Chim én báo xuân

04/01/2019 08:22 Số lượt xem: 2757
Chợt thoảng mát dặm dài

giăng dải mềm cánh én

có đem mùa xuân đến
hãy lắng nghe, lắng nghe
 
Kìa mây bay vồn vã
choàng khăn mưa cho trời
đất như chiếc rây nhỏ
mưa dịu lành, mưa ơi!
 
Cây mở ngọn mở chồi
như một quầng mây lửa
ơi mùa xuân rực rỡ
lại về trong mưa bay
lại về chim én bay.
                                                                                                                                                                                                                                      Ảnh: K.T
Lời bình:
Không gian thơ là không gian mùa xuân với những cảnh sắc dịu dàng, tươi mới được tác giả Nguyễn Thanh Kim vẽ ra như bức ký họa ít nét. Đó là cánh én, mưa bụi, chồi cây.
Xuân đến nhẹ nhàng bắt đầu bằng hơi mưa Chợt thoảng mát dặm dài trên những nẻo đường. Mưa ấy không ồn ã ào ạt như mưa rào mùa hạ, chẳng tầm tã lê thê như mưa ngâu mùa thu mà nó khẽ khàng lắm. Đó chỉ là những hạt bụi nước li ti lay phay bay theo gió đầu năm. Mưa ấy giăng dải mềm cánh én, sứ giả mùa xuân tươi đẹp. Và, các em ơi, hãy lắng nghe, lắng nghe mùa xuân đã đến thật rồi, trong cảnh sắc, âm thanh quen thuộc nhưng vô cùng mới mẻ của đất trời, cây cỏ.
Trông lên bầu trời rộng rãi ta thấy: Kìa mây bay vồn vã/choàng khăn mưa cho trời. Những đám mây mùa xuân cởi mở choàng lên vai trời chiếc khăn mưa mỏng mảnh. Trong hình dung của ta, bầu trời xuân kiều diễm như cô gái trẻ đẹp vậy. Trông xuống, ta thấy đất như chiếc rây nhỏ để lọt qua mình muôn vàn những “bé mưa” tí xíu, lấm tấm li ti thấm xuống rễ cây cỏ. Nhìn cảnh ấy, ai chẳng muốn cất lên tiếng gọi êm ái: mưa dịu lành, mưa ơi.
Cơn mưa dịu lành này sẽ làm cho cây cỏ đâm cành nảy lộc, vẽ nên bức tranh mùa xuân tuyệt đẹp: Cây mở ngọn mở chồi/như một quầng mây lửa/ ơi mùa xuân rực rỡ/lại về trong mưa bay/ lại về chim én bay... Cái hay của khổ thơ kết này nằm trong hình ảnh mở ngọn mở chồi của cây, nó là một sáng tạo của tác giả. Người ta có thể viết “Cây đâm ngọn nảy chồi” nhưng như thế sẽ lặp lại sự quen thuộc thông thường và câu thơ không được mới mẻ. Tiếp đó, sự so sánh: Cây mở ngọn mở chồi với quầng mây lửa làm cho hình ảnh thơ sáng hơn, đẹp lên rất nhiều. Chính những câu thơ đẹp này đã nâng bài thơ lên.
Mây bay. Mưa bay. Chim én bay. Mùa xuân bay bay. Các em ơi, ta cùng tung tăng hòa vào mùa xuân mới nhé!
Nguyễn Hữu Quý (Chọn và giới thiệu)