Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến kiểm tra sản xuất và công tác phòng, chống lụt bão tại huyện Lương Tài

04/08/2016 23:02 Số lượt xem: 13
Ngày 4-8, đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiểm tra sản xuất và công tác phòng, chống lụt bão (PCLB) tại huyện Lương Tài. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Hữu Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến kiểm tra sản xuất tại xã Phú Hòa.

 
 
Ảnh hưởng của cơn bão số 1 và số 2, trên địa bàn tỉnh có mưa vừa đến mưa to làm đầy nước một số diện tích lúa mới cấy. Tại huyện Lương Tài, tổng lượng mưa cả 2 đợt là 130mm. Trong đó mưa do ảnh hưởng của bão số 1 xảy ra mưa lớn với tổng lượng mưa là 100mm, làm khoảng 900 ha lúa bị úng, nhưng với sự chủ động trước đó ngành Nông nghiệp huyện tiến hành tiêu thoát nước đệm, đồng thời huy động các trạm bơm tiêu hoạt động liên tục để tiêu úng. Kết quả chỉ trong 1 ngày toàn bộ diện tích lúa bị ngập được tiêu thoát nước, bảo đảm an toàn cho diện tích lúa đang trong giai đoạn sinh trưởng mạnh và hoa màu mới gieo trồng phát triển tốt. Về hệ thống đê điều được bảo đảm an toàn, không có sự cố nào xảy ra.

Cùng với việc chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ sản xuất lúa mùa và công tác PCLB, huyện tích cực phối hợp với các ngành, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình phòng, chống lũ. Trong đó có dự án trạm bơm tiêu Nhất Trai, tổng kinh phí đầu tư hơn 319 tỷ đồng, sau hơn 2 năm triển khai đến nay đạt 98% kế hoạch, dự kiến đi vào hoạt động trong tháng 8 góp phần chủ động tiêu úng cho gần 1.500 ha trong lưu vực và giải quyết triệt để diện tích lúa bị ngập úng thuộc 3 huyện Thuận Thành, Gia Bình và Lương Tài.

Sau khi kiểm tra thực tế tình hình sản xuất và thị sát các công trình chống lũ (tại trạm bơm tiêu Kênh Vàng và trạm bơm Nhất Trai), Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến, ghi nhận những nỗ lực của cán bộ, nhân dân huyện Lương Tài đã làm tốt công tác chỉ đạo gieo cấy lúa mùa, PCLB, bảo đảm an toàn cho sản xuất nông nghiệp và đời sống dân sinh. Lưu ý, đây là thời gian trọng điểm của mùa mưa lũ, vì vậy huyện cần tăng cường thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng, tránh giảm nhẹ thiên tai. Chỉ đạo các trạm bơm tiêu tiếp tục bơm tiêu nước đệm, chủ động tiêu úng khi có mưa lớn. Vận dụng tối ưu biện pháp vừa bơm tiêu bằng động lực và kết hợp với tiêu tự chảy, nhằm nâng cao hiệu quả công tác chống úng và tiết kiệm chi phí sản xuất. Huy động các tổ chức đoàn thể tham gia khơi thông dòng chảy, vớt bèo, rác tại các kênh tiêu, cửa khẩu trạm bơm để bảo đảm công tác tiêu úng nhanh nhất. Đồng thời với việc chăm sóc lúa mùa, tiếp tục nâng tinh thần cảnh giác, không được lơ là chủ quan, chủ động phương án “4 tại chỗ” sẵn sàng ứng phó khi thiên tai xảy ra.

Nguồn: Tin, ảnh: Thái Uyên

Nông nghiệp