Tân Chi hoàn thiện các tiêu chí Nông thôn mới nâng cao

12/08/2024 20:26 Số lượt xem: 455
Năm 2022, Tân Chi (Tiên Du) là một trong 9 xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) nâng cao đầu tiên của tỉnh. Tuy nhiên, sau khi UBND tỉnh ban hành Bộ tiêu chí đánh giá kết quả NTM nâng cao giai đoạn 2022-2025, qua đánh giá, rà soát, xã Tân Chi giảm ba tiêu chí: Trạm Y tế; chất lượng cuộc sống; tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn.

Hệ thống đường giao thông ở Tân Chi được đầu tư nâng cấp, đáp ứng tiêu chí NTM nâng cao.

 

Để hoàn thiện các tiêu chí trên, Tân Chi đang nỗ lực triển khai các giải pháp, huy động sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư. Cùng với việc tích cực rà soát, xây dựng, triển khai kế hoạch, xã Tân Chi huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể từ xã đến thôn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, triển khai thực hiện đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp điều kiện thực tế của địa phương. Điểm nổi bật trong xây dựng NTM ở Tân Chi là công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo, cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về xây dựng NTM. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị nêu cao trách nhiệm trong việc xây dựng NTM, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, các thôn luôn có sự phối hợp triển khai đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình, dự án theo đúng kế hoạch, lộ trình đề ra.
Với sự sáng tạo trong chỉ đạo, sự nỗ lực chung tay của cộng đồng, đến cuối năm 2022, xã Tân Chi đạt 19/19 tiêu chí, là địa phương thứ 2 của huyện được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Dẫn chúng tôi đi thăm một số công trình cơ sở hạ tầng nổi bật như: sân vận động thể thao trung tâm xã, nhà văn hoá các thôn, các tuyến đường được trải nhựa, ông Lại Đắc Cường, Phó Chủ tịch UBND xã hồ hởi: “Với tinh thần đổi mới, sáng tạo trong điều hành của chính quyền, đời sống người dân không ngừng được nâng lên, các công trình hạ tầng, cảnh quan được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp góp phần quan trọng nâng cao sức khoẻ, chất lượng cuộc sống cho người dân, khoảng cách giữa thành thị với nông thôn được thu hẹp”.
Để hoàn thiện các tiêu chí NTM mới nâng cao, địa phương tiếp tục triển khai nhiều giải pháp có tính khoa học trong phát triển kinh tế và xây dựng công trình phúc lợi, trọng tâm là khuyến khích người dân áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất; nhân rộng các mô hình nông nghiệp cho năng suất cao; giữ vững quy mô, diện tích nuôi trồng thủy sản và mở hướng phát triển nghề nuôi cá lồng trên sông. Đẩy mạnh phong trào bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư, gia đình văn hóa… Về công tác xây dựng cơ bản, xã đang tiến hành các thủ tục để đầu tư thêm 1 trường Mầm non tại khu trung tâm xã với diện tích quy hoạch khoảng 9.000 m2. 5/5 thôn có nhà văn hóa, trong đó 3 công trình được xây dựng mới với quy mô hiện đại. Dự kiến, kế hoạch trung hạn 2022 - 2025, địa phương đầu tư xây dựng nhà văn hóa 2 thôn Văn Trung, Chi Trung ra khu đất mới. Đối với công trình trạm Y tế, khó khăn nhất là thiếu diện tích mặt bằng do vậy, UBND xã đề nghị UBND tỉnh, huyện Tiên Du, các sở, ngành hướng dẫn địa phương hoàn thiện các thủ tục, xác định vị trí mặt bằng, bố trí nguồn vốn, có cơ chế để địa phương sớm triển khai xây dựng đáp ứng, hoàn thiện tiêu chí NTM nâng cao theo bộ tiêu chí mới.

Nguyễn Tuấn