Phụ nữ xã Yên Giả góp phần giữ vững an ninh trật tự cơ sở

08/10/2024 20:24 Số lượt xem: 26
Xác định thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của các cấp Hội, Hội LHPN xã Yên Giả (thị xã Quế Võ) làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ và nhân dân thi đua thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định tại địa phương, góp phần giữ vững an ninh trật tự từ cơ sở.

Nêu cao tinh thần chủ động, tích cực, trách nhiệm trong tuyên truyền, vận động, Hội thành lập 27 nhóm zalo, facebook, fanpage vận động hội viên, gia đình chấp hành tốt các quy định của pháp luật, tích cực tham gia phòng, chống tội phạm và TNXH. Thông qua các trang, nhóm nhanh chóng nắm bắt thông tin về các vụ việc, vấn đề nổi cộm trong cộng đồng dân cư, từ đó, kịp thời tuyên truyền, vận động hay giải quyết trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, góp phần ngăn chặn và hạn chế được các vụ việc nghiêm trọng tại địa phương.
Hằng năm, Hội thường xuyên phối hợp tổ chức tập huấn, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, pháp luật Nhà nước về phòng ngừa tội phạm và TNXH; các đợt truyền thông qua sinh hoạt Hội, CLB, nhằm nâng cao kiến thức, cung cấp thông tin về phương thức, thủ đoạn của một số loại tội phạm mới, các kỹ năng phòng ngừa tội phạm, TNXH như: lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội, điện thoại...; phối hợp tổ chức trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật cho hội viên, phụ nữ tại cơ sở; hỗ trợ, giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng.
Từ năm 2019 đến nay, các cấp Hội phối hợp tổ chức gần 150 buổi tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, PCCC, an toàn thực phẩm, phòng, chống bạo lực và xâm hại trẻ em cũng như các thủ đoạn lừa đảo của tội phạm trên không gian mạng… Đặc biệt, 15 buổi tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa, thu hút hàng nghìn lượt cán bộ, hội viên và nhân dân tham gia hưởng ứng.
Hằng năm, Hội LHPN xã và 4 chi hội ký giao ước thi đua thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, Nghị quyết liên tịch số 01 về “Quản lý giáo dục con em trong gia đình, người thân không vi phạm pháp luật” gắn với xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Các chi hội tổ chức cho hội viên đăng ký và bình xét các hộ gia đình không có thành viên vi phạm pháp luật, thực hiện tốt chức năng hòa giải, hàn gắn những mâu thuẫn trong gia đình, mất đoàn kết thôn xóm, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho hội viên phụ nữ. 5 năm qua, trên địa bàn xã Yên Giả xảy ra 35 vụ việc, trong đó 17 vụ bạo lực gia đình và 18 vụ gây mất đoàn kết thôn xóm. Với 4 tổ hòa giải, nòng cốt là các chị em cán bộ Hội, các tổ nắm bắt kịp thời, giải quyết 100% các vụ việc phát sinh.
Bên cạnh làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm và TNXH, Hội tập trung xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình điểm, các điển hình tiên tiến, xây dựng các cụm dân cư không có người phạm tội, TNXH; duy trì hoạt động của các CLB về văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, xây dựng gia đình hạnh phúc… Trong đó, việc duy trì và phát triển 4 CLB Quan họ tuyên truyền phòng, chống tội phạm và TNXH, Ban Chủ nhiệm các CLB đều là thành viên trong các tổ hòa giải tại các thôn; tích cực phối hợp với Công an xã và các thôn tham gia tuần tra canh gác, đảm bảo ANTT trên địa bàn. CLB giúp đỡ được 1 cặp vợ chồng cai nghiện thành công tại nhà, giúp 10 đối tượng phạm tội, nghiện có công ăn việc làm bằng việc tín chấp tại Ngân hàng Chính sách xã hội cho hội viên vay vốn để phát triển kinh tế, tạo cho họ niềm tin để xây dựng cuộc sống, trở thành những người công dân có ích cho gia đình và xã hội.
Hội phối hợp với Công an xã xây dựng mô hình xếp hàng đón con tại các điểm trường học, thực hiện hướng dẫn, chỉ đường tại nút giao và tuyến đường hay xảy ra tai nạn giao thông, góp phần đảm bảo ATGT trên địa bàn xã. Thực hiện xây dựng mô hình điểm “Camera an ninh”, Hội LHPN xã tích cực phối hợp với các đoàn thể và Chi ủy các thôn tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân thấy được lợi ích của mô hình trong công tác phòng, chống tội phạm và ATGT từ đó nhiệt tình ủng hộ. Trong 3 năm qua, nhờ có mô hình “Camera an ninh” giúp cho Công an xã phát hiện được 9 vụ trộm cắp tài sản; phát hiện và tìm ra nguyên nhân 12 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn.

Thu Huyền