Phát triển khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền từ tuyến xã

22/03/2023 19:17 Số lượt xem: 1790
Theo Kế hoạch phát triển y, dược cổ truyền, kết hợp y, dược cổ truyền với y học hiện đại trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, đến năm 2030, 100% trạm y tế xã sẽ triển khai thực hiện. Hướng tới mục tiêu phát triển mạng lưới y, dược cổ truyền trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, y tế tuyến xã có vai trò quan trọng khi giúp nhiều người dân được tiếp cận các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc ngay tại tuyến cơ sở.

Bác sĩ y học cổ truyền từ Trung tâm Y tế huyện Tiên Du tăng cường cho Trạm y tế xã Liên Bão.

Trạm Y tế xã Liên Bão là một trong 3 trạm y tế trên địa bàn được Trung tâm Y tế huyện Tiên Du cử bác sĩ Y học cổ truyền về tăng cường vào các buổi chiều nhằm phục vụ nhu cầu của người dân. Bà Nguyễn Thị Điều ở thôn Chè, xã Liên Bão cho biết gần đây, bà tái phát đau lưng nên buổi chiều thường ra trạm để được bác sĩ xoa bóp bấm huyệt, châm cứu giảm đau. Do đã từng điều trị một đợt trong năm 2022, vừa không phải dùng thuốc lại cải thiện sức khoẻ nên bà lại tìm đến phương pháp này.
Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Quỳnh là một trong 4 bác sĩ của khoa Y học cổ truyền được Trung tâm Y tế huyện Tiên Du cử tăng cường cho các trạm y tế chưa có bác sĩ có chuyên môn về y học cổ truyền được cấp Chứng chỉ hành nghề. Theo bác sĩ Quỳnh, các kỹ thuật về Y học cổ truyền đang được triển khai tại các trạm y tế đều không dùng thuốc, chủ yếu là xoa bóp bấm huyệt, châm cứu, song nhu cầu của người dân rất cao, trong đó phần lớn là người cao tuổi mắc các bệnh về xương khớp, tê mỏi chân tay, thần kinh toạ, thoái hoá cột sống…
Bác sĩ Nguyễn Thị Thuỳ Dương, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tiên Du cho biết: Thực hiện kế hoạch triển khai xây dựng các trạm y tế theo mô hình điểm của Bộ Y tế, để nâng cao năng lực hoạt động mạng lưới y tế cơ sở, từ 2 năm nay, Trung tâm Y tế huyện Tiên Du tăng cường bác sĩ y học cổ truyền về các đơn vị đăng ký thực hiện mô hình điểm. Hiện nay có 9/14 trạm y tế trên địa bàn huyện đã triển khai khám, chữa bệnh y học cổ truyền, nhưng chỉ có 5 trạm có bác sĩ y học cổ truyền.
Có thể thấy, việc triển khai khám, chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại tại các trạm y tế trong thời gian qua khá hiệu quả. Hằng ngày, mỗi trạm đều có từ 14 đến 20 lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh y học cổ truyền. Tuy nhiên, công tác phát triển khám, chữa bệnh y học cổ truyền từ tuyến xã cũng đang gặp những khó khăn, như: Thiếu nhân lực làm chuyên môn về y học cổ truyền, không có nhà thầu trúng các gói thầu về cung ứng thuốc và vị thuốc y học cổ truyền, dẫn đến tại Trung tâm Y tế và các trạm y tế đều chỉ triển khai được khám, chữa bệnh y học cổ truyền bằng các phương pháp điều trị không dùng thuốc. Để tạm thời khắc phục tình trạng thiếu nhân lực y học cổ truyền tại các trạm, Trung tâm Y tế huyện Tiên Du linh hoạt cử bác sĩ từ Trung tâm tăng cường để làm chuyên môn vào các buổi sáng hoặc buổi chiều. Tuy nhiên, bác sĩ được tăng cường từ trung tâm y tế về cũng chỉ tham gia khám, chữa bệnh 1 buổi sáng hoặc buổi chiều nên chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu của người dân.
Hiện toàn tỉnh có 83/126 trạm y tế tuyến xã triển khai khám, chữa bệnh y học cổ truyền, giai đoạn 2018-2023, tại tuyến xã đã thực hiện khám và điều trị cho tổng số gần 419 nghìn lượt bệnh nhân bằng đông y, chiếm chưa đến 23,5% tổng số khám và điều trị chung.
Mục tiêu của ngành Y tế Bắc Ninh là đến năm 2025 có 95% trạm y tế xã triển khai khám bệnh, chữa bệnh y học cổ truyền; đến năm 2030 tỷ lệ này nâng lên  100%. Phấn đấu tỷ lệ người bệnh được khám, chữa bệnh và sử dụng thuốc y học cổ truyền tại tuyến xã đạt 30% vào năm 2025 và đạt 40% vào năm 2030. Đặc biệt, về tỉ lệ nhân lực tham gia khám, chữa bệnh y học cổ truyền, phấn đấu đến năm 2025 có 30% và đến năm 2030 nâng lên 65% trạm y tế cấp xã có bác sỹ y học cổ truyền...  

Việt Hoa