Gần 400 nghệ nhân, diễn viên tham dự Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn tỉnh Bắc Ninh lần thứ Hai

24/10/2024 22:00 Số lượt xem: 45
Tối 24-10, tại đền thờ Lý Thường Kiệt, xã Tam Giang, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp UBND huyện Yên Phong khai mạc Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn tỉnh Bắc Ninh lần thứ II, năm 2024.

Các đại biểu trao cờ lưu niệm cho các đoàn tham gia Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn tỉnh Bắc Ninh lần thứ II, năm 2024.

 

Liên hoan thu hút gần 400 nghệ nhân, thanh đồng, cung văn và các diễn viên, nhạc công của 13 đoàn nghệ thuật quần chúng đến từ 8 huyện, thị xã, thành phố. Mỗi đoàn tham gia trong thời gian 30 đến 35 phút gồm 1 tiết mục hát Văn, 1 giá Chầu Văn. Ở phần hát Văn sử dụng lời cổ, những bài lời mới có nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, ca ngợi những nhân vật anh hùng trong lịch sử, truyền thống văn hóa, lịch sử cách mạng của dân tộc, tinh thần đoàn kết, tình yêu quê hương, đất nước, con người và khí phách anh hùng của thế hệ cha ông trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Phần Chầu văn diễn xướng 36 giá đồng trong nghi thức “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt”.

 

Tiết mục khai mạc, giá hầu quan Tuần Tranh của Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Trần Tuấn Anh tại Liên hoan.

 

Liên hoan là hoạt động nhằm tôn vinh, quảng bá và phát huy giá trị nghệ thuật của loại hình hát Văn, hát Chầu văn trong “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại năm 2016; nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành  và cộng đồng trong việc bảo tồn, kế thừa, phát huy những giá trị văn hóa nghệ thuật dân gian nói chung và nghệ thuật hát Văn, hát Chầu văn nói riêng. Đây cũng là dịp để các nghệ nhân, thanh đồng, cung văn, nghệ sĩ, diễn viên của các đoàn nghệ thuật quần chúng giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động trình diễn; quảng bá và giới thiệu với công chúng, du khách về các loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc còn lưu truyền trên quê hương Bắc Ninh. Cùng với Liên hoan là hoạt động trưng bày, giới thiệu các sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP, sản phẩm văn hóa du lịch...

Liên hoan diễn ra trong 2 ngày 24 và 25-10.

 

Một giá hầu dự thi của CLB Văn ca chúc thánh Bắc Ninh.

Minh Hường