Tạo động lực để đoàn viên, công nhân hăng hái thi đua lao động sản xuất

09/06/2024 20:05 Số lượt xem: 142
Trong Tháng Công nhân năm nay, các cấp Công đoàn trong tỉnh kịp thời biểu dương, khen thưởng hàng trăm lao động có sáng kiến, sáng tạo trong lao động sản xuất, làm lợi cho doanh nghiệp hàng trăm tỷ đồng. Phong trào sáng kiến, sáng tạo trong đoàn viên Công đoàn, công nhân, góp phần khơi dậy tiềm năng, trí tuệ của người lao động, tạo nên sức mạnh tổng hợp để các doanh nghiệp ổn định và phát triển.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho đoàn viên Công đoàn tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” năm 2023.

 

Là một trong những công nhân giỏi, nhiều sáng kiến cải tiến hữu ích, anh Nguyễn Đặng Bình An, Phó phòng Sản xuất, phụ trách dây chuyền sản xuất Vôi của Công ty TNHH Công nghệ hóa chất và môi trường Vũ Hoàng (KCN Đại Đồng - Hoàn Sơn) nhiều lần được lãnh đạo công ty khen thưởng. Đặc thù của công ty là hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh hóa chất phục vụ các ngành công nghiệp và môi trường, thiết kế - thi công xây lắp các dự án môi trường, vận hành thuê trạm xử lý nước thải nên yêu cầu đặt lên hàng đầu của đơn vị đó là phải luôn bảo đảm về chất lượng sản phẩm, công trình để tạo uy tín, nâng cao tính cạnh tranh và tránh rủi ro thiệt hại. Cá nhân anh An cùng đội ngũ cán bộ, đoàn viên, người lao động trong công ty luôn có ý thức thực hành tiết kiệm từ việc kiểm soát từng khu vực sử dụng điện, ngưng vận hành hoạt động một số thiết bị tiêu hao nhiều điện năng trong thời gian không cần thiết; sử dụng tiết kiệm, hợp lý nguồn nguyên vật liệu, công cụ, dụng cụ…, qua đó hạn chế tối đa tiêu hao năng lượng và phụ liệu đầu vào, góp phần giảm chi phí sản xuất. Năm 2023, anh An cùng với tập thể công nhân dây chuyền Vôi có 4 sáng kiến cải tiến mới được áp dụng góp phần giảm chi phí sản xuất, tăng năng lực sản xuất của nhà máy, giá trị làm lợi lên đến hàng trăm triệu đồng/năm. Đó là các sáng kiến “Nâng cao chất lượng hoạt động của máy nghiền mịn”, “Mở đường bơm sản phẩm trực tiếp từ Silo 2 ra xe bồn”, “Đưa thành phẩm trực tiếp từ máy nghiền nhỏ lên Silo 4”, “Nâng cao chất lượng hoạt động của máy xử lý bụi nước”. Anh An được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh năm 2023”.
Anh An chia sẻ: “Sự động viên kịp thời đó thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo doanh nghiệp dành cho công nhân lao động, động viên chúng tôi nỗ lực hơn nữa để có thêm nhiều sáng kiến đạt hiệu quả cao. Những phần thưởng của Công đoàn và công ty thể hiện sự ghi nhận những đóng góp trí tuệ, công sức của công nhân lao động khiến chúng tôi xúc động, ngày càng muốn gắn bó lâu dài với công ty”.
Chị Hà Thị Nguyệt Quế, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Công nghệ hóa chất và môi trường Vũ Hoàng cho biết: Để khuyến khích, động viên đoàn viên, công nhân lao động hăng hái thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, Công đoàn và doanh nghiệp đã triển khai rất tốt và kịp thời quy chế thi đua khen thưởng. Việc ghi nhận xứng đáng những thành quả lao động sáng tạo của đoàn viên, người lao động đã mang đến động lực mạnh mẽ và hiệu ứng hết sức tích cực trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.    
Tại Công ty TNHH Dragonjet (KCN Quế Võ), doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài, chuyên đúc và lắp ráp các sản phẩm linh kiện nhựa, phục vụ sản xuất cho Công ty TNHH Canon Việt Nam, việc quan tâm động viên khuyến khích công nhân lao động thi đua lao động sản xuất giỏi được quan tâm. Chị Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết: Công đoàn phát động phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, thu hút đông đảo công nhân lao động tham gia. Kết quả của phong trào thi đua từ mức độ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hoặc chất lượng các sáng kiến cải tiến sẽ làm căn cứ khen thưởng hàng quý và cuối năm cho đoàn viên, công nhân lao động. Ngoài quy chế khen thưởng, công ty còn động viên công nhân lao động bằng các hình thức như tổ chức cho đi tham quan, du lịch, tổ chức học tập, nâng cao trình độ tay nghề cho đoàn viên, người lao động…
Để khuyến khích, động viên công nhân lao động thi đua sản xuất giỏi, không chỉ ghi nhận bằng hình thức biểu dương, khen thưởng, các doanh nghiệp còn hỗ trợ chi phí để công nhân lao động học tập, nâng cao kiến thức, tay nghề, được đào tạo chuyên sâu từng ngành, từng lĩnh vực ở trong và ngoài nước. Điển hình như Công ty TNHH Samsung Display Việt Nam (KCN Yên Phong); Công ty TNHH Seojin Vina (KCN Tiên Sơn); Công ty TNHH điện tử CKS (Cụm CN Khắc Niệm); Công ty TNHH Việt Nam Diamond & Zebra Electric (KCN Đại Đồng - Hoàn Sơn)…
Hằng năm, LĐLĐ tỉnh và Công đoàn các KCN tỉnh đều phát động phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” khuyến khích đoàn viên, công nhân lao động tích cực tìm tòi, học hỏi, sáng tạo các giải pháp giúp tăng năng suất, hiệu quả. Biểu dương, khen thưởng những đoàn viên, công nhân lao động đam mê, sáng tạo, có cải tiến hiệu quả. Tổ chức Công đoàn chủ động đề xuất doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí, tạo điều kiện để đoàn viên, công nhân lao động tham gia tập huấn, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề, tích cực phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật; tổ chức các cuộc thi kỹ năng nghề, hội thi sáng tạo kỹ thuật, hội thi thợ giỏi. Thống kê trung bình mỗi năm, LĐLĐ tỉnh khen thưởng cho người lao động trực tiếp trong các đơn vị, doanh nghiệp chiếm trên 60% trong tổng số khen thưởng của người lao động toàn tỉnh.
Có thể khẳng định, việc biểu dương, động viên khen thưởng kịp thời của tổ chức Công đoàn và doanh nghiệp không chỉ là giải pháp hữu hiệu “giữ chân” những công nhân lao động giỏi, lao động lành nghề mà còn tạo động lực để mỗi đoàn viên, công nhân lao động hăng hái thi đua lao động, sản xuất, tạo ra nhiều sáng kiến cải tiến hữu ích, góp phần tăng năng suất, hiệu quả công việc, làm lợi cho doanh nghiệp.

Thảo Nguyên

Lao động - Việc làm