Khu phố Công Binh lan toả tình yêu Quan họ

08/10/2024 08:54 Số lượt xem: 278
Khu phố Công Binh (phường Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh) vừa kỷ niệm 5 năm được UBND tỉnh Bắc Ninh công nhận là Làng Quan họ thực hành (2019-2024).

Với đặc điểm là khu phố mới thành lập, các thành viên câu lạc bộ (CLB) Quan họ khu phố Công Binh cũng xuất thân từ nhiều vùng quê, nhiều ngành nghề khác nhau. Xác định mục tiêu chú trọng truyền dạy dân ca Quan họ cổ, bồi dưỡng lề lối, cách hát và cách chơi Quan họ truyền thống, qua 5 năm hoạt động, CLB Quan họ thu hút các liền anh, liền chị ở nhiều lứa tuổi tham gia học hỏi, thực hành diễn xướng. Các thành viên đều nhiệt tình, trách nhiệm, chủ động tự học và tham gia sinh hoạt; có hiểu biết nhất định về kỹ năng ca, các giọng lề lối và cách chơi Quan họ. Một số thành viên trong CLB tích lũy đủ vốn bài để tham dự các canh hát Quan họ truyền thống.

 

Thành viên CLB Quan họ khu phố Công Binh diễn xướng Quan họ truyền thống.

 

Hằng năm, CLB tổ chức luyện tập, dàn dựng nhiều tiết mục phục vụ hội nghị, các sự kiện, dịp lễ kỷ niệm, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân...; thường xuyên tổ chức giao lưu với các CLB Quan họ bạn trong vùng; mở lớp truyền dạy Quan họ cho lứa tuổi măng non, trong đó có cháu Nguyễn Việt Linh, 10 tuổi đạt giải Nhì tại Sân chơi tiếng hát Quan họ tỉnh Bắc Ninh mở rộng năm 2024...

CLB Quan họ khu phố Công Binh được đánh giá là một trong số những làng Quan họ thực hành hoạt động sôi nổi, hiệu quả, tích cực phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương; thúc đẩy phong trào văn hóa văn nghệ và nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho người dân khu phố, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa Quan họ.

V.Thanh