Công ty Điện lực Bắc Ninh đẩy mạnh công tác bình đẳng giới

30/07/2024 09:54 Số lượt xem: 450
Cùng với việc đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ Điện đi trước một bước, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, thu hút đầu tư, đưa Bắc Ninh trở thành trung tâm sản xuất công nghiệp lớn của miền Bắc…nhiều năm qua, Công ty Điện lực Bắc Ninh (PC Bắc Ninh) quan tâm công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ, bởi đây là một giá trị quan trọng, nhằm phát huy thế mạnh của từng giới, góp phần xây dựng môi trường thân thiện, minh bạch, công bằng và đóng góp vào sự phát triển bền vững của Công ty.

Kiểm tra đường dây bằng thiết bị bay flycam.

 

Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bình đẳng giới là hết sức quan trọng vì nhận thức đúng mới dẫn tới hành động đúng. Do vậy, việc phổ biến, thông tin về các chủ trương, chính sách, kế hoạch bình đẳng giới được Ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ (VSTBPN) Công ty thực hiện dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: Xây dựng hình ảnh, đánh giá việc thực hiện môi trường làm việc “Văn hóa đa dạng và bao trùm”. Trực tiếp giải đáp một số tình huống thường gặp về vấn đề bình đẳng giới; kinh nghiệm và cách làm hay của các cơ quan, đơn vị thông qua các buổi họp giao ban hàng tuần, hàng tháng; cập nhật kiến thức về bình đẳng giới trên Trang thông tin điện tử của Công ty, của ngành… Qua đó, giúp người lao động đặc biệt là lao động nữ ngày càng nhận thức sâu sắc vai trò trách nhiệm của mình, không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ chính trị, năng lực chuyên môn, sắp xếp hài hòa giữa công việc cơ quan và gia đình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với tổng số cán bộ, công nhân viên là 926 người, trong đó nữ 237 người, chiếm 25,59%. Đến thời điểm này, PC Bắc Ninh đã có 18 chị tham gia vào các vị trí quản lý, lãnh đạo đạt 14,17% vượt 0,17% so với kế hoạch đề ra. Trong đó, 1 chị giữ chức Phó giám đốc Công ty; 1 chị giữ chức vụ Kế toán trưởng Công ty; 7 chị giữ chức vụ Phó trưởng phòng cấp Công ty; 9 chị giữ chức Trưởng phòng và Phó trưởng phòng tại các Điện lực. Trong lĩnh vực đoàn thể chính trị: Ban Chấp hành Đảng bộ Công ty có 2 chị, chiếm 11,76%. Ban chấp hành Công đoàn cơ sở có 5 chị, chiếm 33,33%.

Bình đẳng giới không có nghĩa mọi việc đều phải chia đôi, ngang bằng nhau mà tùy phần lao động và khả năng của nam giới, nữ giới để cùng hoàn thành các công việc chung. Sẽ không có bình đẳng giới nếu không có sự nhập cuộc, tham gia, hưởng ứng của mọi tổ chức, tập thể, cá nhân, nhất là vai trò tiên phong của nam giới. Trên tinh thần này, Ban VSTPPN PC Bắc Ninh đã triển khai thực hiện phong trào “Nam giới và bình đẳng giới” hiệu quả, thiết thực, bám sát nội dung định hướng trong hành trình thúc đẩy bình đẳng giới. Qua các buổi tọa đàm đã có nhiều chia sẻ và thảo luận cách hỗ trợ nữ đồng nghiệp tại nơi làm việc.

 

Lao động nữ Trung tâm thí nghiệm điện Bắc Ninh tích cực đổi mới,sáng tạo trong công tác kiểm định công tơ.

 

Trong phong trào thi đua Giỏi việc nước, đảm việc nhà giai đoạn 2019-2024  Ban Giám đốc Công ty tôn vinh, khen thưởng 22 lao động nữ có thành tích xuất sắc tiêu biểu.

Phát động “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023” với chủ đề “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới” thu hút trên 200 đại biểu trong Công ty tham dự. Tổ chức các buổi thăm hỏi tặng quà cho các nữ CBCNV mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhằm động viên, chia sẻ, khích lệ người lao động vượt qua mọi khó khăn để giữ vững niềm tin trong cuộc sống. 

Ngoài ra, Ban VSTPPN còn phối hợp với Công đoàn công ty tổ chức nhiều sân chơi lành mạnh, bổ ích nhằm nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần cho nữ CNVC-LĐ, từ đó giúp cho chị em có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm về chuyên môn, công tác quản lý cũng như xây dựng tổ ấm gia đình hạnh phúc, nuôi con khoẻ, dạy con ngoan thông qua các hoạt động văn hóa, thể thao, tọa đàm, các chương trình giao lưu, học tập kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ.

Bám sát chỉ đạo của Tổng công ty về công tác vì sự tiến bộ phụ nữ, bình đẳng giới, Ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ Công ty Điện lực Bắc Ninh đang nỗ lực cụ thể hóa các chương trình, kế hoạch đề ra. Trong đó mục tiêu bao trùm là tạo dựng, hình thành và phát triển một môi trường làm việc hiệu quả, tạo cơ hội đào tạo và thăng tiến cho cả người lao động nam và lao động nữ. Qua đó củng cố và nuôi dưỡng tinh thần đoàn kết, tăng cường khả năng sáng tạo và cống hiến của người lao động, góp phần cùng Công ty hoàn thành các chỉ tiêu Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao.

Hoàng Mai

Lao động - Việc làm