Trường Mầm non Lai Hạ và hành trình giáo dục trẻ em phát triển toàn diện

17/06/2024 15:58 Số lượt xem: 249
Lai Hạ là một xã thuần nông, xa trung tâm của huyện Lương Tài, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ và chính quyền xã luôn xác định giáo dục là mục tiêu quan trọng cho sự phát triển bền vững.

Giờ học tại Trường Mầm non Lai Hạ.

 

Trẻ em là đối tượng cần được chăm sóc và quan tâm, vì vậy, tháng 9/1990, Trường Mầm non dân lập  Lai Hạ được thành lập. Đến ngày 13/5/2011 trường chuyển sang loại hình trường mầm non công lập theo Quyết định số 830/QĐ-UBND của UBND huyện Lương Tài với 1 điểm trường nằm trên địa bàn thôn Thanh Khê, thay vì trước đây giáo viên phải dạy ở 3 điểm trường được đặt tại 3 thôn: Lai Hạ, Bồng Lai, Văn Phạm.

Tháng 9/2018, trường được đầu tư xây dựng mới, khang trang, tiện nghi với tổng diện tích đất là 2.880 m2. Hiện cơ sở vật chất của Trường được trang bị cơ bản đầy đủ,  phục vụ tốt cho công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ với11 phòng học, hệ thống các phòng làm việc và phòng chức năng đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

Trường Mầm non Lai Hạ luôn triển khai thực hiện tốt các chủ trương, đường lối về giáo dục mầm non của Đảng, Nhà nước, đã và đang từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, khẳng định được uy tín của nhà trường với lãnh đạo địa phương,  phụ huynh học sinh. Nhà trường xây dựng được đội ngũ giáo viên tương đối đồng đều về chuyên môn, nghiệp vụ, có nhiều cán bộ, giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi các cấp, được công nhận danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Những năm gần đây, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ luôn giữ vững ở tốp đầu của huyện, tỷ lệ trẻ đạt khá, giỏi luôn đạt từ 98 đến 100%; tỷ lệ trẻ ăn bán trú đạt 100%; tỷ lệ trẻ được đảm bảo an toàn 100%.

Với sự cố gắng, nỗ lực và quyết tâm của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và trẻ của, nhiều năm liền Trường đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”, 1 năm đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”. Ngày 22/5 /2017 trường được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục mức độ III, đến tháng 12/2018, trường được UBND tỉnh Bắc Ninh công nhận trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia cấp độ I.

Các cô giáo lên lớp với chuyên môn khá, giỏi, trách nhiệm và đầy nhiệt huyết, đã thu hút được trẻ và tạo niềm tin trong nhân dân. Toàn xã, các cháu trong độ tuổi đều được đến trường. Hoạt động giáo dục trong Trường đã truyền dạy tốt các kĩ năng cho trẻ, chăm sóc bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng và an toàn thực phẩm, giờ học, giờ sinh hoạt được thực hiện kỉ luật, đảm bảo phát triển trí lực và thể lực cho trẻ. Những sân chơi bổ ích mà các cô sáng tạo bằng sự chuyên nghiệp và lòng yêu trẻ, đã khiến trẻ luôn háo hức đến trường. Nhà trường tổ chức giao lưu “Bé với an toàn giao thông”, vận động  phụ huynh tham gia “ Một ngày làm giáo viên mầm non”.  Trường đạt giải Ba Hội thi “Xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, giải Nhì Hội thi “Sáng tạo làm đồ dùng đồ chơi cấp huyện”.

 

Trường Mầm non Lai Hạ được đầu tư khang trang đáp ứng nhiệm vụ giáo dục trẻ phát triển toàn diện.

 

Một số sáng kiến kinh nghiệm nâng cao giáo dục chăm sóc trẻ của giáo viên trong trường đã được ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Lương Tài công nhận và áp dụng có hiệu quả trong thực tế, như: Nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; Giúp trẻ tập hợp, số lượng, số thứ tự và đếm trong hoạt động làm quen với toán; Giúp trẻ 5-6 tuổi C làm quen với tác phẩm văn học; Nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động khám phá khoa học về đồ vật cho trẻ lớp 4-5 tuổi; Nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ lớp 4 - 5 tuổi; Xây dựng trường học hạnh phúc - xanh - an toàn - thân thiện - lấy trẻ làm trung tâm; Nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ…

Đặc thù của trẻ ở bậc mầm non là tất cả đều ở lứa tuổi bắt đầu, trong khi nhiều gia đình, vì điều kiện kinh tế, bố mẹ đi làm ăn xa, phó mặc việc chăm lo con cái cho ông bà, cùng với sự bùng nổ của công nghệ, thiết bị kĩ thuật số nghiễm nhiên như một thành viên trong mọi gia đình. Điều này ảnh hưởng một số bé khi đến trường, khả năng ngôn ngữ, kĩ năng sống còn hạn chế, các cô đã không quản ngại khó khăn, rèn cặp, lắng nghe, chia sẻ để giúp trẻ tiến bộ, hòa nhập tốt với các bạn trong lớp. Mỗi sự tiến bộ của trẻ hàng ngày, là động lực để các cô thêm say nghề, yêu trẻ. Sáng tạo các mô hình, đồ chơi, cách dạy và đặc biệt là tình cảm của cô, đã tạo cho trẻ cảm giác mỗi ngày đến trường là một ngày vui, và coi lớp học như ngôi nhà thứ hai, coi cô giáo như mẹ hiền.

Trao đổi với cô Hiệu trưởng Vũ Thị Thủy, thấy từ ánh mắt, nụ cười và tình cảm của cô dành cho trẻ. Không chỉ nhận được sự tin yêu từ đồng nghiệp, của trẻ và nhân dân, cô còn được cấp trên ghi nhận và khen thưởng, 3 năm đạt chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, giáo viên dạy giỏi cấp huyện và tích cực tham gia các phong trào ngoại khóa… Trưởng thành từ một cô giáo mầm non, tháng 10/ 2020, cô Thủy được UBND huyện Lương Tài bổ nhiệm và phân công phụ trách Trường Mầm non Lai Hạ. Với nỗ lực và khát vọng,  sự ủng hộ của tập thể sư phạm, cô chỉ đạo nhà trường từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tự hào ghi tên vào bản đồ giáo dục huyện.

Thành tích của nhà trường là nỗ lực, sự thống nhất, đoàn kết của tập thể, tin rằng, với sự quan tâm và chủ trương chỉ đạo đúng đắn của các cấp lãnh đạo, cùng nỗ lực của tập thể sư phạm, Trường Mầm non Lai Hạ sẽ luôn là địa chỉ uy tín về giáo dục trẻ của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Lương Tài.

Nguyên Tô