Sôi nổi hội thi tuyên truyền viên giỏi

08/10/2024 20:25 Số lượt xem: 19
Sôi nổi, hấp dẫn là những điều đọng lại trong khán giả qua Hội thi Tuyên truyền viên giỏi năm 2024 do Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức. Hội thi không chỉ là sân chơi để cán bộ Hội thể hiện tài năng, trí tuệ mà còn tạo cơ hội chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình hoạt động công tác Hội.

Phần thi thuyết trình đạt giải Nhất của thí sinh Lê Thị Thùy Linh (Chủ tịch Hội Nông dân xã An Thịnh (Lương Tài). 

 

Hội thi năm nay có sự tham gia của 8 thí sinh là Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Nông dân cơ sở đại diện cho 8 đơn vị HND các huyện, thị xã, thành phố. Các đội trải qua các phần thi: Năng khiếu, kiến thức và kỹ năng thuyết trình dưới hình thức sân khấu hóa. Nội dung phản ánh những vấn đề trọng tâm mà cán bộ Hội và hội viên nông dân quan tâm, liên quan đến chủ trương, chính sách phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn; lịch sử, truyền thống của Hội và các phong trào nông dân; vai trò, nhiệm vụ của HND cấp cơ sở và nhiệm vụ của cán bộ, hội viên nông dân trong việc hưởng ứng, tham gia các phong trào thi đua do Đảng, Nhà nước, MTTQ tổ chức và của HND Việt Nam, tỉnh phát động.
Chị Nguyễn Thị Thúy, Chủ tịch HND huyện Lương Tài cho biết: “Đến với Hội thi, đơn vị huy động thêm hơn 30 người tham gia phụ họa và cổ động viên. Mọi người đều rất phấn khởi, tích cực chuẩn bị đạo cụ hỗ trợ thí sinh hoàn thành tốt các phần thi”.
Phần thi thuyết trình, các thí sinh thể hiện sự am hiểu kiến thức, kỹ năng thuyết trình về các chủ đề liên quan đến công tác Hội và phong trào nông dân; các chủ trương, chính sách mới về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn như Nghị quyết 46-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội VIII HND Việt Nam, Nghị quyết Đại hội HND dân tỉnh Bắc Ninh lần thứ X; mục đích, ý nghĩa và vai trò, trách nhiệm của tổ chức chính trị - xã hội trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao; vai trò của chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp; những hành vi bị cấm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm... Ngoài khả năng thuyết trình, các thí sinh có sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng pano, áp phích, hình ảnh trực quan để minh họa tạo nên màu sắc riêng cho mỗi thí sinh.
Phần thi kiến thức được chia thành 2 lượt, mỗi lượt có 4 đơn vị tham gia trả lời các câu hỏi trắc nghiệm. Các thí sinh đều nắm chắc kiến thức chuyên môn công tác Hội và phong trào nông dân, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.
Hấp dẫn nhất là phần thi năng khiếu. Có 5 thí sinh thể hiện khả năng ca hát qua những làn điệu dân ca Quan họ, các ca khúc thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, ca ngợi Bác Hồ, tình yêu lao động sản xuất… 3 thí sinh đến từ Lương Tài, Tiên Du và thành phố Bắc Ninh với những tiểu phẩm mang thông điệp tuyên truyền ý nghĩa. Thí sinh Nguyễn Tiến Long (đơn vị Tiên Du) chia sẻ: “Thông qua tiểu phẩm “Không để ai bị bỏ lại phía sau” chúng tôi muốn tuyên truyền, khẳng định rõ hoạt động của HND trong hỗ trợ, đồng hành hội viên, nông dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, nhất là những người có quá khứ lầm lỡ, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng, cùng lao động sản xuất, góp sức xây dựng quê hương”.
Theo đánh giá của Ban Tổ chức, với sự nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng, các thí sinh thể hiện tốt vốn kiến thức, kỹ năng, tố chất cần có của cán bộ phong trào, phát huy tinh thần sáng tạo, trách nhiệm, đoàn kết của tập thể để mang đến Hội thi những phần thi chất lượng. Thông qua các phần thi, cán bộ HND cơ sở được bổ sung thêm kiến thức về công tác tuyên truyền, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, phong trào nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi, xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân... Hội thi là sân chơi bổ ích, tạo điều kiện cho thí sinh trao đổi kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng tuyên truyền, vận động; từng bước củng cố, nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ làm công tác Hội, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất cho thí sinh Lê Thị Thùy Linh (Chủ tịch HND xã An Thịnh, Lương Tài); 2 giải Nhì cho thí sinh Nguyễn Tiến Long (Phó Chủ tịch HND thị trấn Lim, Tiên Du) và Nguyễn Thị Hiền (Chủ tịch HND phường Hồ, thị xã Thuận Thành); 5 giải Ba cho thí sinh của các đơn vị còn lại và 2 giải phụ cho các phần thi xuất sắc.

Quang Minh