Mão Điền xây dựng nếp sống văn minh

26/12/2023 20:28 Số lượt xem: 939
Với những giải pháp thiết thực, việc thực hiện nếp sống văn minh ở xã Mão Điền (thị xã Thuận Thành) thu hút sự hưởng ứng tích cực của người dân, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, nâng cao chất lượng cuộc sống, ổn định an ninh trật tự, phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Mão Điền là xã đông dân với hơn 4.000 hộ và 14.000 nhân khẩu. Để việc thực hiện nếp sống văn minh đạt hiệu quả, xã thường xuyên tuyên truyền, quán triệt đến đảng viên, cán bộ, công chức và người dân chấp hành kỷ luật, kỷ cương, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống phô trương, hình thức; tăng cường kiểm tra các hành vi vi phạm trong việc thực hiện nếp sống văn minh đối với việc cưới, việc tang; phối hợp với MTTQ và các đoàn thể tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và thực hiện nếp sống văn hóa, đưa nội dung thực hiện nếp sống văn minh là một tiêu chí để bình xét chấm điểm gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa hàng năm.
Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nêu cao tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, quản lý các cấp trong việc chấp hành, vận động gia đình, người thân, nhân dân chấp hành các quy định về việc thực hiện nếp sống văn minh. Cùng với đó, ngành văn hóa xã phối hợp đài truyền thanh thực hiện viết tin, bài nêu gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến, mô hình tốt, cách làm hay, phê phán những hành vi, biểu hiện tiêu cực, trái với thuần phong mỹ tục, mê tín dị đoan…; tuyên truyền trực quan, qua các cuộc thi, hội diễn, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; hoạt động giao lưu, sinh hoạt các CLB và sinh hoạt của các đoàn thể chính trị tại các thôn, xóm. Với nhiều hình thức tuyên truyền, Mão Điền đã đáp ứng xu hướng tiếp nhận thông tin đa chiều, đa kênh của cán bộ, đảng viên, nhân dân, góp phần củng cố, nâng cao nhận thức trong cộng đồng về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang.

Làng quê Mão Điền hôm nay.

 

Về việc cưới, các đám cưới được tổ chức trên cơ sở tìm hiểu, tự nguyện của đôi nam nữ, bảo đảm thực hiện đúng Luật Hôn nhân và gia đình; tổ chức lễ cưới trang trọng, vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, phù hợp với thuần phong mỹ tục, quy ước, hương ước nơi cư trú, điều kiện kinh tế, xã hội của gia đình, địa phương, sự tiến bộ chung của xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Các thủ tục trong việc cưới được tổ chức đơn giản, gọn nhẹ, việc ăn uống hạn chế, không kéo dài nhiều ngày, không lợi dụng đám cưới để trục lợi, tiệc trà thay tiệc mặn; không mời thuốc lá, hạn chế rượu bia, không tổ chức đám cưới quá 1,5 ngày; không tổ chức vui chơi văn nghệ quá 22 giờ. Ở một số thôn, xóm vận động nhân dân và các gia đình tổ chức lễ cưới tại nhà văn hóa thôn bảo đảm trang trọng, vui tươi được nhân dân ủng hộ.
Việc tổ chức lễ tang đều có sự tham gia tích cực của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các thôn, xóm; xây dựng được quy chế tang lễ, gắn với hương ước, quy ước của thôn, xóm. Các đám tang thực hiện tốt nếp sống văn minh, những biểu hiện mê tín dị đoan, hủ tục lạc hậu được hạn chế; khi tổ chức đưa tang không gây cản trở, ách tắc giao thông và an toàn nơi công cộng, chấm dứt việc rải tiền Việt Nam đồng và rải tiền vàng mã trên đường đưa tang; hạn chế việc tổ chức ồn ào, sử dụng nhạc hiếu bảo đảm hợp lý, không mở nhạc quá to, quá giờ quy định; các ban, ngành, đoàn thể từ xã tới thôn, xóm, vận động các gia đình hạn chế phúng viếng bằng vòng hoa, câu đối, khuyến khích sử dụng vòng hoa luân chuyển; không tổ chức ăn uống linh đình, tuần tiết cho người quá cổ chỉ tổ chức nội bộ gia đình, họ tộc. Thực hiện việc bảo đảm vệ sinh môi trường theo hướng dẫn của ngành y tế, các đám tang đều không để người chết quá 36 giờ, tỷ lệ hỏa táng, điện táng ngày càng tăng. Nếu như năm 2019, tỷ lệ điện táng, hỏa táng ở Mão Điền chỉ đạt khoảng 30%, năm 2021 đạt gần 60%, từ năm 2022 đến nay, tỷ lệ này đạt 100%. Đây là một bước đột phá của xã Mão Điền trong thực hiện nếp sống văn minh sau nhiều giải pháp tích cực.
Ông Nguyễn Tiến Bền, Phó Chủ tịch UBND xã Mão Điền, Phó Trưởng Ban Thường trực phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” cho biết: Việc thực hiện nếp sống văn minh ở Mão Điền đã đi vào nền nếp, sau một thời gian tuyên truyền, vận động, ý thức người dân đã được nâng cao. Đặc biệt, xã đã huy động xã hội hóa hoàn thành việc đầu tư xây dựng nghĩa trang phù hợp với quy hoạch, bảo đảm vệ sinh môi trường và tiết kiệm quỹ đất, hợp lòng dân. Nghĩa trang được xây dựng theo hàng lối, tạo điều kiện cho người dân thăm, viếng mộ các dịp lễ, tết được thuận tiện, sạch đẹp.
Thời gian tới, Mão Điền tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; thường xuyên kiểm tra việc tổ chức việc cưới, việc tang ở các thôn, xóm, hộ gia đình, khu dân cư... kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật, những việc làm sai trái, những hiện tượng tiêu cực, vừa kế thừa truyền thống phong tục, tập quán, mang bản sắc riêng của dân tộc, vừa tiếp thu những văn minh, tiến bộ phù hợp với sự phát triển của xã hội.

Minh Hường