Xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong cán bộ, hội viên, phụ nữ

13/06/2024 19:55 Số lượt xem: 268
Hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới: Có tri thức, có đạo đức, có sức khỏe, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội”, Hội LHPN huyện Yên Phong có nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao trình độ, kiến thức cho cán bộ hội viên, phụ nữ. Trong đó, Hội đặc biệt quan tâm đẩy mạnh việc tuyên truyền tới cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân về phong trào đọc sách và xây dựng văn hóa đọc tại địa phương.

Xã Đông Tiến được biết đến như một điểm sáng về phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở huyện Yên Phong. Hưởng ứng các hoạt động xây dựng văn hóa đọc, phong trào đọc sách của phụ nữ địa phương cũng phát triển. Hiện xã Đông Tiến hiện có 126 hội viên có “Tủ sách gia đình”. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, từ cán bộ, hội viên đều hiểu ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc phát triển kiến thức, kỹ năng và phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người. Các chị em đều hưởng ứng mô hình nhằm tạo dựng môi trường đọc thuận lợi và hình thành thói quen đọc sách cho các thành viên trong gia đình. Vừa qua, nhân dịp ra mắt mô hình điểm “Tủ sách gia đình” tại Chi hội phụ nữ thôn Ô Cách, Hội LHPN tỉnh trao tặng hơn 300 đầu sách cho các “Tủ sách gia đình”, đáp ứng tốt nhu cầu đọc của hội viên.
Tại các địa phương khác, phong trào xây dựng, phát triển văn hóa đọc cũng được các chị em Chi hội cơ sở tích cực tham gia, truyền cảm hứng và lan tỏa tinh thần ham đọc đến mọi người, mọi nhà. Hội LHPN các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ trong các chi hội tích cực đọc và làm theo báo Hội; khuyến khích tham gia xây dựng mô hình “Tủ sách gia đình”, “Tủ sách dòng họ” nhằm tạo dựng môi trường đọc thuận lợi và hình thành thói quen đọc sách cho các thành viên trong gia đình.

 

Hội LHPN huyện Yên Phong tặng sách cho thư viện Làng cò Đông Xuyên, xã Đông Tiến.


Để nâng cao hiệu quả phong trào, Hội LHPN huyện phối hợp ra mắt điểm mô hình “Tủ sách gia đình” tại chi hội phụ nữ thôn Đông Thái; hỗ trợ hàng chục đầu sách cho các thư viện Làng cò Đông Xuyên, thư viện xanh trường Tiểu học Đông Tiến, thư viện thôn Phú Mẫn, Nghiêm Xá (thị trấn Chờ)... Cùng với đó, Hội LHPN các xã, thị trấn thường xuyên tổ chức các hoạt động của Hội gắn với phong trào “Đọc và làm theo báo Hội” theo định kỳ hoặc lồng ghép nội dung nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng không gian đọc và thói quen đọc sách trong gia đình cho phụ nữ” vào các buổi sinh hoạt chi, tổ hội, giúp phong trào đọc sách, báo trong chị em phụ nữ ở địa phương ngày càng sôi nổi hơn.
Từ phong trào đọc sách, tình yêu với sách dần hình thành một thói quen tốt trong cán bộ, hội viên, phụ nữ và trong cộng đồng. Cũng nhờ việc đọc sách, nhiều cán bộ Hội cơ sở sưu tầm nhiều tài liệu liên quan đến công tác Hội, sách pháp luật, tạp chí phụ nữ để phục vụ công tác tuyên truyền, vận động và sinh hoạt Hội. Đến nay, toàn huyện có 264 hội viên, phụ nữ có “Tủ sách gia đình”, 1 “Tủ sách Chi hội”, 1 CLB “Phụ nữ khuyến đọc”, 1 Hội LHPN cơ sở làm điểm của tỉnh thực hiện mô hình “Tủ sách gia đình”.
Chủ tịch Hội LHPN huyện Yên Phong Vũ Thị Hương Mai cho biết: “Việc phát động phong trào xây dựng, phát triển văn hóa đọc cho cán bộ, hội viên phụ nữ ở huyện Yên Phong qua việc “Đọc và làm theo báo Hội”, thành lập “Tủ sách gia đình”, “Tủ sách Chi hội” bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, góp phần quan trọng trong công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao trình độ nhận thức của phụ nữ, khắc phục dần tình trạng thiếu thông tin, tăng cơ hội học tập cách làm hay, mô hình mới để vận dụng vào thực tiễn công tác Hội ở địa phương cũng như trong cuộc sống, thu hút ngày càng nhiều phụ nữ tham gia tổ chức Hội”. Thời gian tới, Hội LHPN huyện Yên Phong sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động chị em đọc và làm theo sách, nhằm góp phần đưa “văn hóa đọc” trở thành thói quen cho cán bộ, hội viên, phụ nữ xây dựng xã hội học tập, thực hiện tiêu chí ‘Có tri thức” của phong trào thi đua xây dựng người phụ nữ Bắc Ninh thời đại mới” và Nghị quyết số 71-NQ/TU của Tỉnh ủy về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bắc Ninh đến năm 2030 đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Thu Huyền