Chăm lo bữa ăn ca cho người lao động

29/08/2024 06:33 Số lượt xem: 245
Chất lượng bữa ăn ca không chỉ có vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe của người lao động (NLĐ) mà còn mang lại lợi ích cho chính doanh nghiệp. Với vai trò, chức năng của mình, thời gian qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh tích cực thương lượng, đề xuất với chủ doanh nghiệp quan tâm nâng cao chất lượng bữa ăn ca giúp NLĐ yên tâm làm việc, nâng cao năng suất lao động và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Đoàn viên Công đoàn, người lao động Công ty Goertek Việt Nam thưởng thức “Bữa cơm Công đoàn” nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

 

Cùng với việc bảo đảm quyền lợi, chế độ, chính sách cho NLĐ, Công ty TNHH Wisol Hà Nội (KCN V.sip) chuyên sản xuất, lắp ráp linh kiện điện tử  luôn quan tâm đến chất lượng bữa ăn ca, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và dinh dưỡng cho nhân viên, NLĐ. Điều này được thể hiện rõ ở việc Công ty đã đầu tư xây dựng bếp ăn tập thể và tổ chức bữa ăn ca cho hơn 600 cán bộ, nhân viên, NLĐ. Với mức hỗ trợ 25.000 đ/suất, bữa ăn ca luôn được bảo đảm cả về lượng và chất lượng. Anh Nguyễn Đức Trai, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Công ty đầu tư xây dựng nhà ăn và khu nấu ăn tách biệt nên rất sạch sẽ, thiết kế thoáng mát, trong mỗi bữa ăn công ty luôn thay đổi món ăn, bảo đảm đủ no và đủ chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, để đảm bảo chất lượng bữa ăn ca, hằng ngày, Ban Chấp hành Công đoàn cử người tham gia vào công tác giám sát, kiểm tra chặt chẽ ở tất cả các khâu từ nhập nguyên liệu, sơ chế, nấu ăn và chia khay cho NLĐ. Vì vậy, nhiều năm qua, Công ty không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.
Anh Nguyễn Đức Tin, công nhân Công ty TNHH Wisol Hà Nội chia sẻ: “Mỗi bữa ăn ca của công nhân có thực đơn phong phú thay đổi theo ngày. Ngoài những bữa ăn ca hằng ngày, trong tháng, Công ty sẽ có bữa ăn đặc biệt cho NLĐ. Sau những giờ làm việc, những suất ăn bảo đảm dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm giúp NLĐ chúng tôi có năng lượng để làm việc tốt hơn”.
Nhận thức tầm quan trọng của bữa ăn ca đối với sức khỏe công nhân và trước thực trạng chất lượng bữa ăn ca của NLĐ ở nhiều nơi còn bị thả nổi, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã ban hành Nghị quyết 07c/NQ-BCH, trong đó quy định: Bảo đảm bữa ăn ca của NLĐ với mức thấp nhất 15.000 đồng, khuyến khích các doanh nghiệp nâng mức bữa ăn ca cao hơn. Để cụ thể hóa Nghị quyết của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể. Các cấp công đoàn trong tỉnh chủ động đứng ra đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động nâng giá trị bữa ăn ca của NLĐ từ 15.000 đồng trở lên. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 1.191 doanh nghiệp đã thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS) thực hiện bữa ăn ca.
Là đơn vị quản lý số lượng lớn CĐCS, gồm 810 đơn vị với 177.252 đoàn viên, thời gian qua, Công đoàn các KCN tỉnh thường xuyên chỉ đạo các CĐCS  tăng cường tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp hiểu rõ về tầm quan trọng của bữa ăn ca cũng như việc đầu tư nâng cao chất lượng bữa ăn ca chính là sự đầu tư cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Đối thoại, thương lượng đưa nội dung bữa ăn ca vào thỏa ước lao động tập thể. Đến nay, có 84% doanh nghiệp trong các KCN có bữa ăn ca cho NLĐ từ 20.000 đồng trở lên. Nhiều năm qua, trên địa bàn các KCN tỉnh không ghi nhận ca ngộ độc thực phẩm từ bếp ăn tập thể của doanh nghiệp. Điều này cho thấy các đơn vị đã tự ý thức nâng cao trách nhiệm của mình trong bảo đảm lợi ích cho NLĐ, đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của các cấp Công đoàn trong việc giám sát chất lượng bữa ăn tập thể.

Theo tổng hợp trong dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7-1929 - 28-7-2024), Công đoàn các KCN tỉnh có 70% số CĐCS tổ chức “Bữa cơm Công đoàn”. Giá trị suất ăn “Bữa cơm Công đoàn” bằng giá trị bữa cơm hằng ngày, cộng giá trị tăng thêm từ nguồn tài chính Công đoàn, cộng giá trị tăng thêm từ các nguồn xã hội hóa khác (nếu có). Giá trị tăng thêm từ nguồn tài chính Công đoàn tối đa 50.000 đồng/suất. Ngoài ra, tại chương trình này, các CĐCS có nhiều phần quà ý nghĩa thiết thực trao tặng đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, nhân dịp sinh nhật…

Ngoài ra, vào các dịp Tháng Công nhân, kỷ niệm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Công đoàn các KCN tỉnh đều lựa chọn một số doanh nghiệp để tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn”. Đây là hoạt động rất có ý nghĩa nhằm tuyên truyền, vận động, khuyến khích các chủ doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa đến việc cải thiện, nâng cao chất lượng bữa ăn ca; thực hiện tốt các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo đảm sức khỏe cho NLĐ.
Mới đây tại “Bữa cơm Công đoàn” của CĐCS Công ty Goertek Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, trong không khí đầm ấm, đại diện lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, Ban Quản lý, Công đoàn các KCN tỉnh và CĐCS, lãnh đạo Công ty và hơn 6.000 đoàn viên, NLĐ cùng thưởng thức các món ăn ngon, chất lượng. Chia sẻ với đoàn viên, NLĐ , Chủ tịch Công đoàn Công ty Phạm Văn Trung nhấn mạnh thông điệp “Sức khỏe của các bạn là của cải của chúng tôi”. Vì thế trong “Bữa cơm Công đoàn” không chỉ ngon hơn, nhiều dinh dưỡng hơn, là dịp để đoàn viên, NLĐ được thưởng thức bữa ăn ca trong không khí thân tình, đoàn kết, cùng nhau trò chuyện, giảm căng thẳng sau giờ làm việc và cũng thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo doanh nghiệp với NLĐ. Đồng thời cũng là dịp để những cán bộ Công đoàn trò chuyện, nắm được nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ, từ đó củng cố niềm tin của đoàn viên, NLĐ vào tổ chức Công đoàn.  
Có thể nói, bữa ăn ca của NLĐ có vai trò đặc biệt quan trọng, bảo đảm sức khỏe, tái tạo sức lao động, góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm cho doanh nghiệp. Vì vậy, việc cải thiện và nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ là rất quan trọng và hết sức cần thiết. Đây được coi là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của tổ chức Công đoàn. Trong thời gian tới, Công đoàn các KCN tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp quan tâm cải thiện chất lượng bữa ăn ca; tổ chức đối thoại định kỳ với doanh nghiệp; đưa nội dung bữa ăn ca vào thỏa ước lao động tập thể; tăng cường phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện kịp thời những đơn vị vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm; đưa việc nâng cao chất lượng bữa ăn ca của NLĐ là một giải pháp chăm lo đời sống, xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12-6-2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

Lưu Hằng

Lao động - Việc làm