Hỗ trợ phụ nữ Thuận Thành phát triển mô hình kinh tế tập thể

03/10/2023 20:28 Số lượt xem: 602
Thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”, Hội LHPN thị xã Thuận Thành tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên, phụ nữ được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, tiềm năng, sức sáng tạo của chị em, đặc biệt là quan tâm hỗ trợ phụ nữ phát triển mô hình kinh tế tập thể.

Mô hình phát triển kinh tế của chị Nguyễn Thị Dư, phụ nữ khởi nghiệp xã Hoài Thượng (thị xã Thuận Thành) cho hiệu quả kinh tế cao.

 

Đưa chúng tôi đi thăm xưởng sản xuất may, chị Vũ Thị Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Tâm Thanh (xã Đình Tổ) chia sẻ: Sau khi hoạt động sản xuất gạch thủ công trên địa bàn ngừng hoạt động, tôi luôn trăn trở tìm hướng phát triển kinh tế mới cho gia đình và giúp các chị em có công việc ổn định. Được sự động viên của gia đình, năm 2008 tôi đứng lên thành lập xưởng may gia công. Thời gian đầu do thiếu thiết bị, máy móc, lại chưa có kinh nghiệm quản lý nên việc sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn. May mắn, tôi được Hội LHPN xã tạo điều kiện mở 3 lớp học nghề kỹ thuật may công nghiệp để nâng cao tay nghề cho phụ nữ địa phương và công nhân nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Năm 2019, được tiếp cận nguồn vốn phụ nữ khởi nghiệp, tôi mạnh dạn ký thêm nhiều hợp đồng, vận động chị em tham gia vào công ty. Các chị em chưa có tay nghề được đào tạo, sắp xếp những công việc phù hợp và được học nghề miễn phí. Hiện nay, công ty có 60 công nhân, trong đó có gần 50 lao động nữ, thu nhập bình quân 7 triệu đồng/người/tháng.
Nhờ Hội LHPN thị xã hỗ trợ và nguồn vốn khởi nghiệp tiếp sức, chị Thanh và nhiều chị em mạnh dạn đầu tư, mở rộng cơ sở sản xuất, kinh doanh, tạo thêm nhiều việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động. Điển hình như chị Vương Thị Hằng (phường Ninh Xá), nhờ nguồn vốn vay khởi nghiệp, đầu tư chăn nuôi bò lấy sữa, từ gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn đã vươn lên thành hộ có kinh tế khá. Chị Hoàng Thị Bình (phường Thanh Khương) mạnh dạn khởi nghiệp bằng các sản phẩm giặt-tẩy-rửa chất lượng, được đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn thị xã ủng hộ. Nhiều chị em khác cũng nhờ phong trào khởi nghiệp đã tự tin làm chủ và chèo lái công việc sản xuất kinh doanh ngày càng phát triển...
Đối với các mô hình kinh tế tập thể, Hội giúp đỡ, hỗ trợ 2 chị (phường An Bình và xã Đại Đồng Thành) thành lập mô hình HTX sản xuất rau sạch với 14 thành viên tham gia; duy trì hoạt động của tổ liên kết rau sạch tại Nội Trung (xã Nghĩa Đạo); tổ liên kết làm đậu Gù (phường Trí Quả); tổ liên kết tương (xã Đình Tổ); tổ liên kết nem Bùi (phường Ninh Xá). Từ các mô hình HTX và tổ liên kết này, hàng trăm phụ nữ có việc làm thường xuyên và thời vụ với thu nhập trung bình 4-5 triệu đồng/tháng.
Hằng năm, các sản phẩm của các tổ liên kết cũng luôn được các cấp Hội từ tỉnh đến cơ sở quảng bá thương hiệu thông qua các gian trưng bày sản phẩm truyền thống, giúp sản phẩm ngày càng được đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến. Hiện nay, nhiều mô hình trồng rau an toàn của hội viên đang sử dụng, nhân nuôi vi sinh IMO để làm phân bón vi sinh và thuốc trừ sâu, giúp cho việc sản xuất, nuôi trồng an toàn, hiệu quả và thân thiện với môi trường.
Hội LHPN thị xã thường xuyên phối hợp tổ chức các lớp tập huấn nhằm nâng cao kiến thức về kinh doanh cho những phụ nữ có ý tưởng khởi nghiệp, hướng dẫn thành lập các mô hình phát triển kinh tế, khởi nghiệp, kỹ năng áp dụng khoa học công nghệ vào mô hình kinh doanh, quảng bá thương hiệu, marketing sản phẩm... đến các chi hội. Đồng hành cùng ngân hàng và các tổ chức tín dụng như: Ngân hàng CSXH,  Ngân hàng Nông nghiệp và Phát  triển nông thôn Việt Nam, Ngân hàng Đông Á, TYM... giúp hội viên, phụ nữ tiếp cận với các nguồn vốn vay. Hội tín chấp gần 278 tỷ đồng cho 7.922 hộ vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh. 5 năm qua, Hội phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã giúp đỡ 35 lượt phụ nữ khởi nghiệp vay vốn ưu đãi từ nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp của tỉnh. Hiện nay còn 12 chị đang vay vốn với tổng dư nợ hơn 12 tỷ đồng.
Để tiếp tục khơi nguồn sáng tạo và hiện thực hóa ý tưởng cho phụ nữ khởi nghiệp, Hội LHPN thị xã Thuận Thành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường phối hợp với ngành, cơ quan liên quan tiếp tục hỗ trợ hội viên, phụ nữ về vốn, kiến thức và các hoạt động kết nối, giúp chị em tự tin làm kinh tế, ngày càng khẳng định vai trò của mình trong gia đình và xã hội, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Thu Huyền