Nâng cao hiệu quả hoạt động của các nhà văn hóa

24/10/2024 21:08 Số lượt xem: 64
Nằm trong hệ thống thiết chế văn hóa ở cơ sở, nhiều năm qua, nhà văn hóa (NVH) đã được quan tâm phát triển rộng khắp, góp phần quan trọng trong việc nâng cao đời sống tinh thần, thể chất, là nơi sinh hoạt cộng đồng không thể thiếu của người dân. Để các NVH ngày càng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, rất cần sự quan tâm hơn nữa của Đảng bộ, chính quyền các cấp, sự chỉ đạo, định hướng của cơ quan quản lý nhà nước cùng vận dụng sáng tạo của mỗi thôn làng, khu phố.

Nhà văn hóa khu phố Trang Liệt, phường Trang Hạ, thành phố Từ Sơn.

 

Thành phố Từ Sơn hiện có 75/79 khu phố có NVH đáp ứng nhu cầu hội họp, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao (TDTT), đọc sách báo, phát thanh truyền thanh, vui chơi giải trí và sinh hoạt cộng đồng của mọi tầng lớp nhân dân.
Nằm trên khuôn viên rộng khoảng 3.000 m2, NVH khu phố Trang Liệt, phường Trang Hạ được xây dựng khá bề thế khang trang. Tầng 1 là hội trường, Đài truyền thanh, phòng họp và Nhà đa năng. Tầng 2 gồm thư viện, phòng luyện tập và thi đấu bóng bàn. Ngoài ra, NVH Trang Liệt còn có khoảng sân rộng hàng nghìn m2 dành cho luyện tập và thi đấu TDTT. Ông Phan Đình Giang, Bí thư chi bộ, Trưởng khu phố Trang Liệt cho biết: Được xây dựng từ năm 2003, từ đó đến nay NVH luôn phát huy tốt chức năng và hiệu quả sử dụng. Cùng với nhà luyện tập và thi đấu bóng bàn mở cửa hằng ngày, phục vụ nhu cầu của nhiều lứa tuổi, NVH còn có thư viện mỗi tuần mở cửa 3 ngày, với 13 nghìn đầu sách, hơn 20 đầu báo, tạp chí các loại, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên và nhân dân trong và ngoài địa phương đến đọc. Để có nguồn kinh phí duy trì hoạt động của NVH, khu phố thực hiện tốt phương châm: “Lấy NVH nuôi NVH”, đó là tạo nguồn thu từ các dịch vụ được khai thác từ NVH, trên tinh thần phục vụ nhân dân là chính. Nhờ hoạt động thường xuyên, NVH đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của người dân, phong trào văn hóa văn nghệ, TDTT của khu phố cũng phát triển rất mạnh.
Được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND, phường Đình Bảng hiện có 15/15 khu phố có NVH, đã và đang phát huy khá tốt hiệu quả sử dụng. Tuy nhiên, mọi hoạt động của các NVH ở Đình Bảng hiện nay đều phải nhờ vào “vốn liếng” của khu phố. Vì kinh phí hạn hẹp nên ngoài những buổi họp của khu phố và các tổ chức đoàn thể, luyện tập TDTT và sinh hoạt của một số CLB, NVH vẫn phải đóng cửa, không thể hoạt động.
Qua khảo sát thực tiễn cho thấy, những năm vừa qua, hệ thống các NVH trên địa bàn thành phố Từ Sơn có sự phát triển mạnh về số lượng, ngày càng hoàn thiện về chất lượng. Bên cạnh NVH khu phố Trang Liệt đã và đang hoạt động tích cực, một vài địa phương khác tuy có khá hơn, còn hầu hết các NVH trên địa bàn đều chưa khai thác hết chức năng và hiệu quả sử dụng, thường chỉ đạt từ 10 - 20 ngày trong tháng, gây lãng phí về nhiều mặt. Nhiều NVH mỗi tháng chỉ có vài cuộc họp của khu phố và các tổ chức đoàn thể, một vài buổi tập văn nghệ, thời gian còn lại là cho người dân thuê địa điểm gửi xe và tổ chức cỗ bàn, hiếu hỷ.
Ông Nguyễn Văn Hiệp, một cán bộ hưu ở phường Tân Hồng chia sẻ: “Nhiều khi muốn gặp gỡ anh em chơi với nhau ván cờ, đọc vài tờ báo hoặc hát với nhau mấy bài mà địa điểm không có. Rất mong khu phố tạo thêm các phòng chức năng, mua sắm thêm thiết bị và mở cửa hằng ngày, phục vụ nhu cầu giải trí của người dân”.
Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó trưởng phòng  VH - TT thành phố Từ Sơn cho biết: Việc quản lý, duy trì hoạt động của các NVH ở Từ Sơn hiện còn nhiều khó khăn, các NVH đều không được cấp kinh phí hoạt động, hầu hết các NVH không có người quản lý chuyên trách, thường giao cho Trưởng khu phố kiêm nhiệm, vì không đủ chuyên môn và thời gian nên hiệu quả điều hành chưa cao. Là cơ quan chức năng, Phòng VH - TT thành phố triển khai thực hiện tốt các thiết chế văn hóa, tham mưu với Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương huy động mọi nguồn lực để xây dựng 100% khu phố có NVH, phấn đấu 100% NVH đạt chuẩn theo quy định. Ngoài việc quan tâm, hỗ trợ của chính quyền thành phố và các địa phương, công tác xã hội hóa, huy động sự đóng góp của toàn dân để đưa các NVH vào sử dụng đúng mục đích và hiệu quả cũng đã và đang được thành phố quan tâm chú trọng.
Nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của các NVH là góp phần nâng cao dân trí, xây dựng trung tâm tuyên truyền hiệu quả mọi chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. NVH còn là nơi sinh hoạt văn hóa văn nghệ, TDTT, địa chỉ thu hút đông đảo người dân đến sinh hoạt, giao lưu và vui chơi giải trí. Qua đó sẽ ngày càng đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; xây dựng “Khu phố văn hóa”, “đô thị văn minh”. Bởi vậy, rất cần sự quan tâm hơn nữa của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, sự ủng hộ tích cực của toàn dân. Chỉ có như vậy, các NVH mới ngày càng phát huy hết chức năng và hiệu quả hoạt động, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và sáng tạo văn hóa của nhân dân.

Hoàng Ngọc Bính