Cựu chiến binh Gia Bình hiến đất làm đường

13/08/2024 20:20 Số lượt xem: 1547
Về xã Nhân Thắng những ngày chớm thu, chúng tôi ngỡ ngàng trước những thay đổi của làng quê nơi đây. Những con đường nhỏ, hẹp được thay thế bằng những tuyến đường trải nhựa, bê tông rộng mở, thênh thang. Đó là kết quả của phong trào xây dựng Nông thôn mới nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu. Những năm qua, xã Nhân Thắng trở thành điểm sáng của huyện Gia Bình trong triển khai phong trào “Hiến đất làm đường”. Trong đó có sự đóng góp rất lớn của những CCB gương mẫu, đi đầu hiến đất, góp ngày công làm đường, vận động người thân, hàng xóm ủng hộ chủ trương lớn của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Hội viên CCB thôn Cứu Sơn, xã Đông Cứu (Gia Bình) tự nguyện hiến đất cho địa phương mở rộng đường giao thông.

 

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch Hội CCB xã Nhân Thắng cho biết: “Sau khi Đảng ủy xã ra Nghị quyết phát động toàn dân hiến đất mở đường (năm 2022), Ban Chấp hành Hội CCB xã chỉ đạo các Chi hội tuyên truyền, vận động, giải thích cho hội viên và người dân nắm rõ chủ trương, mục đích, ý nghĩa việc mở rộng đường giao thông. Với tinh thần gương mẫu, trách nhiệm, cán bộ, hội viên thi đua tự nguyện hiến đất, tháo dỡ các công trình dân sinh như tường rào, cổng… Đến nay, toàn Hội vận động được 90 hội viên hiến 1.100 m2 đất cho địa phương làm đường. Tiêu biểu như CCB: Nguyễn Đỗ Nhiệm (Chi hội Cầu Đào) hiến 25 m2; Nguyễn Bá Quế (Chi hội Ngô Cương) hiến 23 m2; Bạch Văn Trì (Chi hội Ngô Cương) hiến 15 m2...
“Hiến đất làm đường” ở Hội CCB xã Nhân Thắng đang lan tỏa sang các địa phương trong huyện, tạo nên phong trào thi đua ý nghĩa, thiết thực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh. Ông Nguyễn Bá Sơn, Chủ tịch Hội CCB huyện Gia Bình cho biết: “Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu, Hội triển khai, chỉ đạo các Hội cơ sở tích cực hưởng ứng, tham gia bằng các mô hình, phần việc phù hợp; gắn phong trào thi đua “CCB gương mẫu” với “CCB hiến đất làm đường”. Với phương châm “tiên phong, gương mẫu”, mỗi cán bộ, hội viên ý thức, trách nhiệm thực hiện phong trào hiến đất làm đường hiệu quả, thiết thực. 
Năm 2024, xã Đông Cứu có chủ trương xây dựng và nâng cấp các tuyến đường ở thôn Cứu Sơn theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm: Nhà nước đầu tư vốn xây dựng đường bê tông còn nhân dân hiến đất mở rộng đường. Ông Nguyễn Sĩ Vàng, Chi hội trưởng CCB thôn Cứu Sơn chia sẻ: “Hiến đất làm đường là việc khó, nhưng cứ nghĩ tới lợi ích lâu dài của người dân nên Chi hội đi từng ngõ, gõ từng nhà tuyên truyền, vận động hội viên và người dân tham gia, hưởng ứng phong trào”.
Đến nay, Chi hội tuyên truyền, vận động 23 hội viên hiến gần 200 m2 đất ở cho địa phương mở rộng những con đường từ 3 đến 5m. Ông Nguyễn Quang Bính cho biết: “Tôi ý thức được rằng, mình là cựu chiến binh thì phải tiên phong, gương mẫu. Do đó, tôi đã vận động người thân trong gia đình tự nguyện hiến gần 10 m2. Bây giờ, khi con đường được mở rộng khang trang, sạch đẹp, tôi rất vui mừng và phấn khởi”.
Những con đường mới mở ra, không chỉ giúp cho việc đi lại thuận tiện, thông thương dễ dàng mà còn tạo điều kiện cho người dân từng bước vươn lên phát triển kinh tế-xã hội. Thời gian tới, Hội CCB huyện Gia Bình tiếp tục phát huy truyền thống, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” tích cực tuyên truyền, vận động hội viên hiến đất mở đường, góp phần quan trọng cùng với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương nỗ lực cải thiện và nâng tầm các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Phong Vân