ngay sau khi ra đời, Cảnh sát PCCC vượt qua mọi khó khăn, xây dựng lực lượng ngày càng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, tổ chức có hiệu quả công tác PCCC và cứu hộ, cứu nạn (CNCH). Sau 35 năm, ngày 2-6-1996, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 369/TTg lấy ngày 4-10 là “Ngày Phòng cháy, chữa cháy toàn dân”, tháng 10 là “Tháng an toàn phòng cháy, chữa cháy”. Đây cũng là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.

Trong tiến trình xây dựng và phát triển tỉnh Bắc Ninh hướng tới mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, cùng với công tác quy hoạch, triển khai xây dựng các khu, cụm công nghiệp, khu đô thị hiện đại, trung tâm thương mại lớn, các thôn làng, khu phố có tốc độ đô thị hóa nhanh. Đời sống nhân dân được cải thiện, nhà cửa cao tầng, hiện đại, nhu cầu sử dụng năng lượng điện, khí đốt tăng cao, kéo theo đó là sự gia tăng những nguy cơ về cháy, nổ.

Hằng năm, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành, xây dựng các chương trình, kế hoạch, giải pháp trong công tác PCCC phù hợp với thực tiễn. Chủ động huấn luyện,bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng PCCC quần chúng (dân phòng, cơ sở, chuyên ngành), luyện tập và diễn tập nhiều phương án chữa cháy. Công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật về PCCC và cứu nạn, cứu hộ; xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân tham gia PCCC”, “Tổ liên gia an toàn PCCC” được tăng cường. Động viên, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC và CNCH.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh triển khai có hiệu quả nhiều giải pháp quản lý nhà nước về PCCC, nắm chắc địa bàn, cơ sở, thực hiện nghiêm túc việc thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC đối với các công trình có nguy cơ cháy nổ cao. Thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra để chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm PCCC. Số vụ cháy trên địa bàn gần đây giảm đáng kể, không có vụ việc nghiêm trọng gây hậu quả về tính mạng con người.

Phát huy truyền thống “Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”; “Việc gì khó có Công an”, ngay trong thời điểm cơn bão số 3 (bão Yagi) đổ bộ vào tỉnh Bắc Ninh hồi đầu tháng 9, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Ninh hồi đầu tháng 9, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh vừa tham gia khắc phục hậu quả mưa bão, vừa kịp thời cứu chữa hai đám cháy tại thành phố Bắc Ninh và Từ Sơn, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.

Khi xảy ra cháy nổ, sự cố thiên tai, người dân chạy ra ngoài còn lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH chạy vào trong để cứu người và tài sản. Tinh thần sẵn sàng hy sinh, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh mãi xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Xây dựng tỉnh an toàn về PCCC cũng là một mục tiêu quan trọng Bắc Ninh đang hướng đến nhằm xây dựng lòng tin với các doanh nghiệp trong và ngoài nước khi đến đầu tư sản xuất, kinh doanh tại tỉnh.

Nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra ở bất kỳ đâu, vào bất kỳ thời điểm nào, chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể để lại hậu quả lớn. Cuộc chiến với “giặc lửa” luôn đầy gian nan, hiểm nguy. Với truyền thống anh hùng, bất khuất, không ngừng trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, hăng say luyện tập, thường trực sẵn sàng chiến đấu, nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH xứng đáng là lá chắn vững chắc trước“giặc lửa”, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân. Bên cạnh đó, mỗi người dân cũng cần nêu cao ý thức chấp hành nghiêm Luật Phòng cháy, chữa cháy, phấn đấu làm cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH “thất nghiệp” như lời chúc Tết của Bác Hồ.

Đào khoa

Diễn đàn công luận