Chắp cánh ước mơ

15/12/2023 21:09 Số lượt xem: 921
Người dân Bắc Ninh bao đời nay luôn coi trọng sự học để lập thân, lập nghiệp. Trong dân gian truyền tụng câu ca: “Tỉnh Bắc có lịch, có lề. Có sông tắm mát, có nghề cửi canh. Có nghề xe chỉ, học hành. Có nghề tô vẽ tờ tranh bốn mùa”.

Từ mạch nguồn vùng đất “Nam giao học tổ”, trải suốt lịch sử khoa cử của các triều đại phong kiến cho tới thời đại Hồ Chí Minh, Bắc Ninh-Kinh Bắc luôn đóng góp cho đất nước nhiều nhân tài, cống hiến trí tuệ, sức lực cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Trong nhiều văn tự cổ được lưu giữ tại đình làng, nhà thờ cổ ở Bắc Ninh ghi chép việc dân làng tự nguyện dành một số ruộng đất làm “học điền” để khuyến khích sự học. Nhiều gia đình, dòng họ sớm có ý thức thành lập quỹ khuyến học để trao thưởng cho con cháu đạt thành tích trong học tập, nhiều địa phương trở thành “Làng Đại học” tiêu biểu do có nhiều học sinh đỗ đạt.
Quỹ khuyến học, khuyến tài Phạm Văn Trà được thành lập tháng 12-2010, do Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, người con ưu tú của quê hương Bắc Ninh sáng lập và là Chủ tịch danh dự. Trải qua 13 năm hoạt động, Quỹ thu hút được nhiều tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp với số tiền hơn 100 tỉ đồng. Ban điều hành Quỹ khen thưởng cho hàng nghìn nhà giáo, học sinh, sinh viên, vận động viên, văn nghệ sĩ, trí thức… là con em quê hương Bắc Ninh có thành tích xuất sắc trong học tập, công tác.
Đến nay, ngoài Quỹ Khuyến học, khuyến tài Phạm Văn Trà ở cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố đều thành lập Quỹ khuyến học, khuyến tài mang tên các danh nhân tiêu biểu của quê hương, tạo sức lan tỏa đến các cơ quan, xã, phường, thị trấn và từng dòng họ, gia đình, phát huy vai trò quan trọng trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên quê hương Bắc Ninh, góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài xây dựng quê hương, đất nước.
Trong công cuộc đổi mới, Đảng và Nhà nước ta luôn chú trọng đầu tư cho sự nghiệp giáo dục-đào tạo. Văn kiện Đại hội Đảng xác định: “Phát triển giáo dục và khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu”, khẳng định mục tiêu “Xây dựng cả nước trở thành một xã hội học tập” và “đẩy mạnh việc xây dựng các tổ chức khuyến học”. Hội Khuyến học các cấp chủ động xây dựng mô hình: gia đình học tập; dòng họ học tập; đơn vị học tập; cộng đồng học tập. Việc lan tỏa tinh thần  “Học, Học nữa, Học mãi” góp phần tạo thành một phong trào học tập suốt đời đối với mỗi người để hướng tới xã hội tri thức. Thực tiễn đã chứng minh công tác khuyến học, khuyến tài mang lại lợi ích dài lâu, bền vững cho mỗi công dân, cho cộng động và xã hội. Địa phương, đơn vị nào làm khuyến học, khuyến tài tốt góp phần quan trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng các yêu cầu thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tiến tới phát triển kinh tế tri thức, diện mạo và chất lượng sống của người dân thay đổi rõ nét.
Năm nay, Quỹ Khuyến học, khuyến tài Phạm Văn Trà lần đầu tiên vinh danh, khen thưởng các gia đình, dòng họ, cộng đồng khuyến học tiêu biểu. Việc mở rộng đối tượng thể hiện cách làm sáng tạo và ý nghĩa nhân văn của Ban điều hành Quỹ nhằm nâng cao chất lượng hoạt động khuyến học, khuyến tài nói riêng và chất lượng giáo dục toàn diện của tỉnh nói chung.
Những phần quà từ quỹ khuyến học, khuyến tài thực sự là nguồn động viên tinh thần, vật chất to lớn, tạo động lực cho các giáo viên, học sinh, sinh viên, vận động viên, gia đình, dòng họ, cộng đồng…nỗ lực hơn nữa trong lập thân lập nghiệp bằng con đường học tập, chắp cánh ước mơ bay cao, bay xa trên bầu trời tri thức, thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ trong thư gửi học sinh cả nước nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa năm 1945: “Non sông Việt Nam ta có trở nên tươi đẹp hay không? Dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu hay không? Chính phần lớn là nhờ công học tập của các em!”.

Đào Khoa

Diễn đàn công luận