Tham mưu, triển khai thực hiện tốt các chính sách về lao động, thương binh và xã hội

27/08/2024 21:14 Số lượt xem: 293
Với chức năng là cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh, nhiều năm qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) luôn chủ động tham mưu trong việc xây dựng chính sách, kế hoạch và triển khai chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.

Ngành LĐTB&XH  chủ động theo dõi chặt chẽ, nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, kịp thời có những giải pháp phù hợp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các giải pháp kết nối cung - cầu lao động, nhất là kết nối thông tin về lao động - việc làm giữa các tỉnh có nguồn nhân lực dồi dào với các tỉnh, thành phố kinh tế trọng điểm, được tăng cường. Hệ thống thông tin thị trường lao động tiếp tục được quan tâm đầu tư, nhất là ứng dụng chuyển đổi số và công nghệ thông tin trong kết nối cung - cầu lao động. Đẩy mạnh giải ngân vốn cho vay giải quyết việc làm, thông qua Quỹ quốc gia về việc làm và nguồn huy động của Ngân hàng Chính sách xã hội.

 

Trẻ em phường Đình Bảng, thành phố Từ Sơn tham gia truyền thông về vấn đề trẻ em tại hội nghị do Sở LĐTB&XH tổ chức.


Các giải pháp ổn định và phát triển thị trường lao động ngoài nước được đẩy mạnh; công tác tuyển chọn, đào tạo nguồn và đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được tăng cường, quản lý chặt chẽ hơn, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động. Tăng cường hướng dẫn các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có sử dụng lao động nước ngoài thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý lao động nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh. Triển khai thực hiện “Đề án phát triển quan hệ lao động trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025”; Đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn đối thoại chính sách pháp luật về BHXH, BHYT và BHTN cho các doanh nghiệp tại các KCN; Xây dựng quy chế hoạt động tổ Chuyên gia gỡ khó về lao động kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp duy trì và phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh. Tăng cường các hoạt động tham vấn, trao đổi về chính sách lao động, tiền lương, quan hệ lao động và các vấn đề phát sinh về quan hệ lao động thông qua cơ chế ba bên, góp phần bảo đảm đời sống của người lao động.
Công tác phát triển giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tiếp tục được quan tâm. Hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ động xây dựng, điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh, đào tạo theo hướng mở, linh hoạt; tăng cường đào tạo nhân lực có kỹ năng nghề, nhất là nhân lực chất lượng cao theo hướng ứng dụng, thực hành, thực tập, bảo đảm đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng cho thị trường lao động, đặc biệt là nhu cầu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các khu vực kinh tế trọng điểm.
Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, công tác chăm lo đối tượng người có công luôn được cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đặc biệt quan tâm thực hiện tốt. Hằng năm, công tác thăm hỏi, tặng quà người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán và kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ được thực hiện kịp thời, đầy đủ, đến đúng đối tượng.
Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025, các chính sách, chương trình giảm nghèo của tỉnh được thực hiện khá toàn diện và tương đối đầy đủ, đời sống của người nghèo được cải thiện, nâng cao, an sinh xã hội luôn được đảm bảo; người nghèo được tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản về y tế, giáo dục và đào tạo, nước sạch, nhà ở, vay vốn ưu đãi, trợ giúp pháp lý…
Về công tác bảo trợ xã hội, đối tượng yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội được quan tâm, tiếp cận, thụ hưởng các chính sách phúc lợi xã hội, y tế, giáo dục, học nghề, tìm việc làm để ổn định cuộc sống. Nhằm chăm lo tốt hơn cho các đối tượng yếu thế, mở rộng diện bao phủ và nâng cao đời sống của các đối tượng, trong năm 2023 ngành tham mưu tỉnh chính sách hỗ trợ đối tượng bảo trợ xã hội thuộc hộ nghèo, người cao tuổi và các đối tượng khó khăn khác trên địa bàn tỉnh ở mức tốt hơn. Đảm bảo thực hiện chi trả trợ cấp thường xuyên cho các đối tượng được hưởng bảo trợ xã hội. Công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm, hằng năm tổ chức tặng quà người cao tuổi nhân ngày Người Cao tuổi 1-10 và tổ chức chúc thọ, mừng thọ nhân dịp Tết Nguyên đán.
Ngành tiếp tục quan tâm triển mạng lưới cơ sở trợ giúp xã hội, tăng cường đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ làm công tác xã hội, phổ biến tuyên truyền nâng cao nhận thức về trợ giúp xã hội tại cộng đồng. Trung tâm Nuôi dưỡng NCC& BTXH  thực hiện tốt công tác xã hội, hỗ trợ tư vấn qua đường dây tư vấn, lập hồ sơ quản lý. Nhiều hoạt động tuyên truyền tư vấn về phòng, chống tệ nạn xã hội được triển khai sâu rộng với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án về bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em và phòng, chống xâm hại trẻ em, tai nạn, thương tích trẻ em và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới được tăng cường; Kịp thời chỉ đạo và kiến nghị giải quyết các vấn đề thực hiện quyền trẻ em và bảo đảm duy trì các dịch vụ trợ giúp xã hội và kịp thời phát hiện, giải quyết. Đẩy mạnh truyền thông, giáo dục chính sách, pháp luật về bình đẳng giới; nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về bình đẳng giới và công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ; Phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức một số hoạt động nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
Chính sách pháp luật về chuyển đổi số được triển khai mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực của ngành, đặc biệt là chuyển đổi số trong công tác giáo dục nghề nghiệp, chữ ký số và chuẩn hóa dữ liệu các phần mềm đang được thực hiện do Bộ LĐTB&XH xây dựng triển khai. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ triển khai đề án chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt đối với các đối tượng do ngành quản lý… Thường xuyên rà soát, đơn giản hóa các TTHC nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, các tổ chức, doanh nghiệp trong giải quyết các chế độ chính sách.
Với những hoạt động chủ động, kịp thời và hiệu quả, ngành LĐTB&XH tỉnh đã góp phần tích cực vào việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Trong đó, công tác an sinh xã hội luôn là một trong những điểm sáng, nằm trong nhóm dẫn đầu toàn quốc về phạm vi bao phủ và mức thụ hưởng của người dân.

Thanh Hương