Khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ

13/09/2024 14:37 Số lượt xem: 362
Một tuần qua là khoảng thời gian hết sức căng thẳng với chính quyền và nhân dân trong tỉnh khi cơn bão số 3 đi qua, gây nhiều thiệt hại về tài sản, công trình hạ tầng, giao thông, nông nghiệp.

Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, ngay sau khi có chỉ đạo của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc khẩn trương triển khai các hoạt động phòng, chống, khắc phục hậu quả mưa bão. Thường xuyên cập nhật thông tin dự báo, cảnh báo bão từ Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các cấp; tuyên truyền, cảnh báo trên các kênh website, mạng xã hội, của Đoàn, Hội. Thành lập các đội thanh niên tình nguyện xung kích, sẵn sàng tham gia công tác hỗ trợ theo chỉ đạo của Ban Chỉ huy các cấp.

 

Đoàn viên thanh niên tham gia đắp bao cát gia cố đê.


Từ ngày 8-9 đến nay, toàn tỉnh thành lập 126 Tổ phản ứng nhanh của Đoàn thanh niên tại các địa phương; 422 đội, nhóm thanh niên tình nguyện với sự tham gia của hơn 5 nghìn đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Tiến hành cưa, vận chuyển cây đổ khai thông hơn 1.600 tuyến đường, phố tại các địa phương; dọn vệ sinh môi trường tại 472 trường học trong tỉnh… Không khí làm việc hết sức hối hả, mỗi ĐVTN đều cố gắng hết mình để sớm khắc phục những hậu quả nặng nề sau khi bão đi qua.
Khó khăn chưa hết thì mực nước sông Cầu lại dâng cao, thực hiện Công điện số 09/CĐ của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, để chủ động ứng phó, sẵn sàng trước mọi tình huống xảy ra, chiều ngày 10-9, Tỉnh Đoàn triệu tập các đồng chí trong Ban Thường vụ, phòng, ban chuyên môn, Bí thư các huyện, thị, thành Đoàn thống nhất các nội dung, phần việc: Sẵn sàng phối hợp với ngành chức năng theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, tình hình mưa lũ, bám sát địa bàn, nắm tình hình úng, ngập, hiện trạng đê điều, đặc biệt tại các địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp. Củng cố các Tổ phản ứng nhanh của Đoàn Thanh niên và huy động lực lượng ĐVTN trên địa bàn phối hợp cùng lực lượng chức năng tham gia ứng trực, phát hiện, chủ động xử lý kịp thời các sự cố xảy ra. Tăng cường tuyên truyền, thông báo cho nhân dân tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sự cố, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, tránh đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Kịp thời tuyên truyền thông tin chính thống để nhân dân nắm được tình hình mưa lũ, tránh  hoang mang, lo lắng.
Thành phố Bắc Ninh là một trong những địa bàn được cảnh báo chịu tác động của tình hình mưa lũ. Chiều tối ngày 10-9, tại khu phố Đẩu Hàn, mực nước sông Cầu ở đây vượt báo động 3, có nguy cơ tràn đê bối; còn tại khu phố Quả Cảm, nước sông đã tràn qua đê bối gây ngập lụt cục bộ. Chạy đua cùng thời gian, Thành Đoàn Bắc Ninh thành lập 19 đội thanh niên phản ứng nhanh, huy động ĐVTN trên địa bàn phường Hòa Long sẵn sàng cùng các cấp, ngành, lực lượng chức năng ứng phó với tình hình ngập lụt theo chỉ đạo của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN thành phố.
Tham gia hỗ trợ, khắc phục hậu quả do mưa lũ, ngập úng, đoàn viên Nguyễn Thị Thảo (phường Hòa Long) chia sẻ: “Tôi cùng hơn 30 đoàn viên, thanh niên trong phường chia ca, luân phiên cùng các lực lượng hỗ trợ, di chuyển toàn bộ người dân của 2 khu phố đến nơi an toàn, bảo vệ tài sản không bị hư hại bởi nước lũ xong trước 21h cùng ngày. Chúng tôi phối hợp với lực lượng chức năng đắp các con trạch ngăn nước tràn, gia cố các vị trí xung yếu, hỗ trợ công tác hậu cần, vận chuyển nhu, yếu phẩm đến người dân”.
Cùng với thành phố Bắc Ninh, khu vực xã Hòa Tiến (huyện Yên Phong) nước dâng lên từ tối ngày 9-9 nhưng đến 8h sáng ngày 10-9 nước lũ đã ngập vào cả thôn Diên Lộc và Đồng Nhân, gây ngập lụt nghiêm trọng. Với tinh thần sẵn sàng ứng cứu, Đoàn Thanh niên xã Hòa Tiến huy động hơn 40 ĐVTN địa phương chung tay cùng lực lượng chức năng đắp đê bao, hỗ trợ người dân di chuyển đến nơi an toàn, vận chuyển nhu yếu phẩm cho bà con trong thời gian tránh lũ. Huyện Đoàn thành lập 21 Tổ phản ứng nhanh chuẩn bị sẵn phương án hỗ trợ, tổng dọn vệ sinh, giúp dân ổn định cuộc sống ngay sau khi nước rút.
Trước tình hình thời tiết còn diễn biến phức tạp, quán triệt tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, Phó Bí thư phụ trách Tỉnh Đoàn Trần Văn Đăng cho biết: “Tỉnh Đoàn tiếp tục chỉ đạo các cấp bộ Đoàn củng cố các Tổ phản ứng nhanh, đội, nhóm thanh niên tình nguyện; sẵn sàng ứng phó, hỗ trợ, tham gia khắc phục hậu quả mưa bão; tích cực đăng tải các thông tin tuyên truyền về tình hình mưa bão cùng nguy cơ lũ quét, ngập lụt tới nhân dân để kịp thời ứng phó, khắc phục thiên tai; đẩy mạnh các phong trào tình nguyện, bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả sau mưa lũ”.

Trần Thư