An cư lạc nghiệp

27/09/2024 22:16 Số lượt xem: 129
Quản lý, khai thác và sử dụng tài nguyên đất luôn là vấn đề nóng được toàn xã hội quan tâm, nhất là về quyền sử dụng đất để “an cư lạc nghiệp” của người dân khi Luật Đất đai có hiệu lực từ 1-8-2024.

Mới đây, Bắc Ninh tiến hành đánh giá 1 năm thực hiện Kết luận số 739 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Kế hoạch số 219 của UBND tỉnh về xử lý các trường hợp giao đất ở không đúng thẩm quyền; sử dụng đất lấn, chiếm; tự ý chuyển mục đích sử dụng đất. Qua rà soát, toàn tỉnh có tới 28.435 thửa đất có nguồn gốc giao không đúng thẩm quyền; 11.556 thửa đất có nguồn gốc lấn, chiếm; 5.027 thửa đất có nguồn gốc tự ý chuyển mục đích sử dụng.
Số liệu trên cho thấy số hộ gia đình có đất ở thuộc diện phải giải quyết và việc xét duyệt, thẩm định hồ sơ để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là vô cùng lớn. Tuy nhiên, đến nay, các xã, phường, thị trấn mới xét duyệt được 10.001/45.018 hồ sơ, đạt 22,2%. Còn UBND các huyện, thị xã, thành phố có tiến độ giải quyết cũng chưa cao.
Vẫn biết, tình trạng giao đất ở không đúng thẩm quyền; sử dụng đất lấn, chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất tồn tại quá lâu, có một phần do quy định của Luật Đất đai cũ chưa rõ ràng. Nhưng việc xét duyệt, thẩm định để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân theo Luật Đất đai là phải tiến hành, nhằm đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng “an cư lạc nghiệp” của nhân dân.
Để hoàn thành việc xử lý các trường hợp giao đất ở không đúng thẩm quyền; sử dụng đất lấn, chiếm; tự ý chuyển mục đích sử dụng đất đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi người dân. Người dân có đất diện vi phạm và lãnh đạo cấp thôn cần phối hợp và tích cực cung cấp trung thực, đầy đủ thông tin liên quan. Các cơ quan chuyên môn cấp xã, huyện cần tăng cường trách nhiệm trong tiếp nhận, vận dụng trong xử lý; đặc biệt là phải xây dựng được lộ trình thực hiện phù hợp, khả thi. Cấp uỷ, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu phải quyết tâm loại bỏ tâm lý ỷ lại, coi đó là những việc cũ, không muốn giải quyết triệt để, đồng thời gắn trách nhiệm cho từng cấp, từng phần việc.
Đơn vị chuyên ngành phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí - truyền thông tiếp tục tuyên truyền, quán triệt các điểm mới của Nghị định, Quy định chi tiết của Luật Đất đai năm 2024, tạo hành lang pháp lý quan trọng trong quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả tài nguyên đất, ổn định tư tưởng nhân dân, khơi thông nguồn lực phát triển. Đồng thời nhân lên sự đồng thuận và ý thức chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật nhà nước tới cán bộ và nhân dân trong giải quyết những vi phạm về đất nói chung, đất dân cư nói riêng.

Trung Hiệp

Diễn đàn công luận