Triển vọng mô hình nuôi gà Ai Cập đẻ trứng

25/10/2024 10:21 Số lượt xem: 73
Mạnh dạn chuyển đổi vùng đất cấy lúa kém hiệu quả và nắm vững kỹ thuật, kinh nghiệm chăn nuôi, mô hình nuôi 5.000 con gà siêu trứng của chị Nguyễn Thị Luyện ở khu phố Công Hà (phường Hà Mãn, thị xã Thuận Thành) đang cho hiệu quả kinh tế cao.

Ở vùng quê thuần nông, cũng giống đa số các hộ khác, trước đây gia đình chị Nguyễn Thị Luyện chủ yếu cấy lúa, trồng trọt và chăn nuôi nhỏ lẻ, hiệu quả kinh tế không cao. Với suy nghĩ cần phải chuyển đổi mô hình sản xuất để tăng thêm thu nhập, năm 2004, sau khi tìm hiểu thị trường, nhu cầu của người tiêu dùng, chị đã chọn giống gà Ai Cập để nuôi vì nhận thấy đây là giống gà có đặc điểm ít bệnh, dễ nuôi, trứng dễ bán và năng suất trứng cao. Trên diện tích hơn 2.000 m2 chuyển đổi từ đất trồng lúa kém hiệu quả, chị Luyện đầu tư xây dựng 4 dãy chuồng trại, (mỗi dãy là 400 m2) và nuôi gần 1.000 con gà Ai Cập. Chuồng nuôi khép kín được xây dựng đúng quy cách, thoáng mát, khu chăn nuôi được vệ sinh tiêu độc thường xuyên, đường ống nước sạch tự động để phục vụ nước uống cho gà đảm bảo tiêu chuẩn cho phát triển chăn nuôi gà siêu trứng.

 

Chị Nguyễn Thị Luyện (ngoài cùng bên phải) chia sẻ về mô hình nuôi gà đẻ trứng Ai Cập

 

Để có thêm kinh nghiệm, chị Luyện tích cực đi nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh mục sở thị các mô hình nuôi gà Ai Cập học hỏi quy trình, đặc điểm và phương pháp chăn nuôi hiệu quả. Theo chị Luyện: Bên cạnh khâu chọn giống kỹ lưỡng, muốn gà đẻ đều, chất lượng trứng tốt thì thức ăn cho gà phải đảm bảo các thành phần dinh dưỡng. Để phòng bệnh cho gà, cần bổ sung vitamin và khoáng chất vào thức ăn, tiêm phòng đầy đủ các loại vắc - xin theo định kỳ. Mặt khác, vệ sinh môi trường và xử lý chất thải cũng là một khâu quan trọng để đàn gà phát triển tốt mà không bị dịch bệnh, gia đình chị đã áp dụng công nghệ đệm lót sinh học bằng chế phẩm men vi sinh trong chăn nuôi gà an toàn sinh học, phun sát trùng thường xuyên 2 ngày một lần nên đàn gà không mắc bệnh về đường hô hấp và đường ruột, đảm bảo an toàn dịch bệnh lại vừa không gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy, trong nhiều năm nuôi gà đẻ trứng, đàn gà của chị Luyện luôn phát triển tốt và chưa từng xảy ra dịch bệnh phải tiêu huỷ.

Khởi nghiệp từ gần 1.000 con gà, hiện nay quy mô chăn nuôi gà đẻ trứng Ai Cập của gia đình chị Luyện đã lên tới 5.000 con, trong đó có 3.000 gà đẻ trứng và 2.000 gà hậu bị để gối đàn. Trung bình mỗi ngày, trang trại thu về hơn 2.500 quả trứng. Với giá bán ra thị trường từ 2.300 đến 2.500/quả, sau khi trừ các chi phí, lợi nhuận mang lại khoảng 20-25 triệu đồng/tháng. Thị trường tiêu thụ trứng gà của gia đình chị Luyện chủ yếu là hệ thống chợ, nhà hàng tại các địa phương trong tỉnh. Trứng gà Ai Cập dễ bán do màu sắc trứng đẹp, tỷ lệ lòng đỏ cao, thơm ngon nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Ngoài nguồn thu từ trứng gà, sau một năm gà đẻ, người chăn nuôi có thể bán làm gà thịt với giá 55.000 - 60.000 đồng/kg; nguồn phân gà bán cho các nhà vườn được hơn 40 triệu/năm.

 

Cán bộ Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp thị xã và phường Hà Mãn trao đổi, hướng dẫn một số lưu ý trong chăn nuôi tại gia đình chị Nguyễn Thị Luyện

 

Trong quá trình phát triển chăn nuôi chị Luyện luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các cơ quan chuyên môn như cơ quan Thú y hướng dẫn phòng trừ dịch bệnh, các cấp Hội Nông dân cho vay vốn phát triển sản xuất… Nhận xét về mô hình, ông Tạ Thiên Lập, Cán bộ nông nghiệp phường Hà Mãn cho biết:  Là hộ đầu tiên nuôi thành công gà đẻ trứng Ai Cập với quy mô lớn trên địa bàn phường, mô hình nuôi gà Ai Cập siêu trứng của gia đình chị Nguyễn Thị Luyện đã mang lại hiệu quả cao, giúp làm giàu ngay chính trên mảnh đất quê hương. Góp phần tích cực thúc đẩy nghề chăn nuôi của xã, giải quyết công ăn việc làm, thay đổi được nhận thức nhiều hộ dân trong vùng, khuyến khích họ chuyển đổi cơ cấu nghề nghiệp, cây trồng vật nuôi, tận dụng tiềm năng sẵn có để phát triển kinh tế nông nghiệp.

Thành công từ mô hình, chị Nguyễn Thị Luyện luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, vốn, giống với những bà con địa phương có mong muốn xây dựng và phát triển mô hình nuôi gà nuôi gà Ai Cập siêu trứng nhằm giúp đỡ các hội viên nông dân vươn lên làm giàu, ổn định cuộc sống.

N.Hải

Nông nghiệp