Sôi nổi phong trào văn nghệ quần chúng ở Gia Bình

18/01/2024 20:13 Số lượt xem: 309
Những năm qua phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng ở Gia Bình phát triển sâu rộng, lan tỏa mạnh mẽ ở khắp các làng quê. Nhiều liên hoan, hội thi, hội diễn văn nghệ quần chúng của các cấp, ngành được tổ chức, góp phần động viên, khích lệ phong trào, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần trong nhân dân.

Nếu có dịp về các làng quê ở Gia Bình vào các buổi tối cuối tuần, chắc hẳn du khách sẽ không khó để nghe tiếng hát Quan họ, chèo, ca trù, chầu văn… âm vang từ nhà văn hóa các thôn. Như một nếp sinh hoạt được các thành viên trong các CLB chờ đợi hàng tuần, họ đều tranh thủ thu xếp việc gia đình cùng nhau tụ họp, cùng về ngôi nhà văn nghệ để giảm bớt những lo toan thường nhật của cuộc sống và thỏa niềm đam mê ca hát. Chị Nguyễn Thị Anh Thơ, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Ngọc Tỉnh, xã Lãng Ngâm chia sẻ: Phong trào văn nghệ quần chúng của địa phương hoạt động rất sôi nổi, nhất là các chị, em phụ nữ. Ngoài việc lo toan gia đình, các chị, em trong các CLB văn nghệ đều dành thời gian tập luyện những làn điệu Quan họ hay làn điệu chèo, chầu văn, ca mới… 70% phụ nữ thôn tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, tạo nên bầu không khí sôi nổi và tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các gia đình trong khu dân cư.
Hoạt động văn hóa, văn nghệ được Gia Bình xác định là một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào thực hiện tốt phong trào xây dựng đời sống văn hóa. Vì vậy, ngay từ đầu năm, Phòng Văn hóa-Thông tin, Trung tâm Văn hóa-Thể thao xây dựng kế hoạch, có sự chỉ đạo, phối hợp với các hội, đoàn thể, các ban, ngành để xây dựng phong trào ở các địa phương. Cùng với việc hỗ trợ về chuyên môn cho các CLB như mở các lớp học hát Dân ca Quan họ, chèo, ca trù… khích lệ, động viên các thành viên ở các CLB tham gia, Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Truyền thông còn cử cán bộ trực tiếp xuống dự sinh hoạt các CLB và góp ý chuyên môn cho các địa phương khi tổ chức các chương trình văn nghệ.

 

Buổi sinh hoạt của CLB Quan họ thôn Kênh Phố, xã Cao Đức (Gia Bình).


Ông Trần Đình Thăng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Truyền thông Gia Bình cho biết: Gia Bình hiện có hơn 100 CLB văn nghệ và 27 CLB Quan họ thực hành thu hút gần 3.000 người tham gia sinh hoạt. Các CLB được thành lập hầu hết tự chủ về kinh phí, thành viên tự nguyện tham gia sinh hoạt, song đều được sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương. Các CLB hoạt động khá bàn bản, thường xuyên, nền nếp, tích cực, là lực lượng nòng cốt biểu diễn phục vụ các nhiệm vụ chính trị của địa phương và tham gia các hội thi, hội diễn của các cấp, ngành.
Đời sống người dân ngày càng được nâng cao, nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần cũng được quan tâm, động viên, tạo điều kiện từ mỗi gia đình. Vì thế, phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng ở Gia Bình thực sự đi vào chiều sâu, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho nhiều lứa tuổi, góp phần không nhỏ vào việc thực hiện xây dựng các khu dân cư văn hóa. Ngoài 27 CLB được công nhận là làng Quan họ thực hành được tỉnh cấp kinh phí hoạt động nên có sự đầu tư bài bản ở các tiết mục, về đạo cụ, trang phục khi có chương trình biểu diễn thì nhiều CLB ở Gia Bình thực hiện tốt việc xã hội hóa nên hoạt động rất hiệu quả như: CLB Văn nghệ thôn Ngăm Lương, CLB chèo Gia Bình, CLB đờn ca tài tử xã Đại Bái… Có thể thấy, các CLB sinh hoạt đều đặn không chỉ nhờ lòng đam mê mà còn là sự tạo điều kiện về cơ sở vật chất, địa điểm sinh hoạt của địa phương và gia đình thành viên. Hầu hết các thôn, làng ở Gia Bình đều có nhà văn hóa cho các CLB văn nghệ tập luyện, có 64/74 thôn, khu dân phố có khu văn hóa, thể thao đạt chuẩn. Các thiết chế văn hóa, nhà văn hóa các thôn, xã được đầu tư xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho các CLB sinh hoạt là yếu tố thúc đẩy phong trào, góp phần gìn giữ nghệ thuật truyền thống, những giá trị văn hóa của dân tộc.
Với sự quan tâm, đầu tư cho phong trào văn hóa, văn nghệ, Gia Bình đạt nhiều thành tích đáng khích lệ tại các hội thi, hội diễn cấp tỉnh năm 2023 như: Giải Nhì toàn đoàn Hội diễn Sân khấu không chuyên tỉnh; giải Nhì Hội thi thông tin lưu động tỉnh; giải Ba toàn đoàn tại Hội thi hát Dân ca Quan họ đầu xuân Quý Mão ở nội dung sân khấu… Thời gian tới, Gia Bình tiếp tục có các giải pháp, tạo điều kiện cho phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng ở các địa phương phát triển đi vào chiều sâu; duy trì hoạt động chuyên môn tập luyện dàn dựng ch­ương trình, tiết mục văn nghệ, nhằm không ngừng nâng cao nghiệp vụ để tham gia các hội thi, hội diễn và phục vụ các hội nghị lớn và nhiệm vụ chính trị của huyện; khích lệ các ban, ngành tổ chức các hội thi, hội diễn văn nghệ quần chúng cấp xã, huyện, tạo điều kiện cho các CLB có dịp giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong sinh hoạt, tập luyện, biểu diễn…
Việc phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ ở Gia Bình, tạo bầu không khí thi đua sôi nổi, sự đoàn kết trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở các địa phương, để mỗi người dân nơi đây thêm yêu, gắn bó, cống hiến, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Minh Hường