Thị xã Quế Võ đạt bình quân 16,9/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao

23/07/2024 19:47 Số lượt xem: 533
Tiếp tục thực hiện Chương trình xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, đến nay 10 xã trên địa bàn thị xã Quế Võ đã đạt tổng 169 tiêu chí (bình quân 16,9 tiêu chí/xã). Trong đó, riêng xã Mộ Đạo đạt 19/19 tiêu chí, xã Chi Lăng đạt 18/19 tiêu chí, 4 xã Châu Phong, Yên Giả, Phù Lãng, Đào Viên đạt 17/19 tiêu chí.

Qua đánh giá cho thấy các xã trên địa bàn Quế Võ đều đạt hầu hết các tiêu chí như: Quy hoạch, thủy lợi, điện, giáo dục, thông tin và truyền thông, nhà ở dân cư, lao động, hành chính công, quốc phòng và an ninh. Tỷ lệ các tiêu chí đạt thấp như: Giao thông, văn hóa, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn. Trong đó riêng 2 tiêu chí giao thông, văn hóa cần nguồn kinh phí khá lớn để đầu tư các công trình hạ tầng, trong khi nguồn ngân sách thị xã còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu trong thời gian nhất định.
Để bảo đảm tiến độ, kế hoạch đề ra, thị xã Quế Võ tập trung chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, huy động nguồn lực xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân và nhân dân, nhất là nguồn lực tài chính để thực hiện các tiêu chí chưa đạt ở các xã trong kế hoạch năm, phát huy vai trò chủ thể của người dân, tạo sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội trong xây dựng NTM.
Thực hiện ưu tiên cho các dự án về hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh như giao thông, cơ sở vật chất văn hóa,... Tăng cường hỗ trợ phát triển sản xuất gắn với chuỗi liên kết, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các Tổ hợp tác, thành lập và hướng dẫn, tạo điều kiện cho các Tổ Khuyến nông hoạt động hiệu quả. Thực hiện hiệu quả Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”, xây dựng dự án liên kết với doanh nghiệp theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm nông sản, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tiếp cận với các chính sách về hỗ trợ phát triển sản xuất. Chú trọng thực hiện hiệu quả việc lồng ghép các nguồn vốn từ các Chương trình, dự án về nông nghiệp, nông thôn.
Thị xã cũng chỉ đạo các xã trong kế hoạch dự kiến đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2024 (gồm Mộ Đạo, Châu Phong, Ngọc Xá, Yên Giả và Chi Lăng) lựa chọn đăng ký ít nhất 1 trong 6 lĩnh vực trong quy định để đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.      

Thành Trung